Page 17 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 17
๓. ก�รดำ�เนินก�รตรวจสอบ
คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
ได้ดำาเนินการพิจารณาตรวจสอบ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
๒๕๕๐ มาตรา ๒๕๗ พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และระเบียบ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิด
สิทธิมนุษยชน พ.ศ. ๒๕๔๕ โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณารวมคำาร้องที่ ๔๘๘/๒๕๕๔ คำาร้อง
ที่ ๑๖๒/๒๕๕๕ คำาร้องที่ ๒๔๖/๒๕๕๕ และคำาร้องที่ ๒๙๕/๒๕๕๕ เข้าด้วยกัน เนื่องจากเป็นกรณี
สิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ซึ่งเป็นเรื่องในลักษณะเดียวกัน
โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้รับฟังข้อเท็จจริงทั้งเอกสารและด้วยวาจาจากผู้ร้อง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
สรุปได้ ดังนี้
๓.๑ คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่
ไม่เป็นธรรม ได้มีหนังสือเชิญผู้ร้องที่ ๑ เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยวาจา ในการประชุม
คณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ ๓๑/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๔ สรุปได้ ดังนี้
ผู้ร้องที่ ๑ (คำาร้องที่ ๔๘๘/๒๕๕๔) ชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง
สรุปได้ ดังนี้
ผู้ร้องที่ ๑ มีความเห็นว่า ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ
ไม่มีการปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในการทำางาน ทำาให้ส่งผลต่อการติดต่อประสานงานของผู้ที่ต้องการ
จดทะเบียนจัดการศึกษาโดยครอบครัว ซึ่งการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานขัดแย้งกับ
กฎกระทรวง ว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ และในกรณีที่
ครอบครัวบ้านเรียนที่จดทะเบียนแล้วก็ไม่ได้รับการสนับสนุนหรือการอำานวยความสะดวกจาก
เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา อีกทั้งสำานักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงตามกฎกระทรวง ว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษา
ขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ ไม่มีการมอบหมายให้หน่วยงานใดรับผิดชอบโดยตรง ทำาให้
เมื่อเกิดปัญหา จึงมีความไม่ชัดเจนในการติดต่อประสานงานว่าหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบ โดยผู้ร้อง
ที่ ๑ ต้องการให้ สพฐ. มอบหมายผู้รับผิดชอบที่ชัดเจนหรือให้มีการจัดตั้งคณะทำางานในเรื่องการจัด
การศึกษาโดยครอบครัวตามกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว
พ.ศ. ๒๕๔๗
ผู้ร้องที่ ๑ ต้องการให้เกิดการประสานงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับครอบครัว
บ้านเรียน โดยให้ครอบครัวบ้านเรียนเข้าไปมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานบริหารและจัดการศึกษา
โดยครอบครัวตามกฎกระทรวงกำาหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำานาจการบริหารและจัดการ
ศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้วางแนวทางแล้วให้ครอบครัวบ้านเรียน
เป็นผู้ดำาเนินการตาม เช่น การจัดทำาแผนการจัดการศึกษา การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การออก
หนังสือรับรองหรือหลักฐานการจบการศึกษา เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ครอบครัวบ้านเรียนจะมีความเห็น
16
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

