Page 39 - รายงานการศึกษาวิจัย บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชนของภาคเอกชน
P. 39

รายงานการศึกษาวิจัย บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  39
                                                                           ในการคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชนของภาคเอกชน
































                                            ประเภทองค์กรหรือหน่วยงาน

                                            ด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐในต่างประเทศ
                                   4.1






                             ปัจจุบันมีการจัดตั้งหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนระดับชาติในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

                     หน่วยงานเหล่านี้ มีอำานาจตามกฎหมายในแต่ละประเทศแตกต่างกัน โดยพยายามยึดพันธกรณี
                     ด้านสิทธิมนุษยชนและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเป็นตัวตั้ง ซึ่งนั่นหมายความว่า

                     หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนในบางประเทศ อาจมีบทบาทที่เกินกว่ารัฐธรรมนูญของชาติ องค์กร
                     ระหว่างประเทศที่ทำางานด้านสิทธิมนุษยชน อาทิ สำานักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่ง

                     องค์การสหประชาชาติ (The Office of the United Nations High Commissioner for Human
                     Rights : OHCHR) ส่งเสริมให้หน่วยงานระดับชาติเหล่านี้ยึดกรอบสิทธิมนุษยชนที่ระบุในกฎหมาย

                     สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ไม่ว่ารัฐบาลของประเทศตนจะเคยลงนามให้สัตยาบันหรือไม่

                             อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง โครงสร้าง รูปแบบ อำานาจตามกฎหมาย และบทบาทหน้าที่
                     ที่แตกต่างกันของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนระดับชาติของแต่ละประเทศ ล้วนแต่ส่งผลต่อ

                     ลักษณะการทำางาน กลยุทธ์ และวิธีปฏิบัติของหน่วยงานต่างๆ ต่อกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน
                     โดยธุรกิจ ด้วยเหตุนี้ การจำาแนกประเภทของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน จึงเป็นก้าวแรกที่จำาเป็น

                     ต่อการทำาความเข้าใจบทบาทของหน่วยงานเหล่านี้ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับ
                     ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในยุคที่หน่วยงานสิทธิมนุษยชนระดับชาติกำาลังมีบทบาทเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก

                     ในวงการซึ่งเคยเป็นพื้นที่ทำางานหลักของผู้เล่นที่ไม่ใช่รัฐ โดยเฉพาะนักกิจกรรมที่ต่อต้านรัฐ
                     (Cardenas, 2011)
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44