Page 71 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 71
บทที่ 3 บทบาทของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ควร
จะเป็น
เกริ่นน า
ในการจัดท าแผนกลยุทธ์ฯ ต้องการข้อมูลพื้นฐานที่ส าคัญเพื่อประกอบการวิเคราะห์ ซึ่งหนึ่งในข้อมูลที่
ส าคัญก็คือ บทบาทของ กสม. ที่ควรจะเป็น โดยในบทนี้ จะท าการประมวลมาตรฐานและเครื่องมือสากล
มาตรฐานต่างประเทศที่น ามาศึกษาเพื่อเสริมประเด็นด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ตลอดจนบทบาทของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ ยังได้ศึกษากรณีผลกระทบในต่างประเทศ
จากปัญหาด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนผ่านการทบทวนวรรณกรรมและเอกสาร รวมทั้งการสัมภาษณ์
ผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อน าไปสู่การสังเคราะห์บทเรียนที่มีส่วนส าคัญในการก าหนดแผนกลยุทธ์ฯ ซึ่งมีรายละเอียด
ดังนี้
3.1 มาตรฐานและเครื่องมือสากล
องค์การสหประชาชาติได้สร้างบรรทัดฐานสากลเพื่อก ากับดูแลการประกอบธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการ
จัดท าข้อเสนอแนะต่อบรรษัทข้ามชาติเพื่อใช้เป็นจรรยาบรรณทางธุรกิจ การวิเคราะห์ผลกระทบทาง
สิทธิมนุษยชนต่อการประกอบธุรกิจ เป็นต้น นอกจากนี้ ไม่เพียงแต่องค์การสหประชาชาติเท่านั้นที่ได้ให้
ความส าคัญต่อประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากภาคธุรกิจ แต่ยังมีองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ที่จัดท า
มาตรฐานด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนอื่นๆ โดยแต่ละมาตรฐานและเครื่องมือมีสาระส าคัญโดยสังเขปดังนี้
1
3.1.1 ข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations Global Compact - UNGC)
ข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations Global Compact - UNGC) เริ่มใช้เมื่อ ปี พ.ศ.
2542 เพื่อเชิญให้องค์กรภาคธุรกิจทั้งภายในประเทศและบรรษัทข้ามชาติได้เข้าร่วมท าข้อตกลงภายใต้
ข้อตกลง 10 ประการ เพื่อน าไปปรับใช้ในการด าเนินกิจกรรมทางธุรกิจ เพื่อให้ได้ชื่อว่าเป็นบรรษัทที่มีความ
รับผิดชอบในสังคมโลก (responsible corporate citizen)
1 United Nations Global Compact. (2014). “United Nations Global Compact: Guide to Corporate
Sustainability.” [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา https://www.unglobalcompact.org/docs/publications/
UN_Global_Compact_Guide_to_Corporate_Sustainability.pdf
3-1

