Page 68 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 68

ขณะเดียวกันเมื่อโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ถูกสร้างขึ้นโดยการสนับสนุนของบริษัทฯ ปรากฏว่า

                          ไม่เป็นไปตามที่ชาวบ้านคาดหวังไว้ เช่น โรงพยาบาลที่บริษัทเหมืองแร่สร้างนั้น กำาหนดให้เฉพาะ
                          ลูกจ้างของเหมืองและครอบครัวเท่านั้นที่ใช้บริการได้ ซึ่งสหพันธ์สิทธิมนุษยชนมองว่าสะท้อน
                          ความไม่เป็นธรรม และถือเป็นการละเมิดสิทธิ

                                ขณะที่ประเด็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ยังไม่ถูกกล่าวถึง คำาถามต่อผลกระทบ
                                                  ้
                          ด้านมลพิษทางอากาศและนำายังคงเป็นประเด็นที่ขัดแย้งกันระหว่างชุมชนและบริษัทฯ โดยรวมถึง
                          การที่บริษัทฯ เป็นผู้รายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคมในรูปแบบต่างๆ นั้น ทำาให้บริษัทฯ
                          เลือกได้ว่าต้องการจะรายงานอะไรบ้าง

                                สหพันธ์สิทธิมนุษยชนสากลยังตั้งข้อสังเกตว่า IFC ไม่มีบทบาทในการถกเถียงเรื่องธรรมาภิบาล
                          ของทรัพยากรแร่ในระดับชาติ ทั้งที่ IFC ควรจะแสดงบทบาท ซึ่งตามกฎแล้วบริษัทหรือลูกหนี้ต้องมี

                          ความโปร่งใส เคารพมาตรฐานสิ่งแวดล้อม และปรึกษาหารือกับชุมชนอย่างแท้จริง (The International
                          Federation for Human Rights, 2007)



                                บทเรียนจากกรณีศึกษา

                                จากกรณีตัวอย่างข้างต้น พบว่ากลไกของบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศเกี่ยวข้องโดยตรงกับ
                          การดำาเนินการของเหมืองแร่ทองคำาเพื่อจัดการกับปัญหาผลกระทบต่อชุมชน เนื่องจากมีลักษณะ
                          ที่เป็นมาตรการเชิงบังคับที่ลูกหนี้ต้องปฏิบัติตาม จากกรณีตัวอย่างแสดงให้เห็นถึงรายละเอียดของ

                          วิธีที่บริษัทจัดการกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการป้องกันการละเมิดสิทธิชุมชนด้วย แม้เหตุผลสำาคัญ
                          ประการหนึ่งจะมาจากการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ระหว่างต้นทุนของการย้ายชุมชน

                          กับการย้ายพื้นที่ดำาเนินงาน
                                เมื่อพิจารณาการดำาเนินการของบริษัทเหมืองแร่ทองคำาแห่งนี้ต่อชุมชนที่ได้รับผลกระทบ อาจกล่าว

                          ได้ว่าเป็นไปตามหลักปฏิบัติที่ 5 ของ IFC ที่ว่าด้วยการถือครองที่ดิน และอพยพออกโดยไม่สมัครใจ
                          ซึ่งกล่าวถึงการที่โครงการเข้าไปถือครองที่ดิน และส่งผลกระทบให้ชุมชนไม่สามารถใช้ประโยชน์จาก

                          ที่ดินนี้ได้ เนื้อหาในมาตรฐานได้ระบุประเด็นที่สำาคัญที่บริษัทฯ ควรคำานึงถึงเมื่อมีการอพยพออกโดย
                          ไม่สมัครใจ เช่น วิธีการชดเชยและผลประโยชน์ที่พวกเขาจะได้รับ การมีส่วนร่วมของชุมชนและ

                          การเยียวยา การวางแผนและฟื้นฟูให้เหมือนเดิม เป็นต้น โดยระบุว่าบริษัทควรทำางานร่วมกับภาครัฐ    67
                          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปรากฏว่า ตลอดกระบวนการย้ายชุมชน บริษัทฯ ก็ได้คำานึงถึงมิติต่างๆ ที่ระบุไว้ใน

                          มาตรฐานนี้
                                อย่างไรก็ดี แม้บริษัทฯ จะจัดทำาแผนปฏิบัติการแล้วก็ตาม แต่ปรากฏว่าหลังจากที่โครงการ
                          เหมืองแร่ได้ดำาเนินการไปแล้ว และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงไม่เป็นไปตามความต้องการของชุมชน

                          อย่างแท้จริง ลำาพังกลไกของ IFC ก็ไม่อาจเยียวยาได้
                                นอกจากนี้ ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นต่อชุมชน ไม่เพียงแต่มีการอพยพโดย

                          ไม่สมัครใจเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ อีก เช่น สิทธิชุมชนที่ได้รับผลกระทบ
                                                ้
                          จากมลพิษทางอากาศและนำา ความปลอดภัยของชุมชนที่บริษัทฯ ยังมีข้อขัดแย้งกับชุมชน







                                              รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน



        59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd   67                                                            9/24/16   1:50 PM
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73