Page 74 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 74
ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
สิทธิเชิงกลุ่มหรือสิทธิร่วมกัน สิทธิเชิงปัจเจกบุคคล
มาตรา ๙ สิทธิในการเป็นสมาชิกหรือเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน มาตรา ๙ สิทธิในการเป็นสมาชิกหรือเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน
ชนเผ่าหรือชาติ โดยเป็นไปตามธรรมเนียมและประเพณี ชนเผ่าหรือชาติ โดยเป็นไปตามธรรมเนียมและประเพณี
ของชุมชนหรือชาตินั้น ๆ และต้องไม่เลือกปฏิบัติในการใช้ ของชุมชนหรือชาตินั้น ๆ
สิทธินี้
มาตรา ๑๐ ไม่ถูกบังคับโยกย้ายออกจากที่ดินหรืออาณาเขต
ของตน การโยกย้ายไปอยู่ที่ใหม่จะท�าไม่ได้หากไม่ได้รับ
การยินยอมอย่างเต็มใจ โดยมีการแจ้งความยินยอมล่วงหน้า
มาตรา ๑๑ สิทธิในการปฏิบัติและฟื้นฟูธรรมเนียมและ
ประเพณี ซึ่งรวมถึงสิทธิที่จะธ�ารงรักษา ปกป้อง และพัฒนา
วัฒนธรรมของตนที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีต ปัจจุบันและ
จะเกิดขึ้นในอนาคต
มาตรา ๑๒ ชนเผ่าพื้นเมืองมีสิทธิที่จะแสดงออก ปฏิบัติ
พัฒนา และสั่งสอน ขนบธรรมเนียมประเพณีและพิธีทาง
ศาสนาและจิตวิญญาณของตน มีสิทธิที่จะรักษา ปกป้อง
และเข้าถึงสถานที่ทางวัฒนธรรมและศาสนา มีสิทธิที่จะใช้
และควบคุมสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้ในพิธี และมีสิทธิที่จะให้ศพของ
ตนถูกส่งกลับไปยังถิ่นเกิด
มาตรา ๑๓ สิทธิที่จะฟื้นฟู ใช้ พัฒนา และส่งผ่านเรื่องราว
ทางประวัติศาสตร์ ภาษา ต�านาน ปรัชญา ภาษาพูดและ
วรรณกรรมไปยังคนรุ่นลูกรุ่นหลาน และมีสิทธิที่จะตั้งชื่อ
และคงชื่อของชุมชน สถานที่ และบุคคล
มาตรา ๑๔ วรรคแรก สิทธิที่จะก่อตั้งและควบคุมระบบ มาตรา ๑๔ วรรคสอง ชนเผ่าพื้นเมือง โดยเฉพาะเด็ก ๆ
และสถาบันการศึกษาของตนโดยจัดให้มีการศึกษาที่สอน มีสิทธิที่จะเข้ารับการศึกษาของรัฐในทุกระดับและทุก
เป็นภาษาของตนซึ่งเหมาะสมกับวิธีการเรียนและการสอน รูปแบบ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ
ตามวัฒนธรรมของตน
มาตรา ๑๕ สิทธิที่จะมีเกียรติและมีความหลากหลายทาง
วัฒนธรรม ประเพณี ประวัติศาสตร์ และความปรารถนา
โดยจะถูกสะท้อนให้เห็นอย่างเหมาะสมผ่านการศึกษาและ
ข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นสาธารณะ
มาตรา ๑๖ สิทธิที่จะก่อตั้งสื่อที่เป็นภาษาของตนและมีสิทธิ
ที่จะเข้าถึงสื่อที่ไม่ใช่สื่อของชนเผ่าพื้นเมืองทุกรูปแบบ โดย
ไม่มีการเลือกปฏิบัติ
73