Page 73 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 73
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
6. ขจัดการเลือกปฏิบัติในอาชีพและการจ้างงาน
ด้านสิ่งแวดล้อม
7. สนับสนุนมาตรการ/วิธีการที่ป้องกันความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม
8. ส่งเสริมแนวทาง/มาตรการที่ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
9. ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ด้านการต่อต้านคอร์รัปชั่น
10. ขจัดการคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ รวมถึงการติดสินบนและการใช้อ านาจบังคับ
เนื่องจากขาดกลไกการบังคับใช้และติดตามผล ข้อตกลงนี้จึงได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มี
ประสิทธิภาพเท่าที่ควร แม้ว่าจะเป็นการรวบรวมผู้มีส่วนได้เสียขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กระบวนการคัดเลือก
ผู้เข้าร่วมโครงการไม่มีคุณภาพมากพอ นอกจากนี้ ยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนทั้งจ านวน ประเภท และภูมิภาค
2
ของธุรกิจ
บริษัทที่เข้าร่วมโครงการนี้ได้รับประโยชน์ในแง่ของชื่อเสียง และแสดงเจตนารมณ์ที่ดี ขณะเดียวกัน
จะได้รับแรงกดดันจากห่วงโซ่อุปทานของตนเอง ลูกค้า หรือผู้ก ากับดูแล อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทจะเข้าร่วมโดย
สมัครใจเพื่อประโยชน์ต่างๆ แต่ไม่ชัดเจนว่าบริษัทต่างๆ เหล่านี้จะลงทุนเพื่อเปลี่ยนแปลงให้เป็นไปตาม
3
ข้อบังคับหรือไม่อย่างไร
ในงานศึกษาของ Coulmont และ Berthelot พบว่า แรงจูงใจที่ท าให้บริษัทเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ
ข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ คือ การปรับปรุงภาพลักษณ์ของบริษัท ท าให้บริษัทของตนเองแตกต่างจาก
บริษัทอื่นๆ เช่นเดียวกับผลการส ารวจของประเทศสเปนซึ่งมีบริษัทเข้าร่วมเป็นสมาชิกจ านวนมาก บริษัทส่วน
4
ใหญ่เห็นว่าการเป็นสมาชิกเป็นโอกาสในการส่งเสริมภาพลักษณ์และส่งผลทางธุรกิจ
2 Papa Louis Fall, และ Mohamed Mounir Zahran. (2010). “United Nations corporate partnerships: The
Role and Functioning of the Global Compact. Geneva: United Nations.”
3
Daniel Berliner, และ Aseem Prakash. (2014). “The United Nations Global Compact: An
Institutionalist Perspective.” Journal of Business Ethics, 217-223.
4
Michel, C. B. (2015, April). “The Financial Benefits of a Firm’s Affiliation with the UN Global
Compact.” Business Ethics: A European Review, 144-157.
3-3