Page 52 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 52

สถานการณ์ที่น�ามาสู่การอพยพและการตั้งค่ายผู้ลี้ภัย





                  ทั้งสิ้น  แม้กลุ่มผู้ให้สัมภำษณ์ในประเด็นนี้จะไม่ใช่ผู้ประสบผลกระทบโดยตรงจำกควำมขัดแย้งที่เกิดขึ้น  แต่พวกเขำและเธอก็เป็นผู้ที่ต้อง
                  แบกรับผลกระทบทำงอ้อมจำกประวัติศำสตร์ควำมขัดแย้งนั้นๆ  เช่น  ผลของสงครำม  ระบบกำรศึกษำที่ไม่สำมำรถเข้ำถึงเด็กทุกคนได้

                  ท�ำให้เด็กจ�ำนวนมำกขำดโอกำสและต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มำซึ่งกำรศึกษำที่ดี เช่น เรื่องของตะรำจอห์น ชำยชำวกะเหรี่ยงสกอร์ อำยุ ๓๗ ปี
                  เขำส�ำเร็จกำรศึกษำระดับปริญญำเอกด้ำนเทววิทยำจำกวิทยำลัย  Philippines  Baptist  Theology  Seminary  (PBTS)  ในประเทศ

                  ฟิลิปปินส์ ปัจจุบันเขำสอนหนังสืออยู่ในวิทยำลัยในค่ำยผู้ลี้ภัยแม่หละ เขำเป็นหนึ่งในคนไม่กี่คนที่จบกำรศึกษำระดับสูงกว่ำปริญญำตรี
                  เขำเกิดและเติบโตในหมู่บ้ำน Kho Mu Dow ในจังหวัด Ku Thaw ที่อยู่ห่ำงไกลจำกเมืองอย่ำงยิ่ง ไม่มีถนน ไม่มีไฟฟ้ำ อีกทั้งยังมี
                  ค่ำยทหำรพม่ำตั้งอยู่ใกล้กับหมู่บ้ำน  บำงครั้งทหำรพม่ำก็จะเข้ำมำที่หมู่บ้ำนเพื่อเผำท�ำลำยสิ่งปลูกสร้ำงทั้งโรงเรียนและโบสถ์  และถ้ำ

                  พวกเขำเห็นชำวบ้ำนโดยเฉพำะผู้ชำย ทหำรพม่ำก็จะฆ่ำทิ้งโดยปรำศจำกเหตุผล เมื่อเขำนึกย้อนไปถึงชีวิตในหมู่บ้ำน ชีวิตเช่นนั้น
                  เป็นอะไรที่ “แร้นแค้นอย่ำงยิ่ง” เขำเล่ำว่ำพวกเขำมีชีวิตที่แร้นแค้นไม่ใช่เพรำะพวกเขำขี้เกียจ หรือเพรำะพวกเขำป่วยไข้ พวกเขำมีชีวิต
                  ที่แร้นแค้นเพรำะสงครำมกลำงเมืองระหว่ำงชำวกะเหรี่ยงกับพม่ำ  สงครำมท�ำให้ทุกอย่ำงแร้นแค้น  ทั้งกำรศึกษำและกำรสำธำรณสุข

                  เด็กๆ ไม่มีโอกำสไปโรงเรียนและศึกษำต่อระดับสูงๆ เพรำะพ่อแม่พวกเขำต้องกระเสือกกระสนเอำชีวิตรอดและเป็นกังวลต่อ
                  ควำมปลอดภัยของครอบครัวจนไม่มีเวลำส่งลูกไปโรงเรียน  ในตอนนั้นเขำรู้สึกว่ำ  ถ้ำยังอยู่กับพ่อแม่ที่หมู่บ้ำนต่อ  ชีวิตคงเป็นอะไรที่
                  น่ำเบื่อหน่ำย  แร้นแค้นและเลวร้ำยไปเรื่อยๆ  เพื่อที่จะได้ออกมำมีชีวิตที่ดีกว่ำ  เพื่อที่จะได้รับกำรศึกษำ  เขำจึงตัดสินใจจำกครอบครัว

                  ไปเรียนต่อในค่ำยผู้ลี้ภัยแม่หละจนส�ำเร็จกำรศึกษำในระดับไฮสคูลในปี พ.ศ. ๒๕๔๐ และด้วยกำรสนับสนุนจำกสำยสัมพันธ์ในค่ำย
                  แม่หละนั่นเองที่ส่งให้เขำสำมำรถไปศึกษำต่อด้ำนเทววิทยำในประเทศฟิลิปปินส์จนกระทั่งจบปริญญำเอก






















































 38                                                                                                                  39
 ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว               ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57