Page 115 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 115

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศ ปี ๒๕๕๘




        ๒.  ความสามารถในการคิดของผู้เรียน        ๓.  ความสามารถในการอ่าน เขียนและค�านวณ  ของประชากรอายุ ๖ ปีขึ้นไป
           (General Aptitude Test : GAT)            จากการส�ารวจของส�านักงานสถิติแห่งชาติ ในรายงานการติดตามและประเมิน
           พบว่าความสามารถในคิดวิเคราะห์            ผลการจัดการศึกษาตามนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล ปี ๒๕๕๖ พบว่า

           คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์และความ       ในปี ๒๕๕๖ ประชากรอายุ ๖ ปีขึ้นไป จ�านวน ๖๒.๑ ล้านคน เป็นผู้ที่สามารถ
           สามารถในการแก้ปัญหาของผู้เรียนระดับ      อ่านหนังสือออก ร้อยละ ๙๔.๘ สามารถเขียนหนังสือได้ร้อยละ ๙๔.๑ สามารถ
           การศึกษาขั้นพื้นฐานค่อนข้างดีพอสมควร     ค�านวณได้ร้อยละ ๙๓.๘ และเป็นผู้ที่มีความสามารถทั้ง ๓ ด้าน คือ การอ่าน
           เมื่อพิจารณาจากผลการสอบวัดความถนัด       เขียน และค�านวณ มีร้อยละ ๙๑.๑ โดยกลุ่มเยาวชน (อายุระหว่าง ๑๕-๒๔ ปี)
           ทั่วไป (GAT) ของ สทศ. ซึ่งทดสอบผู้เรียน  มีความสามารถอ่าน เขียน และค�านวณได้มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ ๙๗.๘๒
           ที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ เพื่อวัดศักยภาพ  รองลงมา คือ กลุ่มวัยท�างาน (อายุระหว่าง ๒๕-๒๙ ปี) คิดเป็นร้อยละ ๙๕.๐
           ในการเรียนในมหาวิทยาลัยให้ประสบความ      และกลุ่มวัยเด็ก (อายุระหว่าง ๖-๑๔ ปี) คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๑ ส่วนกลุ่มวัยสูงอายุ
                ๑๒๑
           ส�าเร็จ  แต่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า   (อายุ ๖๐ ปีขึ้นไป) อยู่ที่ร้อยละ ๗๑.๓
           มีคะแนนลดลง































          ๓  สถานการณ์ปี  ๒๕๕๘


        ในปี ๒๕๕๘ สถานการณ์สิทธิทางการศึกษาในประเทศไทย ในเรื่องความเหลื่อมล�้าและโอกาสในการเข้าถึงสิทธิในการศึกษา และประสิทธิภาพ
        ในการจัดการการศึกษา พบว่า


        ๓.๑ ความเหลื่อมล�้าและโอกาสในการเข้าถึงสิทธิในการศึกษา ซึ่งมีประเด็นความเหลื่อมล�้าทางการศึกษา ๒ ส่วนส�าคัญ คือ โอกาสทางการ
        ศึกษา และการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ


        ๑.  โอกาสทางการศึกษา แสดงให้เห็นโดยข้อมูลเกี่ยวกับเด็กที่ไม่ได้รับการศึกษา จากการส�ารวจในปี ๒๕๕๖ ในกลุ่มเด็กนักเรียนและนักศึกษา
           อายุ ๓-๑๗ ปี พบว่า มีเด็กและเยาวชนในช่วงอายุดังกล่าวซึ่งยังอยู่ในวัยเรียนยังขาดโอกาสในการศึกษาทั้งสิ้นประมาณ ๔.๘๙ ล้านคน

           โดยจ�าแนกออกเป็น ๑๑ กลุ่มย่อย และจ�านวนในแต่ละกลุ่ม ดังนี้




        ๑๒๑  แยกได้ ๒ ส่วน คือ ความสามารถในการอ่าน เขียนคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหา (GAT1) และความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ (GE2) โดยพบว่า ในการสอบวัดครั้งที่
        ๑/๒๕๕๘ เดือนมีนาคม ๒๕๕๘ คะแนนเฉลี่ย GAT1 ได้เกินครึ่ง (๘๒.๒๒ คนแนน จากคะแนนเต็ม ๑๕๐ คะแนน) คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๓๓.๒๗ แต่มื่อเทียบกับปีการศึกษา ๒๕๕๗ ในการ
        ทดสอบครั้งที่ ๒/๒๕๕๗ พบว่า มีคะแนนลดลงทั้งสองส่วน

         85
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120