Page 72 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 72

สิ่งแวดล้อม         ในภาพรวมปัญหาของการละเมิดสิทธิด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชนจาก
                               และชุมชน
                                             ภาคธุรกิจ เกิดขึ้นจากกรณีของการดำาเนินโครงการขนาดใหญ่ที่มีผลต่อ

                                             สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ตัวอย่างเช่น โครงการขุดเจาะก๊าซปิโตรเลียม
                                             การขุดเจาะเหมืองแร่ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ซึ่งชุมชนที่ได้รับ

                                             ผลกระทบต้องเป็นฝ่ายพิสูจน์ว่าได้รับผลกระทบจากการดำาเนินงานของบริษัท

                                  นอกจากนี้ บริษัทมักอ้างว่าตนได้ปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมายแล้ว ขณะที่ชุมชนเห็นว่า
                          บริษัทไม่ได้ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ตัวอย่างเช่น หลายบริษัทอ้างว่ามีกระบวนการรับฟัง

                          ความคิดเห็นจากชุมชน แต่ดัดแปลงรูปแบบให้เป็นการประชาสัมพันธ์โครงการ มากกว่าการให้ข้อมูล
                          อย่างตรงไปตรงมาและรับฟังว่าชาวบ้านมีความคิดเห็นต่อโครงการอย่างไร เช่น มีการแจกสิ่งของ

                          อาหาร แล้วรวบรวมลายมือชื่อจากประชาชน แล้วอ้างว่าเป็นประชาพิจารณ์ ซึ่งกระบวนการเช่นนี้
                          ไม่เป็นไปตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม

                                กลไกการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของบริษัทเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิชุมชน
                          เนื่องจากชุมชนต้องการตรวจสอบข้อมูล แม้จะเป็นการขอข้อมูลจากภาครัฐ แต่มีข้อยกเว้นทางกฎหมาย

                          ที่เอกชนสามารถระบุมิให้เปิดเผยได้ อีกทั้งภาคเอกชนยังใช้การอุทธรณ์ต่อศาลและกลไกศาลฟ้อง
                          คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารเพื่อไม่ให้เปิดเผยข้อมูล ทำาให้ตรวจสอบได้ยาก ซึ่งส่งผลให้มีการขอ

                          คุ้มครองเอกสารชั่วคราวจนกระทั่งไม่มีการเปิดเผยข้อมูลและไม่ทันท่วงที เช่น สัญญาซื้อขายโรงไฟฟ้า
                          แม้จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าจนเสร็จและเริ่มขายไฟฟ้าแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดข้อมูลได้ นอกจากนี้

                          ในการดำาเนินการทางกฎหมายของทนายความ กลับปรากฏว่า การขอข้อมูลของทนายความ
                                                             ้
                          เป็นเรื่องยาก สะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมลำาในการเข้าถึงข้อมูลระหว่างรัฐและเอกชน กับประชาชน
                                ในกรณีของมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม ประชาชนทั่วไปไม่มีเครื่องมือตรวจสอบว่าตนเอง
                          ได้รับสารพิษเกินค่ามาตรฐานต่างๆ หรือไม่ โรงงานมิได้รายงานผลการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม

                          ต่อสาธารณะ หรือการปฏิบัติตามมาตรการที่ระบุไว้ในรายงานอีไอเอ (EIA : Environmental Impact
                          Assessment หรือรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม)

                                กระบวนการจัดทำารายงานประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ เนื่องจาก
                          กลายเป็นกลไกที่นำาไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งบริษัทอ้างว่าได้ทำาตามขั้นตอนทางกฎหมาย      71 71

                          คือ จัดทำารายงานแล้ว แต่ไม่มีการตรวจสอบวิธีการประเมินเหล่านี้ สำาหรับการมีส่วนร่วมกับชุมชน
                          หากกฎหมายมิได้ระบุว่าให้มีขั้นตอนการมีส่วนร่วมกับชุมชน ธุรกิจมักจะไม่ดำาเนินการ รวมทั้งมักจะใช้

                          การติดต่อผ่านเครือข่ายของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ แต่ไม่ได้ลงมาถึงชุมชน ไม่มีการให้ข้อมูลและรับฟัง
                          ความเห็น  หลายโครงการมีลักษณะที่ใช้โอกาสการประชุมแทรกประเด็นเข้าไป เพราะรู้ว่าชาวบ้านจะไป

                          ประชุม เช่น เพื่อรับเบี้ยผู้สูงอายุ จากนั้นนำาเอาประเด็นของตนเองแทรกเข้าไป แล้วก็อ้างว่ามีการทำา
                          ประชาคมแล้ว  ขณะเดียวกันธุรกิจมักใช้การติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐในระดับต่างๆ โดยใช้โครงการด้าน

                          ความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ดึงหน่วยงานต่างๆ ในท้องถิ่นเข้ามา เพื่อให้ข้าราชการในพื้นที่
                          เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์จากบริษัท






                                              รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชนาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน
                                              รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำ


        59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd   71                                                            9/24/16   1:50 PM
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77