Page 33 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 33

ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ





                           • ในมิติของบริการสาธารณะและบริการสังคม  การเข้าถึงสินค้าและ/หรือบริการ  จากผู้ประกอบการ
                             เอกชน นอกจากการเลือกปฏิบัติในมิติของการเข้าถึงบริการสาธารณะที่จัดท�าโดยภาครัฐแล้ว

                             ยังปรากฏว่ามีการเลือกปฏิบัติโดยภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ประกอบการสินค้าและ/หรือบริการ โดย
                            เหตุการณ์เลือกปฏิบัติอาจเกี่ยวข้องกับเหตุที่กฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายประเทศต่าง ๆ
                             คุ้มครอง เช่น การปฏิเสธให้บริการด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติ สีผิว เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทย

                              ยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองในประเด็นนี้โดยเฉพาะแต่อย่างไร  นอกจากนี้  ยังมีกรณีการปฏิบัติที่
                             “มีลักษณะกีดกัน” หรือ “ท�าให้เกิดความพึงพอใจน้อยกว่าคนอื่น” (Less Favorable Treatment)

                             โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยค�าพูดหรือการสื่อสาร ซึ่งท�าให้เกิดความเกลียดชัง (Hate
                              Speech) ด้วยเหตุต่าง ๆ เช่น เชื้อชาติ ศาสนา



                            ปัจจัยทั้ง  ๒  ดังกล่าวข้างต้น  จะได้น�ามาใช้ในการจ�าแนกวิเคราะห์สภาพปัญหาและข้อเท็จจริง
          เกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติต่อไป โดยอาจสรุปความสัมพันธ์ของปัจจัยทั้ง ๒ ตามแผนภาพต่อไปนี้



                                           หลักความเสมอภาค (Equality)

                                             หรือหลักความเท่าเทียมกัน





                การเลือกปฏิบัติในมิติต่าง ๆ                              เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ
               (Area of Discrimination)                              (Ground of Discrimination)


                      การจ้างแรงงาน                                          เหตุแห่งเพศ  (Sex)
                   และการประกอบอาชีพ
                                                                               รสนิยมทางเพศ
                        การศึกษา                                           (Sexual Orientation)



                     บริการสาธารณะ                                           บริการสาธารณะ



                สินค้าและบริการภาคเอกชน                                  สินค้าและบริการภาคเอกชน



                 การปฏิบัติที่ท�าให้พึงพอใจ                               การปฏิบัติที่ท�าให้พึงพอใจ
                   น้อยกว่าคนอื่นในพื้นที่                                 น้อยกว่าคนอื่นในพื้นที่
                  สาธารณะ / การปฏิบัติ                                    สาธารณะ / การปฏิบัติอัน
                อันมีลักษณะการกีดกัน (Less                                มีลักษณะการกีดกัน (Less
                 Favorable Treatment)                                     Favorable Treatment)










                                                          32
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38