Page 51 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 51
กรอบการท�า HRDD 7
บริษัทจำานวนมาก โดยเฉพาะบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่มีบทเรียนแล้วว่า ถ้าหากวิธีประเมินและตรวจสอบคู่ค้า
เน้นแต่การเรียกร้องให้องค์กรเหล่านั้นทำาตามจรรยาบรรณหรือแนวทางอะไรสักอย่าง คู่ค้าก็อาจทำาทีว่าทำาตามแล้ว
แต่ไม่ได้ใส่ใจอย่างจริงจัง อาจไม่เข้าใจความสำาคัญของประเด็นนี้หรือไม่สามารถลงมือปฏิบัติตามได้อย่างเหมาะสม
ด้วยเหตุนี้ วิธีที่ประสบความสำาเร็จจึงควรจะรวมถึงการทบทวนความสามารถของคู่ค้าในการปฏิบัติตามข้อกำาหนดด้าน
สิทธิมนุษยชน และประเมินว่าบริษัทของคุณจะช่วยยกระดับศักยภาพของพวกเขาได้หรือไม่ และอย่างไร
จัดล�าดับความส�าคัญส�าหรับการประเมิน
ยิ่งบริษัทมีขนาดใหญ่ ยิ่งมักมีเครือข่ายความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่สลับซับซ้อน ห่วงโซ่อุปทานมีหลายขั้น ด้วยเหตุนี้
บริษัทจึงอาจไม่สามารถประเมินผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในระดับของคู่ค้า / ผู้รับเหมาขั้นแรก (First Tier หมายถึง
องค์กรที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับบริษัท) ได้ครบทุกองค์กร ยังไม่ต้องพูดถึงองค์กรในทุกขั้นของห่วงโซ่อุปทาน ในกรณี
เช่นนี้ คุณจะต้องจัดลำาดับความสำาคัญก่อนว่าจะประเมินองค์กรใดบ้าง ซึ่งโดยปกติแล้วบริษัทมักจะมองว่าผู้รับเหมา
หรือคู่ค้าที่ตนทำาธุรกรรมด้วยมากที่สุด (เช่น คู่ค้าที่ส่งวัตถุดิบให้กับบริษัทคิดเป็นสัดส่วนมากที่สุดในบรรดาคู่ค้าทั้งหมด)
คือองค์กรที่ควรประเมิน เพราะสำาคัญกับธุรกิจที่สุด อย่างไรก็ดี หลักการชี้แนะ UNGP ระบุว่า บริษัทควรจัดลำาดับความ
สำาคัญ ตามจุดที่ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนมีแนวโน้มและมีความรุนแรงสูงสุด ฉะนั้น การจัดลำาดับดังกล่าวอาจดูจาก
ปัจจัยต่อไปนี้
• คู่ค้า / ผู้รับเหมาในพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนเป็นที่ประจักษ์แล้ว เช่น มีอุปสรรคขัดขวาง
การรวมกลุ่มกันเจรจาต่อรอง หรือกฎหมายแรงงานถูกบังคับใช้อย่างย่อหย่อน
• คู่ค้า / ผู้รับเหมาที่มีประวัติละเมิดสิทธิมนุษยชน
• คู่ค้า / ผู้รับเหมาที่มอบสินค้าหรือบริการซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อสิทธิมนุษยชนในตัวเอง (เช่น เป็นอันตราย
ต่อสุขภาพหรือความปลอดภัย)
• คู่ค้า / ผู้รับเหมาท้องถิ่นที่มีขนาดเล็กหรือเป็นรายใหม่ อาจยังไม่ตระหนักในประเด็นสิทธิมนุษยชน
หรือไร้ซึ่งศักยภาพที่จะรับมือกับประเด็นดังกล่าว
บริษัทจัดหางาน นายหน้าแรงงานข้ามชาติ
ปกติองค์กรเหล่านี้ มีหน้าที่จัดหาแรงงานภายใต้โจทย์ของบริษัท โดยที่บริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้กับแรงงาน
แบบนี้ โดยเฉพาะแรงงานข้ามชาติ อาจมีความสำาคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้บริษัทสามารถรับมือกับความผันผวนของ
อุปสงค์สินค้าหรือบริการของตน และหลายประเทศก็มีระบบกฎหมายที่มุ่งคุ้มครองแรงงานประเภทนี้ อย่างไรก็ตาม
ในบางกรณีแรงงานอาจมีความเปราะบางต่อผลกระทบเชิงลบด้านสิทธิมนุษยชน ความเปราะบางดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้
ในกรณีต่อไปนี้
49