Page 31 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ การตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence)
P. 31
เป็นอุปสรรคต่อการแสดงความรับผิดชอบที่จะเคารพสิทธิมนุษยชน จัดการแก้ไขแรงจูงใจทางลบ
ใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้น
o ช่วยผู้รับเหมาในการพัฒนาความรู้และระบบ
o ให้ค าแนะน า เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแทนที่จะขึ้นบัญชีด าบริษัทนั้นๆ ทันที
o ประกาศให้ชัดเจนว่าถ้าหากผู้รับเหมาหรือคู่ค้าไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม จะเกิดผลตามมาอย่างไร
เช่น การกล่าวถึงข้อกังวลต่อสาธารณะ หรือแม้แต่การยกเลิกความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
นอกจากนี้ โดยปกติแล้วการหว่านล้อมจะมีความส าคัญอย่างยิ่งในฐานะวิธีส่งอิทธิพลในทุกระดับ ยกตัวอย่าง
เช่น ระหว่างผู้จัดการด้านความปลอดภัยในพื้นที่โครงการกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และระหว่างผู้บริหารระดับสูง
กับรัฐบาล บริษัทอาจหว่านล้อมผ่านช่องทางสื่อสารที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการก็ได้ บริษัทควรมองหาโอกาสที่
จะอธิบายและสาธิต ‘ประโยชน์ทางธุรกิจ’ ของการเคารพสิทธิมนุษยชนให้พันธมิตรต่างๆ ได้รับรู้ เช่น อธิบายว่า
ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจะท าให้ความขัดแย้งกับชุมชนมีต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างไร ในบางกรณีบริษัทอาจเสนอให้
จัดตั้งคณะท างานร่วมกันระหว่างบริษัทกับภาครัฐ เพื่อรับมือกับประเด็นเฉพาะด้าน
ตัวอย่างการบูรณาการประเมิน
บริษัท AkzoNobel ซึ่งเป็นเคมีภัณฑ์ในประเทศเนเธอร์แลนด์จัดท าโครงการตรวจเยี่ยมบริษัทที่เป็นคู่ค้าและ
จัดท าแนวปฏิบัติให้กับพวกเขาเพื่อช่วยให้สามารถปฏิบัติตามข้อก าหนดของบริษัทได้ โครงการนี้เป็นเครื่องมือส าคัญ
ของฝ่ายจัดซื้อของบริษัทซึ่งไม่ใช่การตรวจสอบบัญชี การตรวจเยี่ยมพื้นที่ปฏิบัติการของคู่ค้าจะมุ่งเน้นไปที่คู่ค้าที่ส าคัญ
ซึ่งจะมีการแจ้งล่วงหน้า และด าเนินการโดยฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายความปลอดภัย และฝ่ายสิ่งแวดล้อมของบริษัท ซึ่งรวมกลุ่ม
เพื่อปฏิบัติภารกิจนี้โดยเฉพะ
การติดตามผลโดยคณะท างานมีเป้าหมายเพื่อตรวจสอบว่ามีการด าเนินการตามแผนและติดตาม
ความก้าวหน้า บริษัท AkzoNobel เชื่อว่าการด าเนินการของตนจะสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาวกับคู่ค้าและ
ผู้รับเหมาในประเด็นส าคัญอย่างเป็นระบบ และคู่ค้าเห็นโอกาสทางธุรกิจจากโครงการนี้
3.4 การติดตามและรายงานผลการด าเนินงาน
การติดตามผลท าให้รู้ว่ากระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านได้ผลหรือไม่ และน าไปสู่การ
ปรับปรุง หลายบริษัทการติดตามผลยังรวมถึงการติดตามการปฏิบัติงานของผู้จัดหาวัตถุดิบ ลูกค้า และคู่ค้า เนื่องจาก
31