Page 51 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 51

กรอบการท�า HRDD      7







                  บริษัทจำานวนมาก โดยเฉพาะบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่มีบทเรียนแล้วว่า ถ้าหากวิธีประเมินและตรวจสอบคู่ค้า
            เน้นแต่การเรียกร้องให้องค์กรเหล่านั้นทำาตามจรรยาบรรณหรือแนวทางอะไรสักอย่าง คู่ค้าก็อาจทำาทีว่าทำาตามแล้ว

            แต่ไม่ได้ใส่ใจอย่างจริงจัง อาจไม่เข้าใจความสำาคัญของประเด็นนี้หรือไม่สามารถลงมือปฏิบัติตามได้อย่างเหมาะสม
            ด้วยเหตุนี้ วิธีที่ประสบความสำาเร็จจึงควรจะรวมถึงการทบทวนความสามารถของคู่ค้าในการปฏิบัติตามข้อกำาหนดด้าน
            สิทธิมนุษยชน และประเมินว่าบริษัทของคุณจะช่วยยกระดับศักยภาพของพวกเขาได้หรือไม่ และอย่างไร





                                        จัดล�าดับความส�าคัญส�าหรับการประเมิน


                  ยิ่งบริษัทมีขนาดใหญ่ ยิ่งมักมีเครือข่ายความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่สลับซับซ้อน ห่วงโซ่อุปทานมีหลายขั้น ด้วยเหตุนี้
            บริษัทจึงอาจไม่สามารถประเมินผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในระดับของคู่ค้า / ผู้รับเหมาขั้นแรก (First Tier หมายถึง
            องค์กรที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับบริษัท) ได้ครบทุกองค์กร ยังไม่ต้องพูดถึงองค์กรในทุกขั้นของห่วงโซ่อุปทาน ในกรณี

            เช่นนี้ คุณจะต้องจัดลำาดับความสำาคัญก่อนว่าจะประเมินองค์กรใดบ้าง ซึ่งโดยปกติแล้วบริษัทมักจะมองว่าผู้รับเหมา
            หรือคู่ค้าที่ตนทำาธุรกรรมด้วยมากที่สุด (เช่น คู่ค้าที่ส่งวัตถุดิบให้กับบริษัทคิดเป็นสัดส่วนมากที่สุดในบรรดาคู่ค้าทั้งหมด)
            คือองค์กรที่ควรประเมิน เพราะสำาคัญกับธุรกิจที่สุด อย่างไรก็ดี หลักการชี้แนะ UNGP ระบุว่า บริษัทควรจัดลำาดับความ
            สำาคัญ ตามจุดที่ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนมีแนวโน้มและมีความรุนแรงสูงสุด ฉะนั้น การจัดลำาดับดังกล่าวอาจดูจาก

            ปัจจัยต่อไปนี้





                   •  คู่ค้า / ผู้รับเหมาในพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนเป็นที่ประจักษ์แล้ว เช่น มีอุปสรรคขัดขวาง

                      การรวมกลุ่มกันเจรจาต่อรอง หรือกฎหมายแรงงานถูกบังคับใช้อย่างย่อหย่อน
                   •  คู่ค้า / ผู้รับเหมาที่มีประวัติละเมิดสิทธิมนุษยชน
                   •  คู่ค้า / ผู้รับเหมาที่มอบสินค้าหรือบริการซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อสิทธิมนุษยชนในตัวเอง (เช่น เป็นอันตราย
                      ต่อสุขภาพหรือความปลอดภัย)
                   •  คู่ค้า / ผู้รับเหมาท้องถิ่นที่มีขนาดเล็กหรือเป็นรายใหม่ อาจยังไม่ตระหนักในประเด็นสิทธิมนุษยชน

                      หรือไร้ซึ่งศักยภาพที่จะรับมือกับประเด็นดังกล่าว








                                       บริษัทจัดหางาน นายหน้าแรงงานข้ามชาติ

                  ปกติองค์กรเหล่านี้ มีหน้าที่จัดหาแรงงานภายใต้โจทย์ของบริษัท โดยที่บริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้กับแรงงาน

            แบบนี้ โดยเฉพาะแรงงานข้ามชาติ อาจมีความสำาคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้บริษัทสามารถรับมือกับความผันผวนของ
            อุปสงค์สินค้าหรือบริการของตน และหลายประเทศก็มีระบบกฎหมายที่มุ่งคุ้มครองแรงงานประเภทนี้ อย่างไรก็ตาม
            ในบางกรณีแรงงานอาจมีความเปราะบางต่อผลกระทบเชิงลบด้านสิทธิมนุษยชน ความเปราะบางดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้
            ในกรณีต่อไปนี้








                                                                                                          49
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56