Page 110 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 110

สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรเข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายตั้งแต่ระยะเริ่มต้นเพราะหากรอจนถึงชั้นการน�าเสนอ
                   กฎหมายที่ร่างเสร็จสมบูรณ์จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในกระทรวงต้นสังกัด  อาจจะเป็นการด�าเนินการที่ล่าช้าเกินไป  และถูกมอง
                   ว่าเป็นอุปสรรคมากกว่าเป็นการให้ข้อเสนอแนะเพื่อคุ้มครองหลักสิทธิมนุษยชน

                     เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถแสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายในช่วงต้นของการด�าเนินการ สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                   ควรพัฒนาและรักษาการติดต่อกับผู้มีอ�านาจตัดสินใจและเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดท�าการออกกฎหมาย
                   กฎ ระเบียบ นโยบาย และกระบวนงานดังกล่าว การสร้างความสัมพันธ์ในการท�างานเหล่านี้ จะช่วยให้มั่นใจว่าสถาบันฯ เข้าใจ

                   ถึงแนวคิดและวัตถุประสงค์ของความคิดริเริ่มนี้ตั้งแต่ตอนต้น และอยู่ในฐานะที่จะเสนอการเปลี่ยนแปลงได้ (หากจ�าเป็น)



                      6.3   แนวทางปฏิบัติงานด้านการเสนอนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน และการปฏิบัติตามข้อตกลง

                            หรือสนธิสัญญาระหว่างประเทศ


                     หลักการปารีสเรียกร้องให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติผนวกบรรทัดฐานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศไว้ในกฎหมาย
                   ภายในประเทศ ซึ่งอาจส่งผลต่อการผูกพันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ทั้งสภานิติบัญญัติ ตุลาการ และผู้บริหารภาครัฐ) ด�าเนินการ

                   ให้สอดคล้องกับบรรทัดฐานดังกล่าว
                     สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต้องสนับสนุนให้ข้อผูกพันระหว่างประเทศได้ถูกด�าเนินการในระดับชาติ  และท�าหน้าที่ใน
                   ฐานะ  “นักวิจารณ์ที่เป็นมิตร”  หรือ  ผู้อ�านวยความสะดวกและผู้สนับสนุน  แต่ไม่สามารถเป็นผู้น�าบรรทัดฐานเหล่านั้นมาใช้

                   ด้วยตนเอง



                                               โดยทั่วไป สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะมีหน้าที่รับผิดชอบ
                                                   ในการส่งเสริมและสนับสนุนเรื่องต่าง ๆ ดังต่อไปนี้







                             การประสานด้านกฎหมาย                                        การให้สัตยาบันหรือภาคยานุวัติ
                            ระเบียบ และแนวทางปฏิบัติ                                     สนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน

                            กับตราสารระหว่างประเทศ                                           ที่รัฐยังไม่ได้เป็นภาคี
                                  ที่รัฐเป็นภาคี






                                                                                         ส่งรายงานการด�าเนินการของ
                             การสนับสนุนให้มีการถอน                                      รัฐต่อหน่วยงานระหว่างประเทศ
                              ข้อสงวน (reservation)                                    สหประชาชาติ และหน่วยงานระดับ

                              ที่รัฐอาจมีการลงนามไว้
                                                                                              ภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง









                                                                                                                109
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115