Page 172 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
P. 172
ความรู้ที่ไม่รอบด้าน และน�าไปสู่การยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่ปลอดภัย ทั้งนี้เนื่องจากทัศนคติด้านลบ
ที่มีต่อการตั้งครรภ์ไม่พร้อมของเยาวชนหญิงเอง ท�าให้เยาวชนหญิงไม่รักษาสิทธิและเข้าไม่ถึงสิทธิ
ในการได้รับค�าปรึกษาทางเลือกอย่างรอบด้าน
๔.๑.๔ ด้านการศึกษา
ทางด้านกระทรวงศึกษาธิการเป็นอีกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนโดยตรง โดยเฉพาะ
เยาวชนที่ยังเรียนหนังสืออยู่ ซึ่งมีมาตรการให้โรงเรียน/สถานศึกษา เฝ้าระวังพฤติกรรมนักเรียน
๔ ด้าน ได้แก่ ๑. ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน ๒. ปัญหาพฤติกรรมความสัมพันธ์เชิงชู้สาว
๓. ปัญหานักเรียนที่มีพฤติกรรมการหนีเรียน และ ๔. ปัญหานักเรียนที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับ
ยาเสพติด (ครูไทย, ๒๕๕๔) ซึ่งเห็นได้ชัดว่าส�าหรับกระทรวงศึกษาธิการแล้ว การตั้งครรภ์ในวัยเรียน
เป็นภัยสังคมอย่างหนึ่ง
จากการวิจัยศึกษาประเด็นการศึกษาของเยาวชนหญิงตั้งครรภ์ในมิติสิทธิมนุษยชน สามารถ
สรุปได้ว่า กระทรวงศึกษาธิการได้พยายามให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศสัมพันธ์ การป้องกัน
โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ การใช้ถุงยางอนามัย ยาคุมก�าเนิดชนิดเม็ด การดูแล
ตนเองเมื่อเยาวชนตั้งครรภ์ การรับบริการฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล ติดต่อขอรับบริการบ้านพัก
ชั่วคราว ติดต่อหน่วยงานเพื่อหาผู้อุปการะบุตรบุญธรรม ติดต่อขอรับความช่วยเหลือด้านอาชีพและ
สังคมสงเคราะห์หรือเข้าร่วมกลุ่มสนับสนุนต่างๆ ไปจนถึงยุติการตั้งครรภ์ (องค์การแพธ, ๒๕๕๔
น. ๔๒) ด้วยวิชาเพศศึกษาและกิจกรรมที่ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น Path สสส. สถาบันครอบครัว
ไทย ซึ่งการให้ความรู้ความเข้าใจเพศศึกษาของกิจกรรมต่างๆ ยังคงเน้นเรื่องการรักนวลสงวนตัวและ
การไม่มีเพศสัมพันธ์เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยเรียน ให้ความส�าคัญ
กับการรักษาพรหมจรรย์ไว้จนถึงวันแต่งงาน ตระหนักถึงพิษภัยของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน
หลีกหนีสิ่งยั่วยุทางเพศ และตัดสินใจจะรักษาพรหมจรรย์ไว้จนถึงวันแต่งงานและ/หรือเริ่มต้นใหม่
อีกครั้งหนึ่ง (สถาบันครอบครัวไทย, ๒๕๕๔; องค์การแพธ, ๒๕๕๔, น. ๔๒)
ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ // 171