Page 32 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ การตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence)
P. 32

ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นได้ตลอดสายสัมพันธ์ทางธุรกิจ กระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่าง

            รอบด้านที่มีประสิทธิภาพต้องมีวิธีการตรวจสอบที่ดี บริษัทสามารถพึ่งพาผู้ตรวจสอบภายในในฐานะที่เป็นเครื่องมือขั้น

            พื้นฐานในการติดตามผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นได้ แต่ก็ควรมีวิธีการอื่นๆ ในการตรวจสอบด้วย

                  การติดตามผลและการรายงานผลการด าเนินการมีความส าคัญเท่ากับการประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน


            เพราะท าให้เกิดการปรับปรุงกระบวนการได้อย่างต่อเนื่อง
                  เบื้องต้นธุรกิจควรจะบูรณาการเครื่องมือที่ใช้อยู่แล้วเข้าไปในกระบวนวิธีรายงานภายในที่เกี่ยวข้อง

            กระบวนการนี้ควรรวมถึงสัญญาและการทบทวนเกี่ยวกับผลประกอบการ ตลอดจนการส ารวจและการตรวจสอบบัญชี

            โดยใช้ข้อมูลที่แยกตามเพศ กลไก ในการรับเรื่องร้องทุกข์ในระดับปฏิบัติการอาจมีประโยชน์ในการหาข้อมูล สนับสนุน

            ที่ส าคัญในเรื่องประสิทธิผลของการเฝ้าระวังในเรื่องสิทธิมนุษยชน อย่างจริงจังโดยองค์กรธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ

            โดยตรงด้วย (Ruggie, 2011)



            ขั้นตอนการติดตามผล

                1)  เลือกวิธีการติดตามผล บริษัทมีหลายวิธีในการติดตามผลการด าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน ตัวอย่างเช่น

                  -  การรวบรวมข้อมูลจากเรื่องร้องเรียน ตัวอย่างเช่น ฮอตไลน์รับเรื่องร้องเรียน กล่องรับความคิดเห็น หรือค า

                     ร้องเรียนจากตัวแทนสหภาพแรงงาน ซึ่งมีข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น รายงานการละเมิดแรงงาน การท างาน

                     ล่วงเวลา

                  -  การส ารวจความคิดเห็นลูกจ้าง ซึ่งมักจะมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ส าคัญ

                     ตัวอย่างเช่น ประสบการณ์การเลือกปฏิบัติ ทัศนคติของลูกจ้าง หรือการรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายบริหาร

                     จัดการ

                  -  กระบวนการสอบบัญชีภายในซึ่งมีตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง

                  -  รายงานระดับประเทศ ซึ่งจัดเตรียมโดยผู้อ านวยการระดับประเทศหรือภูมิภาคของบริษัท ซึ่งอาจจะมี

                     ข้อมูลเกี่ยวข้องกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศและที่เกี่ยวข้องกับบริษัท

                2)  พัฒนาตัวชี้วัดของบริษัทโดยเฉพาะ บริษัทไม่จ าเป็นต้องเริ่มต้นสร้างตัวชี้วัดขึ้นมาใหม่ แต่สามารถปรับปรุงจาก

                    ตัวชี้วัดที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจัดท าโดยหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เช่น ตัวชี้วัดของสถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์ก สิ่งที่

                    บริษัทควรจะพิจารณาเพื่อใช้ในการติดตามและรายงานผลการด าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนคือ กระบวนการ

                    สิ่งที่เกิดขึ้น และผลที่เกิดขึ้นตามมา


                3)  การติดตามผู้จัดหาวัตถุดิบ และคู่ค้าทางธุรกิจอื่นๆ หลายบริษัทเริ่มจัดท าระบบเฝ้าระวังห่วงโซ่อุปทานโดยมี

                    เป้าหมายเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกระบวนการผลิต ซึ่งเกี่ยวข้องกับแนวปฏิบัติของคู่ค้า และ

                    การติดตามมีทั้งการประเมินตนเองและการตรวจสอบโดยบริษัทผู้ว่าจ้าง หากมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน คู่ค้า



                                                                                                          32
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37