Page 109 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 109

สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจน�าผลการศึกษาวิจัย ผลการตั้งค�าถามต่อสาธารณะ ผลการสัมมนาหรือผลการประชุม
                 เชิงปฏิบัติการระดับชาติ ผลการวิจัยเชิงประยุกต์ หรือผลการศึกษาที่เกี่ยวข้อง และรายงานต่าง ๆ มาเผยแพร่เพื่อสนับสนุน
                 ข้อเสนอแนะของตน



                    การสร้างความร่วมมือกับภาคประชาสังคมเป็นสิ่งที่จ�าเป็นอย่างยิ่งในขั้นตอนการทบทวนเพื่อจัดท�าข้อเสนอแนะ

                 เนื่องจากเป็นการท�าให้แน่ใจว่าสถาบันฯ  ได้รับมุมมองที่หลากหลายนี้มาใช้ประกอบในการด�าเนินการ  นอกจากนั้น  ในบาง
                 กรณียังอาจได้รับประโยชน์จากมุมมองของผู้เชี่ยวชาญและองค์การเอกชนซึ่งเคยมีประสบการณ์ในเรื่องที่คล้ายคลึงกันนี้
                 มาก่อนด้วย




                        การให้ข้อเสนอแนะเป็นเพียงการท�างานในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรเฝ้าระวัง
                           และติดตามว่ามีกระบวนการด�าเนินการตามข้อเสนอแนะของตนหรือไม่ ผ่านกิจกรรมดังต่อไปนี้






                         1                    2                       3                             4


                การจัดท�ารายงานประจ�าปี   การเฝ้าระวัง   การโน้มน้าว (lobbying) ให้รัฐบาล  การออกข่าวประชาสัมพันธ์
                   และรายงานเฉพาะ                          มีการปรับเปลี่ยน รวมถึงการ         และการแถลงข่าว

                                                          ออกกฎหมายใหม่ และการแก้ไข
                                                          กฎหมายหรือนโยบายเดิมที่มีอยู่



                 การทบทวนกฎหมาย นโยบาย
                 และแนวทางปฏิบัติที่ถูกน�าเสนอ



                     แม้ว่ากฎหมายจะไม่ได้ระบุถึงอ�านาจที่ชัดเจนของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการแสดงความคิดเห็นต่อกฎหมายที่
                  ถูกเสนอ แต่สถาบันฯ ก็สามารถที่จะใช้อ�านาจทั่วไปในการให้ค�าปรึกษาแก่รัฐบาลก่อนการน�าเสนอกฎหมายใหม่ และ/หรือ

                  การริเริ่มนโยบายต่าง ๆ โดยมีเหตุผล ดังนี้


                       •  การเปลี่ยนร่างกฎหมาย เป็นเรื่องง่ายกว่าการยกเลิกหรือการขอแก้ไขกฎหมายที่ผ่านการอนุมัติแล้ว

                       •  การมีกฎหมาย นโยบาย และแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องตั้งแต่แรก จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาใน
                       ภายหลัง เช่น การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือการด�าเนินการโดยศาลภายหลังการตรวจสอบ

                       พบข้อเท็จจริง ฯลฯ
                       •  การแทรกแซงในขั้นตอนการจัดท�าร่างกฎหมายจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการอภิปรายอย่างแพร่หลาย
                       ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือเสียประโยชน์จากกฎหมายนี้ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง

                       ของการอภิปราย
                       •  ท�าให้รัฐบาลรับรู้ถึงจุดยืนของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และพิจารณาข้อเสนอแนะ
                       ของสถาบันฯ อย่างรอบคอบ




               108
           มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114