Page 112 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 112
นอกจากนั้น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสามารถให้ค�าปรึกษารัฐบาลในเรื่องการปฏิบัติตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ
ผ่านการให้ค�าแนะน�าแนวทางในการด�าเนินการตามพันธกรณีที่รัฐได้ให้สัตยาบันไว้ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการพิจารณาว่ากฎหมาย
ในประเทศมีความสอดคล้องกับมาตรฐานที่มีอยู่ในตราสารเหล่านั้นหรือไม่ หรือมีการเรียกร้องให้เกิดการริเริ่มออกกฎหมาย
เพิ่มเติมหากจ�าเป็น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะสามารถสนับสนุนงานนี้ได้ โดยการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบกฎหมายที่มีอยู่
ในประเทศทั้งหมดอย่างเป็นระบบ รวมทั้งน�าเสนอกฎหมายใหม่เพื่อให้มีความสอดคล้องกับบรรทัดฐานตามหลักสิทธิมนุษยชน
ทั้งนี้ สถาบันฯ อาจด�าเนินการในรูปแบบคณะกรรมการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง หรือท�างานในฐานะ
หน่วยงานอิสระที่ก�ากับติดตามการด�าเนินการของรัฐจากภายนอก
การให้ค�าปรึกษาในการจัดท�ารายงาน
ตามที่ก�าหนดไว้ในสนธิสัญญา
ในปัจจุบัน สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสามารถให้ค�าปรึกษารัฐ ในการจัดท�ารายงานตามที่ก�าหนดไว้ในสนธิสัญญา
โดยในปัจจุบัน มีสนธิสัญญาของสหประชาชาติที่ต้องจัดท�ารายงานดังต่อไปนี้
กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกประติบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ
อนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษที่โหดร้าย
ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
อนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของแรงงานข้ามชาติ
และสมาชิกในครอบครัว
อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลจาก
การหายสาบสูญ โดยถูกบังคับ
รายงานที่ยื่นเสนอจากรัฐ จะต้องอธิบายถึงระดับความส�าเร็จของการ
ปฏิบัติตามข้อก�าหนดในสนธิสัญญา รวมถึงกลไกต่าง ๆ ที่รัฐได้วางไว้ เพื่อ
ส่งเสริมการด�าเนินงานและการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น
111
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ