Page 69 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 69

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                                 o  การให้รางวัลองค์กรธุรกิจที่จัดการด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ การให้รางวัลอาจจะผูก

                                     กับองค์กร/สถาบันที่ได้รับการยอมรับในสังคมแทน เช่น สถาบัน IOD เป็นต้น
                                 o  การให้ค าแนะน ากับภาครัฐที่มีอ านาจอันจะน าไปสู่การปฏิบัติที่เหมาะสม

                                 o  การด าเนินการตรวจสอบ HRDD

                                 o  การท ากิจกรรมร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียตามหลักการ UNGP
                                 o  การส่งเสริมและประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ผ่านการ

                                     สร้างมาตรฐานความยั่งยืนให้กับภาคธุรกิจ


                              การคุ้มครองและการเยียวยา

                                 ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนการละเมิดสิทธิฯ และจัดท าข้อเสนอแนะ

                                 o  ให้ข้อเสนอแนะการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกับภาครัฐและเอกชน

                                การไกล่เกลี่ย โดยทาง กสม. สามารถท าหน้าที่กลั่นกรองพิจารณาว่าเรื่องใดควรที่จะเข้า
                                 ข่ายในกรณีนี้หรือไม่ ซึ่งน ามาใช้เฉพาะกับกรณีที่การละเมิดกฎหมายมีระดับที่ไม่รุนแรง

                                 และเหยื่อควรที่จะได้รับการเยียวยาเบื้องต้น

                                การเฝ้าระวังและการติดตามการละเมิดสิทธิฯ ผ่านการด าเนินงานใน 4 ด้านหลัก

                                 o  เฝ้าระวัง ติดตามและให้ข้อเสนอแนะสถานการณ์สิทธิฯ ในประเทศ
                                 o  เฝ้าระวังปัญหาสิทธิมนุษยชนเฉพาะเรื่อง (เช่น เพศสภาพ ห่วงโซ่อุปทาน)

                                 o  เฝ้าระวังสถานที่กักขังให้เป็นไปตามมาตรฐานระหว่างประเทศ

                                 o  เฝ้าระวัง ติดตามการด าเนินงานของหน่วยงานในประเทศ
                                 o  การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยภาคเอกชน

                                ขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น

                                 o  การร่วมกับมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาขึ้นมาเป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนให้กับทาง กสม.

                                     เพื่อรองรับบริการในภูมิภาค


                              การพัฒนาองค์กร

                                อบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ

                                จัดท าเครื่องมือหรือแนวทางปฏิบัติส าหรับเจ้าหน้าที่ เพื่อด าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน
                                 กับการประกอบธุรกิจ

                                 o  การจัดท าคู่มือการตรวจสอบการละเมิดโดยภาคธุรกิจ

                                พัฒนากลไกเยียวยาการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้มีประสิทธิภาพ

                                การสร้างเครือข่ายทุกระดับ






                                                           2-45
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74