Page 9 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 9

ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ






                          รัฐธรรมนูญในอดีต                                รัฐธรรมนูญในอนาคต

           บัญญัติเรื่องหน้าที่ของประชาชนในการปกป้องสิ่งแวดล้อม  ควรบัญญัติเรื่องหน้าที่ของประชาชนและหน้าที่ของรัฐ

                                                            ในการปกป้องสิ่งแวดล้อมให้ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
                                                            หน้าที่ของรัฐควรเขียนไว้ในลักษณะที่มีผลผูกพันที่มี

                                                            บทลงโทษหากไม่ปฏิบัติตาม

           บัญญัติเรื่องหน้าที่ของรัฐในการปกป้องสิ่งแวดล้อม
          โดยบัญญัติไว้ในหมวดแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ






                  บทบำทขององค์กรสิทธิมนุษยชนและศำล


                  องค์การระหว่างประเทศระดับภูมิภาคด้านสิทธิมนุษยชน  เช่น  ศาลสิทธิมนุษยชนระดับภูมิภาค  หรือคณะ
          กรรมการสิทธิมนุษยชนระดับภูมิภาคต่าง ๆ นั้น ถือว่ามีอิทธิพลต่อการพัฒนากฎหมายระหว่างประเทศเกี่ยวกับสิทธิ

          มนุษยชนอยู่มาก พบว่าในหลายกรณีสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการรับรองขึ้นใหม่ก็เกิดขึ้นจากแนวทางปฏิบัติของรัฐในระดับ
          ภูมิภาคก่อน แล้วจึงได้รับการรับรองในระดับระหว่างประเทศตามมา อย่างไรก็ตาม หากจะน�าบทบาทของศาลสิทธิมนุษยชน
          หรือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนระดับภูมิภาคมาปรับใช้กับศาลหรือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยจะ

          ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะอ�านาจ บริบท และโครงสร้างในการบริหารจัดการมีความแตกต่างกัน ประเทศไทย
          ไม่ได้จัดตั้งศาลสิทธิมนุษยชนขึ้นเป็นการเฉพาะ ดังนั้น การฟ้องร้องคดีที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนจะต้อง

          พิจารณาลักษณะของข้อพิพาทว่าตกอยู่ภายใต้เขตอ�านาจของศาลใด  ศาลที่พิจารณาคดีเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน
          ในประเทศไทยจึงแตกต่างกันไป ตามแต่การน�าเอากฎหมายที่ให้สิทธิในการฟ้องร้องคดีหรือกฎหมายที่ก�าหนดเขตอ�านาจ
          ศาล มาปรับใช้ในแต่ละกรณี ในเมื่อประเทศไทยไม่ได้มีศาลที่ตัดสินคดีหรือข้อพิพาทเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนไว้

          เป็นการเฉพาะ  ในอนาคตอาจต้องพิจารณาว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรจะได้รับอ�านาจหน้าที่ที่มากกว่า
          ในปัจจุบันเกี่ยวกับการวินิจฉัยชี้ขาด/ระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเบื้องต้นได้จะเป็นการดีหรือไม่

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของไทยมีอ�านาจตรวจสอบและเสนอมาตรการการแก้ไขกรณีที่มีการกระท�า
          หรือการละเลยการกระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ ต่อเมื่อมิใช่เป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาลหรือที่
          ศาลพิพากษาหรือมีค�าสั่งเด็ดขาดแล้ว ในการรับเรื่องร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม จากตัวอย่าง

          ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๖ – พ.ศ. ๒๕๕๗ พบว่าการละเมิดสิทธิชุมชนมีจ�านวนมากกว่าการละเมิดสิทธิประเภทอื่น รองลงมา
          คือ การละเมิดสิทธิในการจัดการ/ใช้ที่ดิน และการละเมิดสิทธิในทรัพย์สินตามล�าดับ เรื่องร้องเรียนอื่นนอกจากนี้ ได้แก่
          เรื่องละเมิดสิทธิในที่อยู่อาศัย ละเมิดสิทธิเสรีภาพในการประกอบอาชีพ ละเมิดสิทธิในกระบวนการยุติธรรม และละเมิด

          สิทธิในข้อมูลข่าวสาร
                  ศาลรัฐธรรมนูญมีอ�านาจหน้าที่หลักในการพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย หากกฎหมาย
          ฉบับใดมีเนื้อหาเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ภายใต้เขตอ�านาจของศาล

          รัฐธรรมนูญ  ค�าพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญของไทยมีเพียงสองเรื่องที่มีประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม






                                                            8
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14