Page 171 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 171

ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ






                                  การน�าหลักการ Free, Prior and Informed Consent ของ OECD ไปปรับใช้ในกรณี
          สิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นการด�าเนินการตามสิทธิเชิงกระบวนการได้ครบถ้วนและจะท�าให้สิทธิมนุษยชนอื่น ๆ ได้รับความ
          คุ้มครองไปด้วย โดย OECD ได้แนะน�าให้กระท�าเป็นขั้นเป็นตอน ๗ ขั้นตอน ดังนี้


                                                                ขั้นตอนที่ ๑ ต้องค้นหาผู้ที่เป็นเจ้าของโครงการหรือมี
                                                          ส่วนรับผิดชอบโครงการ เช่น รัฐบาล บริษัทเอกชน หรือท้องถิ่น

                                                          เพื่อจะได้ทราบว่าผู้ใดมีหน้าที่ในการให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิ
                                                          เชิงกระบวนการต่าง ๆ ที่จะต้องก�าเนินการต่อไป
                                                                ขั้นตอนที่ ๒ เรียกข้อมูลที่จ�าเป็นจากเจ้าของโครงการ

                                                          ข้อมูลดังกล่าวต้องมีความเพียงพอที่ประชาชนจะสามารถ
                                                          ตัดสินใจได้ เช่น โครงการนี้ท�าอะไร ขนาดใหญ่แค่ไหน เริ่ม
                                                          ก่อสร้างและสิ้นสุดเมื่อใด  บริษัทก่อสร้าง  ผู้ลงทุน  เจ้าของ

                                                          โครงการมีประสบการณ์อย่างไร เคยท�าผิดพลาดอะไรบ้าง
                                                          รัฐบาลให้การสนับสนุนหรือไม่ อย่างไร รวมถึงเงื่อนไขบังคับ
                                                          ก่อนที่เจ้าของโครงการจะด�าเนินการทั้งหลาย เป็นต้น

                                                                ขั้นตอนที่ ๓ จัดให้มีการประชุมอภิปรายปัญหากันภายใน
                                                          ชุมชน โดยน�าข้อมูลที่ได้รับทั้งหมดมาร่วมอภิปรายให้ความเห็น

                                                          ถึงข้อดี และข้อเสียทั้งหลายที่ชุมชนและสังคมจะได้รับ รวมทั้ง
                                                          ข้อเจรจาต่อรองกับเจ้าของโครงการ




               ขั้นตอนที่ ๔ จัดการประชุมเจรจากับเจ้าของโครงการ ซึ่งการเจรจาในขั้นตอนนี้ยังไม่ถือว่าเป็นการตัดสินใจหรือ
          ตกลงกัน เพียงแต่เป็นการรับฟังปัญหาและแนวทางในการปรองดองกันระหว่างเจ้าของโครงการและชุมชน
               ขั้นตอนที่ ๕ ปรึกษาที่ปรึกษาอิสระที่มีความเชี่ยวชาญทั้งทางด้านกฎหมายและด้านเทคนิค โดยน�าข้อมูลทั้งหมด

          ให้แก่ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งข้อเจรจาต่อรองทั้งหลาย เพื่อน�าไปสู่วิธีคิดและตัดสินใจเกี่ยวกับการด�าเนินการของโครงการ
               ขั้นตอนที่ ๖ จัดประชุมเพื่อออกเสียงลงมติอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ด�าเนินโครงการในชุมชน

               ขั้นตอนที่ ๗ หากโครงการได้รับการอนุญาต เจ้าของโครงการและชุมชนจะต้องมีการสื่อสารให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอน
          การด�าเนินการเป็นประจ�า รวมถึงการรายงานความก้าวหน้าในแต่ละขั้นตอนที่ส�าคัญให้ชุมชนได้รับทราบ

                       ๖.๑.๑.๓ สนธิสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม

                              ในส่วนนี้จะวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างตราสารระหว่างประเทศอันมีมิติด้านสิทธิมนุษยชน
          ที่กล่าวถึงสิทธิที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม กับตราสารสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน
          ซึ่งจะแสดงให้เห็นความเชื่อมโยงของตราสารทั้งสองประเภทว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร  และสิทธิเชิงเนื้อหาและสิทธิ

          เชิงกระบวนการอะไรบ้างที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมา หรือมีการยอมรับหรือรับรองเพิ่มขึ้นในสังคมระหว่างประเทศ ทั้งนี้ จะ
          วิเคราะห์ทั้งตราสารที่มีผลผูกพันรัฐภาคีและตราสารที่ไม่มีผลผูกพันรัฐภาคี หรือตราสาร Soft Law ระหว่างประเทศที่อาจ

          มีผลในทางกฎหมายระหว่างประเทศต่อไปในอนาคต





                                                          170
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176