Page 6 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ การตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence)
P. 6

ได้เสียที่ได้รับผลกระทบ องค์กรธุรกิจที่กิจการของตนหรือบริบทการด าเนินธุรกิจท าให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการละเมิด

            สิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ควรจะรายงานอย่างเป็นทางการว่า  องค์กรธุรกิจนั้นได้ดูแลผลกระทบเหล่านั้นอย่างไร ใน

            ทุกกรณีการสื่อสารควรจะมีลักษณะดังต่อไปนี้



                  (ก) มีรูปแบบและความถี่ที่สะท้อนผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนขององค์กรธุรกิจ และกลุ่มเป้าหมายของการ

            สื่อสารควรจะเข้าถึงได้


                  (ข) จัดให้มีข้อมูลข่าวสารที่เพียงพอที่จะประเมินว่าองค์กรธุรกิจได้ตอบสนองต่อผลกระทบทางสิทธิมนุษยชน

            อย่างเพียงพอแล้วหรือไม่



                  (ค) ในทางกลับกันการสื่อสารนั้นๆ จะต้องไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้มีส่วนได้เสียได้รับผลกระทบ บุคลากร

            หรือข้อก าหนดที่ชอบธรรมในเรื่องความลับเชิงพาณิชย์


                  หลักการข้อที่ 22 ในกรณีที่องค์กรธุรกิจถูกระบุว่าได้ก่อให้เกิดหรือมีส่วนร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชน

            องค์กรธุรกิจเหล่านั้นควรจัดให้มีหรือร่วมมือในการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยใช้กระบวนการที่ชอบธรรม



                  โดยสรุป กระบวนการการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านเป็นหนึ่งประเด็นส าคัญของหลักการชี้แนะ

            ว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งก าหนดให้การเคารพสิทธิมนุษยชนเป็นความรับผิดชอบของ

            บริษัท บริษัทต้อง “รู้และแสดง (know and show)” ด้วยแนวทางต่อไปนี้


                1) การสร้างข้อผูกมัดด้านสิทธิมนุษยชนในนโยบายของบริษัท



                2) ท างานเชิงรุกด้วยกระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน


                3) แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและชดเชยต่อกรณีการละเมิดสิทธิที่เกิดขึ้นหรือไม่อาจหลีกเลี่ยงได้จากการด าเนินงานของ

                    บริษัท






            กระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน



                    แม้จะมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านที่แตกต่างกันตามบริบทของ

            ธุรกิจ สิ่งส าคัญซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรตระหนักคือ การสร้างการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านที่มี

            ความหมายไม่ใช่เพียงแค่งานที่ท าแล้วเสร็จสิ้นในครั้งเดียว แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่อง ในการสร้างความรับผิดชอบ

            ของบริษัทและการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายภายในบริษัท กระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านเป็น


                                                                                                            6
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11