Page 12 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 12
1.1
ความสำาคัญของปัญหา
ที่ผ่านมามีการใช้หลักการสิทธิมนุษยชนเฉพาะกับภาครัฐ ในฐานะที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับ
ประชาชนเท่านั้น ในฐานะที่รัฐมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิของประชาชน ขณะที่บริษัทจำานวนมากมักอ้างว่า
ตนเองได้ปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละประเทศแล้ว ทั้งที่กฎหมายเหล่านั้นอาจจะไม่เป็นไปตามหลักการ
สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศก็ตาม นอกจากนี้ บริษัทต่างๆ มักมีแนวโน้มที่จะสนใจประเด็นทางสังคมผ่าน
กรอบคิดเรื่องความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม (Corporate Social Responsibility - CSR) อย่างไรก็ตาม
บริษัทเหล่านั้นใช้วิธีเลือกเฉพาะประเด็นที่บริษัทยินดีที่จะปฏิบัติตาม ขณะที่เมื่อคำานึงถึงหลัก
สิทธิมนุษยชน บริษัทจะต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทุกด้าน ไม่สามารถเลือกเฉพาะบางด้านที่ตนเอง
ปฏิบัติได้หรือประสงค์จะปฏิบัติ บริษัทมีความรับผิดชอบในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนภายใต้การ
ดำาเนินการต่างๆของตนเพราะทุกบริษัทในทุกอุตสาหกรรมส่งผลต่อสิทธิมนุษยชนทั้งทางบวกและทางลบ
เช่น การเลือกปฏิบัติ การล่วงละเมิดทางเพศ ความปลอดภัยและสุขภาพ เสรีภาพในการสมาคมและก่อตั้ง
สหภาพแรงงาน การทรมาน การล่วงละเมิดทางเพศ เสรีภาพในการแสดงออก ความเป็นส่วนตัว ความยากจน 11 11
้
อาหารและนำา การศึกษา และที่อยู่อาศัย
ในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา มีความวิตกต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากภาคธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ
องค์กรภาคประชาสังคมกดดันให้บริษัทเคารพมาตรฐานระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
อย่างหนัก เพื่อตอบโต้การละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการดำาเนินธุรกิจ ซึ่งมีกรณีตัวอย่างมากมาย
ตัวอย่างเช่น อุบัติเหตุก๊าซพิษของบริษัทข้ามชาติแห่งหนึ่งในประเทศอินเดียรั่วไหล จนทำาให้มีผู้เสียชีวิต
ในประเทศอินเดียหลายพันคน เมื่อปี พ.ศ. 2527 การใช้แรงงานเด็กในอุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมทั้ง
้
การละเมิดสิทธิมนุษยชนจากบริษัทแร่ นำามัน ก๊าซ และอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมถึงการใช้ความรุนแรง
โดยเจ้าหน้าที่รัฐ (Gonzalez, 2014) จากสถานการณ์เช่นนี้ก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวเพื่อลดผลกระทบ
ด้านสิทธิมนุษยชนจากภาคธุรกิจจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านต่างๆ
รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชนาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน
รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำ
59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd 11 9/24/16 1:50 PM

