Page 75 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 75

สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



                    เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ทางจังหวัดก็ได้ทำาหนังสือถึงกรมทางหลวงชนบท และได้

            ทราบทางวาจาว่ากรมทางหลวงชนบทจะดำาเนินการชะลอโครงการทั้งหมดจนกว่าจะทำาความเข้าใจกับ

            ประชาชนในพื้นที่

                    กรมท�งหลวงชนบท

                    ปี พ.ศ. 2555 กรมทางหลวงชนบทได้รับงบประมาณสำารวจเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ สาย ก และ

            สาย ค แต่ในการออกพระราชกฤษฎีกาได้ออกครอบคลุมถนนทั้ง 3 สาย

                    โครงการสร้างถนนทั้ง 3 ไม่เข้าข่ายต้องจัดทำารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม


                    การรับฟังความคิดเห็น ได้จัดขึ้นก่อนที่จะออกพระราชกฤษฎีกากำาหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะ

            เวนคืน โดยสำารวจรายชื่อตามแนวสายทาง และหนังสือเชิญเข้าร่วมและแจ้งว่าจะมีการรับฟังความคิดเห็น
            โดยมีแผ่นพับนำาเสนอแจกชาวบ้านให้ทราบถึงสิทธิในการเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น โดยได้จ้างที่ปรึกษา

            ทำาการจัดประชุมและเก็บรายละเอียดข้อมูล ดังนี้

                    สาย ก (ซึ่งเป็นสายบังคับของผังเมือง) มีผู้เข้าร่วมครั้งที่ 1 จำานวน 50 คน ครั้งที่ 2 เฉพาะผู้ที่ได้รับ

            ผลกระทบจากโครงการจำานวน 78 คน และครั้งที่ 3 มาจากผู้ที่เข้าร่วมครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 มีผู้เห็นด้วย

            ร้อยละ 69.56 ไม่เห็นด้วย 14.88 ไม่แสดงความคิดเห็น 15.56

                    สาย ข มีผู้เห็นด้วย 75 ไม่เห็นด้วย 27 ไม่แสดงความคิดเห็น 2


                    สาย ค มีผู้เห็นด้วย 71 ไม่เห็นด้วย 13.2 ไม่แสดงความคิดเห็น 15

                    สรุปได้ว่ามีผู้เห็นด้วยกับโครงการจำานวนมากกว่า ก็ดำาเนินการตามโครงการต่อไป ซึ่งในขั้นตอน

            การสำารวจอสังหาริมทรัพย์ ก็ต้องดำาเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนการสำารวจเช่นกัน

                    ให้โอกาสชุมชนเสนอแนวทางเลือกเพื่อปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางไม่ให้กระทบต่อชุมชน


                    ยอมรับว่าพระราชกฤษฎีกามีผลกระทบกับชาวบ้าน ถนนสาย ข ก็ได้ชะลอโครงการเพราะชาวบ้าน
            ค้านแล้ว แต่การชะลอคือมีโอกาสสร้างได้ หากชาวบ้านจะขอยกเลิกโครงการถนนก็ต้องดำาเนินการคัดค้าน

            ผังเมือง เนื่องจากกรมทางหลวงชนบทดำาเนินการตามคำาขอของทางจังหวัดซึ่งเป็นการก่อสร้างตาม

            ผังเมืองรวม

                    แผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาเป็นแผนที่เดิมตามผังเมืองเก่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 ซึ่งไม่ถูกต้อง

            ตามความเป็นจริง

                    การเข้าสำารวจอสังหาริมทรัพย์จะกำาหนด 100 เมตร บริเวณทางแยก 500 เมตร แต่การเวนคืน

            จริงๆ จะทำาแค่ 20 เมตรและ 30 เมตร ตามโครงการสร้างถนน










                                                           74
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80