Page 29 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 29

หลักการของ HRDD      5











                                  การก�าหนดและประกาศนโยบาย


                                              ด้านสิทธิมนุษยชน







                  หลักการชี้แนะ UNGP เสนอว่า ขั้นตอนแรกที่ควรทำาในการแสดงความทุ่มเทของบริษัทต่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
            คือ การกำาหนดและประกาศนโยบายด้านนี้ของบริษัท






                                     หลักการชี้แนะ UNGP คาดหวังอะไรจากบริษัท?




                  “นโยบายด้านสิทธิมนุษยชน” (Human Rights Policy) จะต้องได้รับอนุมัติจากระดับผู้บริหารสูงสุดขององค์กร และ
            สะท้อนว่าองค์กรมีความทุ่มเทที่จะเคารพในสิทธิมนุษยชน และสื่อสารความทุ่มเทดังกล่าวทั้งภายในและภายนอกองค์กร
            นโยบายดังกล่าวจะต้องสะท้อนอยู่ในนโยบาย กระบวนการ และวิถีปฏิบัติต่างๆ ของบริษัท เพื่อบูรณาการความเคารพ

            ในสิทธิมนุษยชนไปทั่วทุกองคาพยพของการดำาเนินธุรกิจ




                                                  เรื่องนี้ส�าคัญอย่างไร?






                               •  การประกาศนโยบายบริษัทเปรียบเสมือนการกำาหนด “น้ำาเสียงจากผู้บริหาร
                                  สูงสุด” ซึ่งจำาเป็นต่อการขับเคลื่อนความเคารพในสิทธิมนุษยชนไปบูรณาการ
                                  ไว้ในคุณค่าหลัก (Core Values) และวัฒนธรรมขององค์กร
                               •  เป็นเครื่องสะท้อนว่า คณะผู้บริหารสูงสุดของบริษัทได้ยอมรับและพิจารณา

                                  แล้วเห็นว่า ความเคารพในสิทธิมนุษยชนคือ “มาตรฐานขั้นต่ำา” ในการ
                                  ดำาเนินธุรกิจ อันจะนำามาซึ่งการยอมรับในการประกอบธุรกิจ (License to
                                  Operate) ทั้งจากชุมชนรอบสถานประกอบการและสังคมในวงกว้าง
                               •  เป็นการสรุปความว่า คณะผู้บริหารสูงสุดคาดหวังให้พนักงานและพันธมิตร

                                  ทางธุรกิจขององค์กรปฏิบัติตนอย่างไร รวมถึงกำาหนดว่าผู้มีส่วนได้เสีย
                                  ฝ่ายต่างๆ จะคาดหวังอะไรจากบริษัทได้บ้างในประเด็นสิทธิมนุษยชน
                               •  นโยบายบริษัทควร “จุดชนวน” การกระทำาอื่นๆ ภายในบริษัท ซึ่งจำาเป็น
                                  ต่อการทำาให้ความทุ่มเทของบริษัทสัมฤทธิ์ผล









                                                                                                          27
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34