Page 74 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 74

ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
                                                                    เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน






                         สิทธิเชิงกลุ่มหรือสิทธิร่วมกัน                       สิทธิเชิงปัจเจกบุคคล

             มาตรา ๙ สิทธิในการเป็นสมาชิกหรือเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน  มาตรา ๙ สิทธิในการเป็นสมาชิกหรือเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน
             ชนเผ่าหรือชาติ  โดยเป็นไปตามธรรมเนียมและประเพณี ชนเผ่าหรือชาติ  โดยเป็นไปตามธรรมเนียมและประเพณี
             ของชุมชนหรือชาตินั้น ๆ และต้องไม่เลือกปฏิบัติในการใช้ ของชุมชนหรือชาตินั้น ๆ
             สิทธินี้

             มาตรา ๑๐ ไม่ถูกบังคับโยกย้ายออกจากที่ดินหรืออาณาเขต
             ของตน การโยกย้ายไปอยู่ที่ใหม่จะท�าไม่ได้หากไม่ได้รับ
             การยินยอมอย่างเต็มใจ  โดยมีการแจ้งความยินยอมล่วงหน้า

             มาตรา  ๑๑  สิทธิในการปฏิบัติและฟื้นฟูธรรมเนียมและ
             ประเพณี ซึ่งรวมถึงสิทธิที่จะธ�ารงรักษา ปกป้อง และพัฒนา
             วัฒนธรรมของตนที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีต ปัจจุบันและ
             จะเกิดขึ้นในอนาคต


             มาตรา  ๑๒  ชนเผ่าพื้นเมืองมีสิทธิที่จะแสดงออก  ปฏิบัติ
             พัฒนา  และสั่งสอน  ขนบธรรมเนียมประเพณีและพิธีทาง
             ศาสนาและจิตวิญญาณของตน  มีสิทธิที่จะรักษา  ปกป้อง
             และเข้าถึงสถานที่ทางวัฒนธรรมและศาสนา  มีสิทธิที่จะใช้
             และควบคุมสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้ในพิธี และมีสิทธิที่จะให้ศพของ
             ตนถูกส่งกลับไปยังถิ่นเกิด

             มาตรา ๑๓ สิทธิที่จะฟื้นฟู ใช้ พัฒนา และส่งผ่านเรื่องราว
             ทางประวัติศาสตร์ ภาษา ต�านาน ปรัชญา ภาษาพูดและ
             วรรณกรรมไปยังคนรุ่นลูกรุ่นหลาน  และมีสิทธิที่จะตั้งชื่อ
             และคงชื่อของชุมชน สถานที่ และบุคคล

             มาตรา  ๑๔  วรรคแรก  สิทธิที่จะก่อตั้งและควบคุมระบบ มาตรา ๑๔ วรรคสอง ชนเผ่าพื้นเมือง โดยเฉพาะเด็ก ๆ
             และสถาบันการศึกษาของตนโดยจัดให้มีการศึกษาที่สอน มีสิทธิที่จะเข้ารับการศึกษาของรัฐในทุกระดับและทุก

             เป็นภาษาของตนซึ่งเหมาะสมกับวิธีการเรียนและการสอน รูปแบบ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ
             ตามวัฒนธรรมของตน

             มาตรา  ๑๕  สิทธิที่จะมีเกียรติและมีความหลากหลายทาง
             วัฒนธรรม ประเพณี ประวัติศาสตร์ และความปรารถนา

             โดยจะถูกสะท้อนให้เห็นอย่างเหมาะสมผ่านการศึกษาและ
             ข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นสาธารณะ

             มาตรา ๑๖ สิทธิที่จะก่อตั้งสื่อที่เป็นภาษาของตนและมีสิทธิ

             ที่จะเข้าถึงสื่อที่ไม่ใช่สื่อของชนเผ่าพื้นเมืองทุกรูปแบบ โดย
             ไม่มีการเลือกปฏิบัติ








                                                           73
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79