Page 8 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 8

บทสรุปผู้บริหาร     ว่าเป็น “ผู้หนีภัยจากการสู้รบ” การให้ความช่วยเหลือดูแลคนเหล่านี้จึงเป็นไปตามหลักมนุษยธรรม กล่าวคือ ให้อาหาร ที่อยู่
                     อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค และการศึกษาพอเพียงแก่การด�ารงชีพ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ส�านักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่ง
                     สหประชาชาติ (The United Nations High Commissioner for Refugees: UNHCR) ได้เริ่มเข้ามาดูแลให้ความช่วยเหลือ

                     รวมทั้งคัดกรองผู้ลี้ภัยจ�านวนหนึ่งให้เดินทางไปประเทศที่สาม แต่ก่อนหน้านี้ก็มีองค์กรเอกชนต่างประเทศได้เข้ามาให้การ
                     ช่วยเหลืออยู่บ้างแล้ว ส�าหรับผู้ลี้ภัยที่พ�านักในค่ายผู้ลี้ภัยเหล่านี้ไม่สามารถเดินทางออกนอกค่ายผู้ลี้ภัยได้ ยกเว้นได้รับอนุญาต

                     จากผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ขณะนี้ก�าลังรอการส่งกลับคืนสู่ถิ่นฐานเดิม
                              ๒. การจ�าแนกประชากรในค่ายผู้ลี้ภัย

                                ๒.๑ จ�านวนประชากรในค่ายผู้ลี้ภัย
                                    การส�ารวจเพื่อให้ได้จ�านวนประชากรในค่ายผู้ลี้ภัยที่แท้จริงแทบจะเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากปัญหา

                     สองประการ  คือ  ประการแรก  ผู้ลี้ภัยเป็นกลุ่มประชากรที่มีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา  เมื่อเกิดการสู้รบระหว่างกองทัพพม่า
                     และกองก�าลังถืออาวุธชนกลุ่มน้อย  ประชาชนในพื้นที่จะอพยพหนีมายังฝั่งประเทศไทยเพื่อหาที่พักพิง  หลังปี  พ.ศ.  ๒๕๔๘
                     มีจ�านวนผู้ลี้ภัยเพิ่มมากขึ้น  เนื่องจากมองเห็นโอกาสที่จะเดินทางไปประเทศที่สาม  บางคนเข้ามาอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยและหลบหนี

                     ออกไปหางานท�านอกค่าย บางส่วนได้ทยอยเดินทางกลับไปถิ่นฐานเดิมเมื่อสถานการณ์การสู้รบเบาบางลง ในขณะเดียวกัน
                     ยังปรากฏว่ามีผู้ลี้ภัยอีกจ�านวนหนึ่งที่อพยพเข้ามาในค่ายผู้ลี้ภัยในระยะหลังด้วยเหตุผลต่างๆ ที่ไม่ใช่มาจากการสู้รบโดยตรง
                     ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะได้มาซึ่งจ�านวนที่แน่นอนของประชากรผู้ลี้ภัย ประการที่สอง ที่ผ่านมามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

                     ที่ส�ารวจและรวบรวมจ�านวนผู้ลี้ภัย ๓ หน่วยงาน คือ กระทรวงมหาดไทย UNHCR และ TBC (The Border Consortium)
                     ทั้งสามหน่วยงานต่างมีการเก็บรวบรวมข้อมูลจ�านวนผู้ลี้ภัยเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน  ดังนั้น  จึงมีจ�านวนตัวเลขไม่เท่ากัน
                     เป็นต้นว่า  TBC  มีจ�านวนของผู้ลี้ภัยน้อยกว่าจ�านวนของ  UNHCR  ทั้งนี้  เพราะ  TBC  ใช้จ�านวนของผู้ลี้ภัยที่มีสิทธิในการรับ

                     อาหารปันส่วน  ส่วน UNHCR ซึ่งมีการส�ารวจจ�านวนประชากรผู้ลี้ภัยล่าสุดในต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๘ พบว่าจ�านวนผู้ลี้ภัยลดลงจาก
                     เดิมที่มีประมาณ ๑๕๐,๐๐๐ คน เหลืออยู่ปัจจุบัน ๑๐๙,๐๓๕  คน

                                ๒.๒ ประเภทของผู้ลี้ภัย
                                    UNHCR ได้แบ่งประเภทผู้ลี้ภัยออกเป็น ๓ กลุ่มคือ ๑) ผู้ลี้ภัยจากการสู้รบที่ได้รับการขึ้นทะเบียน
                     (Registered) ซึ่งถือบัตรประจ�าตัว หรือที่เรียกกันในหมู่ผู้ลี้ภัยว่า ผู้ที่มีบัตร UN เป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ตั้งแต่ค่ายนั้น ๆ เปิด

                     จนถึงปี  พ.ศ.  ๒๕๔๘  ซึ่งเป็นปีที่  UNHCR  เริ่มส�ารวจจ�านวนผู้ลี้ภัยครั้งแรก  ๒)  ผู้ลี้ภัยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนประเภท  Pre-
                     Screening เป็นบัตรที่แสดงว่าบุคคลนั้นได้เดินทางมาพักอาศัยในค่ายผู้ลี้ภัยตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ถึงปี พ.ศ. ๒๕๕๑ และเป็น

                     บุคคลที่มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดทางเครือญาติกับผู้ลี้ภัยประเภทแรก และอยู่ในกระบวนการคัดกรองของ UNHCR ในการ
                     ส่งไปประเทศที่สาม และ ๓) ประเภทที่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนกับ UNHCR เป็นบุคคลที่มาพักอาศัยในค่ายผู้ลี้ภัยในช่วงหลัง
                     พ.ศ. ๒๕๔๘ ที่ไม่ใช่ผู้ที่ได้อพยพเข้ามาในฝั่งประเทศไทยอันเนื่องมาจากการสู้รบโดยตรง แต่อาจจะได้รับผลจากการบีบบังคับ

                     เรียกเก็บภาษี การถูกเกณฑ์ให้เป็นลูกหาบ หรือเป็นแรงงาน ความหวาดกลัวต่อการปะทะของทหารพม่าและกองก�าลังหลายฝ่าย
                     ในประเทศพม่า/เมียนมาร์ การถูกข่มขืน รวมไปถึงความอดอยาก การขาดโอกาสทางการศึกษา จึงท�าให้เลือกที่อพยพมาพักอาศัย
                     ในค่ายผู้ลี้ภัย

                                    การจ�าแนกผู้ลี้ภัยดังกล่าวข้างต้น อาจจะถือได้ว่าเป็นวิธีการที่เหมาะสมในการให้โอกาสแก่ผู้ลี้ภัยในการ
                     เดินทางไปประเทศที่สาม โดยแยกผู้ลี้ภัยที่เข้ามาในค่ายผู้ลี้ภัยหลังปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ออกจากกลุ่มที่มาก่อนหน้านี้ แต่หากจะใช้
                     เพื่อเตรียมการส่งกลับประเทศต้นทาง  จ�าเป็นต้องค�านึงถึงวิธีการจ�าแนกผู้ลี้ภัยที่ละเอียดมากขึ้น  เช่น  อัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์

                     การนับถือศาสนา ช่วงอายุของผู้ลี้ภัย ทักษะและภูมิปัญญาของผู้ลี้ภัย ตลอดจนสภาวะทางด้านสุขภาพ เช่น คนพิการ
                     เด็กพิการ ผู้ลี้ภัยที่เป็นชาวมุสลิมสมควรได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เนื่องจากมีความหวาดกลัวจากกระแสต่อต้านมุสลิม






                                                                                                                       ง
                                                                            ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13