Page 62 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 62

3.3.2   วิธีการในการให้การศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน
                            เพื่อให้การด�าเนินการที่ก�าหนดไว้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรก�าหนดขึ้นตอนในการด�าเนินการ ดังนี้

                       •  ระบุเป้าหมายผู้เรียน ควรมีการวางแผนให้สอดคล้องกับประเด็นสิทธิมนุษยชนในแผนหลักขององค์กร
                       •  ก�าหนดหลักสูตร โดยเนื้อหาจะต้องปรับแต่งให้เข้ากับผู้เรียนเสมอ
                       •  สรรหาผู้สอน โดยควรเลือกผู้ที่มีประสบการณ์ในงานที่ด�าเนินการและมีเทคนิคการสอนส�าหรับผู้ใหญ่ ตามแนวทาง

                       วิชาการที่ก�าหนดไว้
                       •  จัดกระบวนการให้สามารถใช้ประโยชน์จากการสอนได้มากที่สุด ผ่านการสร้างกระบวนการให้เกิดการเรียนรู้
                       อย่างต่อเนื่อง แม้จะจบสิ้นหลักสูตรแล้ว เช่น การสร้างกลุ่มเพื่อนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการน�าบทเรียนไปใช้

                       หรือการให้หนังสือหรือเครื่องมือที่สามารถไปศึกษาต่อได้เอง
                       •  ประเมินผลการพัฒนา/การสอน โดยอย่างน้อยมีการทดสอบก่อนและหลังการสอน (pre-course and post-course

                       evaluation exercises)






                         มีปฏิสัมพันธ์:                                  มีความยืดหยุ่น:
                         เนื่องจากบุคคลจะเรียนรู้ได้ดีผ่านการมีส่วนร่วมใน   ผู้น�าการอบรมต้องช่วยและส่งเสริมการมีส่วนร่วม
                      กระบวนการและขั้นตอนต่าง ๆ ดังนั้นผู้เข้ารับ            ในกิจกรรมต่าง ๆ  โดยไม่เข้มงวดเรื่องเวลา  หรือ

                      การฝึกอบรมควรมีโอกาสปฏิสัมพันธ์และ                        ขัดจังหวะผู้เข้ารับการฝึกอบรมในระหว่าง
                      แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน         การฝึกอบรม            การเรียนรู้
                                                           ด้านสิทธิมนุษยชน

                                                        ควรมีองค์ประกอบที่ส�าคัญ
                          มีการเชื่อมโยง:                       ดังนี้            มีความหลากหลาย:
                          การฝึกอบรมควรสัมพันธ์กับ                              การมีวิธีการในการฝึกอบรมที่หลากหลาย
                       ประสบการณ์ในแต่ละวัยของผู้เข้ารับ                  จะช่วยให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความสนใจและมี

                       การอบรม โดยเฉพาะในการฝึกกลุ่มวิชาชีพ                แรงจูงใจการเรียนอย่างสม�่าเสมอ











                          ทั้งนี้  การส่งเสริมความรู้และการศึกษาจะต้องท�าคู่ขนานกันไปอย่างต่อเนื่องและสมดุล  โดยเฉพาะในเรื่องการให้การ
                       ศึกษาที่จะปลูกฝังให้เด็ก ๆ มีจิตส�านึกด้านสิทธิมนุษยชน อันจะท�าให้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่เข้าใจและตระหนักถึงหลักการ

                       ในเรื่องนี้อย่างเหมาะสม














                                                                                                                 61
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67