Page 30 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 30

ขั้นตอนที่จ�าเป็น










              1             นิยามเนื้อหานโยบาย





                  นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัท (Corporate Human Rights Policy) ควรประกาศความทุ่มเทเป็นการทั่วไป
            ที่จะเคารพใน “สิทธิมนุษยชนตามหลักสากล” ตลอดทุกขั้นตอนในการดำาเนินธุรกิจ บริษัทควรอธิบายอย่างชัดเจนว่า
            ความทุ่มเทดังกล่าวครอบคลุมบุคลากร (ทั้งพนักงานประจำา ลูกจ้าง และลูกจ้างของผู้รับเหมาช่วง) ตลอดจนความ
            คาดหวังที่บริษัทมีต่อพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งที่ใกล้ชิดและอยู่ไกลออกไปในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) หรือห่วงโซ่อุปทาน

            (Supply Chain) บริษัทควรทบทวนนโยบายนี้เป็นระยะๆ เพื่อสะท้อนความเปลี่ยนแปลงในสาระสำาคัญที่อาจเกิดขึ้น
            ในแง่ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัท เช่น เนื่องจากบริษัทมีความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนเพิ่มเติมและมี
            รูปแบบใหม่ๆ หลังจากที่ไปเปิดโครงการหรือกิจการใหม่ หรือไปว่าจ้างคู่ค้าหรือผู้รับเหมาหลักรายใหม่ เป็นต้น




                               ก�าหนดนโยบายต่างหาก หรือบูรณาการเข้ากับนโยบายเดิม?


                  บริษัทอาจบูรณาการความเคารพในสิทธิมนุษยชนเข้าไปในนโยบายระดับสูงที่มีอยู่แล้ว เช่น จรรยาบรรณในการ

            ดำาเนินธุรกิจ (Code of Conduct) หรือหลักการบริหารธุรกิจ (Business Principles) ถ้าหากคุณเป็นบริษัทขนาดเล็ก คุณก็
            อาจเพิ่มเติมสิทธิมนุษยชนเข้าไปในนโยบายที่มีอยู่แล้วในด้านสุขภาพ ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม หรือไม่คุณอาจ
            ประกาศนโยบายสิทธิมนุษยชนแยกออกมาต่างหาก ทั้งสองวิธีนี้มีประสิทธิภาพพอๆ กัน กุญแจสำาคัญอยู่ที่การเลือกวิธี
            ที่จะสามารถ “ส่งสัญญาณ” ได้อย่างชัดเจนว่า บริษัทให้ความสำาคัญกับการเคารพสิทธิมนุษยชน และช่วยบูรณาการ

            ความเคารพดังกล่าวเข้าไปในวัฒนธรรมขององค์กร นอกจากนี้ การตัดสินใจนโยบายดังกล่าวมี “ที่ทาง” ในบริษัทแล้ว
            หรือยัง ควรตั้งอยู่บนการทบทวนว่าใครหรือฝ่ายใดในองค์กรควรเป็น “เจ้าของ” นโยบายนี้ และช่วยผลักดันกระบวนการ
            บูรณาการ




                                  เนื้อหาที่ส�าคัญของนโยบายควรประกอบด้วยอะไรบ้าง?


                  นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัทอย่างน้อยที่สุดควรสะท้อนความทุ่มเทว่า บริษัทจะรับผิดชอบต่อการเคารพ
            สิทธิมนุษยชนทุกข้อซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และระบุอย่างชัดเจนว่าบริษัทคาดหวังอย่างไรจากพนักงาน พันธมิตร

            ทางธุรกิจ และองค์กรอื่นๆ ในห่วงโซ่คุณค่าของตน ในแง่ของการเคารพสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ นโยบายควรครอบคลุม
            ข้อมูลอื่นๆ ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้มีส่วนได้เสีย เช่น








             28
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35