Page 18 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 18

ไม่ตรงกับกระทรวงศึกษาธิการ  โดยหลังจากที่กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                    โดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ ใช้บังคับ  สพฐ. ได้จัดทำาคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

                    เพื่อให้ปฏิบัติ จำานวน ๒ ฉบับ  รวมทั้งได้มีการปรับปรุงแก้ไข จำานวน ๒ ครั้ง โดยคู่มือทั้ง ๒ ฉบับ
                    กระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำาขึ้นโดยอ้างอิงจากการศึกษาในระบบ  ซึ่งการจัดการศึกษาแบบบ้านเรียน

                    มีโครงสร้างเวลาและกระบวนการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น โดยแตกต่างจากการศึกษาในระบบ  ปัจจุบันการ
                    จัดทำาคู่มือฉบับที่ ๓ อยู่ระหว่างการดำาเนินการ ซึ่งครอบครัวบ้านเรียนได้เข้าไปมีส่วนร่วม  แต่ปัญหา

                    ที่เกิดขึ้นเมื่อนำาคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัวมาปฏิบัติ  ทำาให้เกิดปัญหาในเรื่อง
                    การตีความที่ไม่ตรงกัน เช่น คุณภาพการศึกษา ตัวชี้วัดต่างๆ เป็นต้น  เนื่องจากส่วนราชการจะยึดถือ

                    แนวปฏิบัติตามที่กฎระเบียบกำาหนดไว้  แต่เนื่องจากกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษา
                    ขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ ไม่มีการระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษรและไม่มีการลงประกาศ

                    ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งมีแต่เพียงคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว และปัญหาอื่นๆ
                    อีก เช่น ในการยื่นขอจดทะเบียนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว  กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการ

                    ศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ ข้อ ๓ ระบุว่า “ให้สำานักงานเสนอคำาขออนุญาตจัดการศึกษา
                    ให้คณะกรรมการพิจารณาโดยเร็วและแจ้งผลการพิจารณาคำาขออนุญาตจัดการศึกษาแก่ครอบครัว

                    ที่ยื่นคำาขออนุญาตจัดการศึกษา ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำาขออนุญาตจัดการศึกษาตามข้อ ๒”
                    ซึ่งวิธีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่จะไม่รับเรื่องของครอบครัวบ้านเรียนเนื่องจากมีกำาหนดระยะเวลาที่ต้อง

                    ดำาเนินการภายใน ๓๐ วัน โดยเจ้าหน้าที่บางแห่งแจ้งว่าไม่มีแบบยื่นคำาขออนุญาตจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                    โดยครอบครัว เจ้าหน้าที่บางแห่งแนะนำาให้ครอบครัวบ้านเรียนส่งบุตรเข้าเรียนในโรงเรียน เป็นต้น

                              ปัจจุบันครอบครัวบ้านเรียนมีอยู่ประมาณ ๒๐๐–๓๐๐ ครอบครัว ซึ่งครอบครัวบ้านเรียน
                    ส่วนใหญ่ที่จัดทำาแผนการจัดศึกษาเอง โดยสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษายังไม่ได้ให้คำาแนะนำาและ

                    เข้ามาร่วมจัดทำาแผนการจัดการศึกษากับครอบครัวมากนัก  ซึ่งบางครอบครัวอาจไม่มีความรู้ใน
                    การเขียนแผนการจัดการศึกษาและยังขาดประสบการณ์ จึงต้องการคำาแนะนำา  โดยเฉพาะในส่วนที่

                    ยังไม่สอดคล้องหรือครอบคลุมมาตรฐานการเรียนรู้  ขณะเดียวกันบางครอบครัวต้องการให้การ
                    จัดทำาแผนการจัดการศึกษาที่มีความยืดหยุ่น โดยสามารถนำาวิถีชีวิต หลักศาสนา หรือความ

                    ต้องการของครอบครัวมาเป็นกรอบในการจัดทำาแผนการจัดการศึกษาในลักษณะที่เป็นภาพรวม
                    ซึ่งสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษากำาหนดให้ต้องเป็นไปตาม ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้  ประกอบด้วย

                    ภาษาไทย  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  สังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม  สุขศึกษาและ
                    พลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ  ทั้งนี้ ในการประเมินผล

                    การเรียนรู้แบบบูรณาการก็ได้ผลลัพธ์เช่นเดียวกับ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้  ซึ่งครอบครัวบ้านเรียนได้
                    ดำาเนินการให้เป็นไปตามแนวทางของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่แก้ไขเพิ่มเติม

                    (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ อย่างชัดเจน  แต่สำานักงานเขต
                    พื้นที่การศึกษาต้องการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำาหนด  และในการประเมินผลที่จำาแนกเป็น ๘ กลุ่ม

                    สาระการเรียนรู้




                                                                                                          17

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23