Page 17 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 17

๓.  ก�รดำ�เนินก�รตรวจสอบ

                       คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
                 ได้ดำาเนินการพิจารณาตรวจสอบ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช

                 ๒๕๕๐ มาตรา ๒๕๗  พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒  และระเบียบ
                 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิด

                 สิทธิมนุษยชน พ.ศ. ๒๕๔๕  โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณารวมคำาร้องที่ ๔๘๘/๒๕๕๔  คำาร้อง
                 ที่ ๑๖๒/๒๕๕๕ คำาร้องที่ ๒๔๖/๒๕๕๕ และคำาร้องที่ ๒๙๕/๒๕๕๕ เข้าด้วยกัน  เนื่องจากเป็นกรณี

                 สิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว  ซึ่งเป็นเรื่องในลักษณะเดียวกัน
                 โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้รับฟังข้อเท็จจริงทั้งเอกสารและด้วยวาจาจากผู้ร้อง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

                 สรุปได้ ดังนี้

                       ๓.๑ คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่
                 ไม่เป็นธรรม ได้มีหนังสือเชิญผู้ร้องที่ ๑  เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยวาจา ในการประชุม

                 คณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ ๓๑/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๔ สรุปได้ ดังนี้
                           ผู้ร้องที่ ๑ (คำาร้องที่ ๔๘๘/๒๕๕๔)  ชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง

                 สรุปได้ ดังนี้
                           ผู้ร้องที่ ๑ มีความเห็นว่า  ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ

                 ไม่มีการปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในการทำางาน ทำาให้ส่งผลต่อการติดต่อประสานงานของผู้ที่ต้องการ
                 จดทะเบียนจัดการศึกษาโดยครอบครัว ซึ่งการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานขัดแย้งกับ

                 กฎกระทรวง ว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗  และในกรณีที่
                 ครอบครัวบ้านเรียนที่จดทะเบียนแล้วก็ไม่ได้รับการสนับสนุนหรือการอำานวยความสะดวกจาก

                 เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา  อีกทั้งสำานักงานคณะกรรมการการศึกษา
                 ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงตามกฎกระทรวง ว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษา

                 ขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗  ไม่มีการมอบหมายให้หน่วยงานใดรับผิดชอบโดยตรง ทำาให้
                 เมื่อเกิดปัญหา จึงมีความไม่ชัดเจนในการติดต่อประสานงานว่าหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบ โดยผู้ร้อง

                 ที่ ๑ ต้องการให้ สพฐ. มอบหมายผู้รับผิดชอบที่ชัดเจนหรือให้มีการจัดตั้งคณะทำางานในเรื่องการจัด
                 การศึกษาโดยครอบครัวตามกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว

                 พ.ศ. ๒๕๔๗
                           ผู้ร้องที่ ๑ ต้องการให้เกิดการประสานงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับครอบครัว

                 บ้านเรียน โดยให้ครอบครัวบ้านเรียนเข้าไปมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานบริหารและจัดการศึกษา
                 โดยครอบครัวตามกฎกระทรวงกำาหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำานาจการบริหารและจัดการ

                 ศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้วางแนวทางแล้วให้ครอบครัวบ้านเรียน
                 เป็นผู้ดำาเนินการตาม เช่น การจัดทำาแผนการจัดการศึกษา  การวัดและประเมินผลการเรียนรู้  การออก

                 หนังสือรับรองหรือหลักฐานการจบการศึกษา เป็นต้น  ซึ่งส่วนใหญ่ครอบครัวบ้านเรียนจะมีความเห็น



            16

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22