Page 26 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 26
จุดเริ่มต้น: หลักการชี้แนะ UNGP
จุดเริ่มต้นที่ดีในการจัดการกับประเด็นสิทธิมนุษยชนของบริษัท คือ หลักการชี้แนะ UNGP ดังที่สรุปในบทที่ 2
ของคู่มือฉบับนี้
ทวนอีกครั้งว่า “ความรับผิดชอบ” ของธุรกิจในหลักการชี้แนะ UNGP เรียกร้องให้บริษัท “รู้จักและแสดง”
(Know and Show) ว่าตนเองกำาลังรับผิดชอบตามองค์ประกอบข้างต้น โดยจะต้องมีองค์ประกอบหลักดังต่อไปนี้
ระบุและประกาศความทุ่มเทของบริษัทต่อประเด็นสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจนในนโยบายบริษัท
ที่เปิดเผยต่อสาธารณะ
ใช้กระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence - HRDD)
เชิงรุก เพื่อคาดการณ์ผลกระทบเชิงลบและลงมือบรรเทา
ปรับปรุงการดำาเนินงาน และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบด้านสิทธิมนุษยชนจากการดำาเนินธุรกิจ
หลักการส�าคัญส�าหรับ HRDD
บริษัทที่ตั้งใจจะลงมือทำาตามหลักการชี้แนะ UNGP และวางกลไกการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
หรือ HRDD ควรครุ่นคิดพิจารณาถึง “ขอบเขต” ที่บริษัทยินดีและสามารถใช้หลักการต่อไปนี้ได้
มีภาวะผู้นำาในองค์กร หมายถึง ความทุ่มเทที่จะผลักดันการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับผู้บริหารสูงสุด ซึ่งรวมถึง
การวางกลไกติดตามตรวจสอบและธรรมาภิบาลที่มีประสิทธิผล การลงมืออย่างรวดเร็วและรอบคอบทันทีที่เกิด
ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนจากการเปลี่ยนแปลงในปฏิบัติการหรือกิจกรรมของบริษัท (เช่น การเปลี่ยนเจ้าของบริษัท
การเปิดตลาดใหม่ การจัดซื้อวัตถุดิบใหม่ หรือการจับมือกับพันธมิตรรายใหม่ เป็นต้น)
กำาหนดหรือทบทวนนโยบาย วิถีปฏิบัติ กลยุทธ์ และระบบการตัดสินใจต่างๆ ที่เหมาะสม ในการบรรเทา
ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงการกระทำาต่อไปนี้
24