Page 7 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ การตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence)
P. 7
เครื่องมือหลักในการแสดงความเคารพในสิทธิมนุษยชนของบริษัท อันประกอบด้วยหลักการส าคัญตามที่ระบุไว้ใน
หลักการชี้แนะของสหประชาชาติ 5 องค์ประกอบดังนี้
1) การประกาศนโยบายและหลักการของบริษัทที่ว่าด้วยการเคารพสิทธิมนุษยชน (A statement of
policy articulating the company’s commitment to respect human rights) ซึ่งจะอธิบายต่อ
สาธารณะว่าธุรกิจจะด าเนินการอย่างไรในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อผู้มีส่วนได้เสียภายในและ
ภายนอก รวมถึงการระบุความรับผิดชอบของผู้เกี่ยวข้องในโครงสร้างการท างานของธุรกิจ
2) การประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงหรือมีแนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นจากกิจกรรมของบริษัท (Assessment of
actual and potential human rights impacts of company activities and relationships)
หมายถึงการพิจารณาว่าใครที่ได้รับ/มีแนวโน้มได้รับผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากการด าเนินงาน ซึ่ง
ธุรกิจจะต้องท างานร่วมกันโดยตรงกับผู้ที่ได้รับ/อาจจะได้รับผลกระทบ เช่น พนักงาน ผู้จัดหาวัตถุดิบ
นักลงทุน ชุมชนท้องถิ่น
3) การบูรณาการนโยบายเข้ากับการประเมิน รวมถึงกลไกควบคุมภายในและภายนอก(Incorporating into
company procedures and addressing impacts) เมื่อมีการระบุปัญหาและจัดล าดับความส าคัญ
แล้ว ธุรกิจต้องหาทางบรรเทาปัญหาผ่านการบูรณาการเข้าถึงการด าเนินงานของบริษัท วิธีการขึ้นอยู่กับ
ประเด็น แต่ส่วนใหญ่มักด าเนินการผ่านการให้ความรู้และฝึกอบรมด้วยเครื่องมือและกระบวนการต่างๆ
ประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องมีตั้งแต่ แรงงานไปจนถึงธรรมาภิบาลของบริษัท หากมีการท างาน
ร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียจะช่วยท าให้บริษัทพัฒนานโยบายและกระบวนการต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
4) การติดตามและการรายงานผลการด าเนินงาน (Tracking and reporting performance) การรายงาน
ท าให้ผู้มีส่วนได้เสีย โดยเฉพาะนักลงทุนเข้าใจว่าท าไมบริษัทจึงให้ความส าคัญกับประเด็นสิทธิมนุษยชน
และมีประโยชน์ต่อผู้ใดบ้าง รวมทั้งเผยแพร่รายงานการประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งแสดงถึง
ความโปร่งใสของธุรกิจได้ (International Tourism Partnership, 2014)
5) การแก้ไขให้ถูกต้องและเยียวยา (Remediation and remedy) เมื่อบริษัทระบุได้ว่าบริษัทก่อให้เกิดหรือ
มีส่วนก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบด้านสิทธิมนุษยชน บริษัทก็ควรแก้ไขให้ถูกต้อง หรือมีส่วนร่วมกับการ
แก้ไขผ่านกระบวนการที่ชอบธรรม โดยจัดตั้งหรือมีส่วนในการจัดตั้งกลไกรับเรื่องร้องเรียนส าหรับผู้มีส่วน
ได้เสียที่อาจได้รับผลกระทบเชิงลบจากกิจกรรมของตน เพื่อให้เรื่องร้องเรียนเหล่านั้นได้รับการจัดการ
อย่างทันท่วงที และมีการเยียวยาโดยตรง
7