Page 158 - รายงานผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแนวเขตที่ดินของรัฐ
P. 158

๑๓๑



                                 (๓) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหา

                   ทั้งในระดับพื้นที่และระดับนโยบายหรือกฎหมาย

                                       ปัญหาแนวเขตที่ดินหวงห้ามหนองหาร เป็นปัญหาที่เรื้อรังมายาวนาน และไม่มี
                   หน่วยงานใดสามารถชี้แนวเขตหนองหารตามพระราชกฤษฎีกาก าหนดเขตหวงห้ามที่ดินฯ พ.ศ. ๒๔๘๔

                   ที่ชัดเจนได้ เนื่องจากหนองหารเป็นพื้นที่ชุ่มน้ า ซึ่งในขณะนั้นเป็นการประกาศให้หนองหารเป็นที่บ ารุง
                   พันธุ์สัตว์น้ าไม่รวมที่ตั้งชุมชน เมื่อสร้างประตูน้ ากั้นแม่น้ าก่ าเสร็จในปี พ.ศ. ๒๔๙๖ จึงเกิดปัญหาน้ าท่วม

                   ที่ดินของประชาชนที่ท านาบริเวณริมหนองหารมาแต่ดั้งเดิมก่อนปี พ.ศ. ๒๔๘๔ จนไม่สามารถท านา
                   ได้กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง กระทั่งมีการสร้างประตูน้ าเพื่อป้องกันน้ าท่วมอ าเภอเมืองในปี พ.ศ. ๒๕๓๖

                   ท าให้เกิดน้ าท่วมหนองหารอีกรอบ

                                       ส าหรับพื้นที่หนองหารยังมีปัญหาการออกเอกสารสิทธิไม่ชอบด้วยกฎหมาย

                   ในเขตพื้นที่หนังสือส าคัญส าหรับที่หลวง แต่ที่ดินที่ประชาชนถือครองและใช้ประโยชน์มีมาก่อนแต่ไม่ได้
                   รับเอกสารสิทธิ ท าให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม ในอดีตประชาชนไม่มีสิทธิในการออกมาเรียกร้อง

                   กระทั่งมีรัฐธรรมนูญปี พ.ศ. ๒๕๔๐ เปิดโอกาสให้ประชาชนมีสิทธิมีเสียงมากขึ้น ดังนั้น การก าหนดเขต
                   ที่ดินของรัฐที่ผ่านมา ประชาชนไม่มีส่วนร่วมในการกันพื้นที่ท ากินและที่ตั้งชุมชนออกจากแนวเขตที่ดิน

                   ของรัฐ ในขณะที่จ านวนประชากรก็ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับไม่สามารถชี้แนวเขตพระราชกฤษฎีกา
                   ก าหนดเขตหวงห้ามได้ ท าให้ประชาชนจ านวนมากเสียสิทธิในการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน

                                       ในการประชุมรับฟังความเห็นที่จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน

                   ๒๕๕๗ ประชาชน ภาคประชาสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากชุมชนรอบหนองหาร พื้นที่ ๕ ต าบล
                   ในเขตอ าเภอเมือง และอ าเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร รวมถึงหน่วยของรัฐ ได้แก่ ส านักงานประมง

                   จังหวัด และส านักงานที่ดินจังหวัด จ านวน ๕๐ ราย มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอสรุปได้ ดังนี้

                                       ข้อคิดเห็นและข้อเสนอของประชาชน

                                       (๑) รัฐประกาศพระราชกฤษฎีกาก าหนดเขตหวงห้ามที่ดินในท้องที่อ าเภอเมือง

                   สกลนคร จังหวัดสกลนคร พ.ศ. ๒๔๘๔ ทับซ้อนพื้นที่ชุมชนเก่าแก่ ซึ่งตั้งถิ่นฐานมามาก่อนพระราช
                   กฤษฎีกาก าหนดเขตหวงห้ามที่ดินฯ ดังนั้น หากชุมชนหรือประชาชนมีเอกสารหลักฐานแสดงได้ว่าอยู่มา

                   ก่อนการประกาศพระราชกฤษฎีกาก าหนดเขตหวงห้ามที่ดินดังกล่าว รัฐต้องออกเอกสารสิทธิให้ประชาชน

                                       (๒) การที่ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการจัดการที่ดินและทรัพยากรในลุ่มน้ า

                   หนองหารซึ่งรวมถึงล าน้ าสาขาที่ไหลลงหนองหาร เช่น ล าน้ าพุง มีปัญหาการกัดเซาะของล าน้ าและ
                   เกิดตะกอนไหลลงหนองหารท าให้มีสภาพตื้นเขิน การจัดการที่ดินดังกล่าว ต้องเข้าใจและสอดคล้องกับ

                   นิเวศวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชุมชน

                                       (๓) การสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมเป็นพื้นฐานส าคัญโดยการตัดสินใจ
                   ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการมีส่วนร่วมของชุมชนในการปรับแนวเขตพระราชกฤษฎีกาก าหนดเขต
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163