Page 108 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 108
6.2 แนวทางปฏิบัติงานด้านการเสนอการปรับเปลี่ยนข้อกฎหมายเกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหน้าที่ในการจัดท�าข้อเสนอแนะด้านสิทธิมนุษยชนเป็นประจ�าทุกปี ผ่านรายงานสิทธิมนุษยชน
ประจ�าปีหรือรายงานเฉพาะ ทั้งนี้ ควรมีการหารือร่วมกับคณะกรรมการของรัฐสภาที่มีอ�านาจ และกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ภายในเวลาที่เหมาะสม (ซึ่งไม่ควรเกิน 6 เดือน) โดยควรเน้นเรื่องการติดตามประเมินผลการด�าเนินการที่ผ่านมา
กระบวนการในการจัดท�าข้อเสนอแนะนี้ ควรมีความโปร่งใส เปิดเผย และเน้นการให้ค�าปรึกษาเป็นส�าคัญ ทั้งนี้ กระบวนการที่
โปร่งใสและเปิดเผยจะสนับสนุนให้ข้อเสนอแนะมีบทบาทความส�าคัญขึ้น ดังนั้น หากรัฐบาลหรือกระทรวงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเลือก
ที่จะไม่ด�าเนินการตามข้อเสนอแนะดังกล่าว อาจจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือขององค์การระหว่างประเทศถึงเจตนาของประเทศที่
จะเคารพตามหลักสิทธิมนุษยชน
การทบทวนกฎหมาย นโยบาย
และแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรมีการทบทวนกฎหมาย นโยบาย และแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่อย่างเป็นระบบ “เพื่อรักษาและ
ขยายการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน” ความรับผิดชอบนี้ครอบคลุมถึงกฎหมายและสถานการณ์ทั้งหมด นอกจากนี้ หลักการปารีส
ยังเสนอให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าไปมีบทบาทในการให้ข้อเสนอแนะต่อการอภิปรายรับรองกฎหมายใหม่หรือการ
แก้ไขกฎหมายที่มีอยู่อีกด้วย
หลักการปารีสก�าหนดว่า สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรให้ข้อเสนอแนะในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลักการด้านสิทธิมนุษยชน
ซึ่งหลักการดังกล่าวส่งผลให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหน้าที่รับผิดชอบในการให้ค�าปรึกษาต่อสถานการณ์ที่มีการละเมิด
สิทธิมนุษยชนในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะต่อ “จุดยืนและปฏิกิริยาของรัฐบาล” ต่อเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะ
โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นผลมาจากการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงของสถาบันฯ และ/หรือ จากกิจกรรมการเฝ้าระวัง
การให้ข้อเสนอแนะต่อกฎหมาย นโยบาย หรือแนวทางการปฏิบัติของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
มักจะเกี่ยวข้องกับประเด็นบางส่วนหรือทั้งหมดในเรื่องดังต่อไปนี้
• การก�าหนดมาตรฐานตามหลักสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและระหว่างประเทศ
• การประเมินระดับที่กฎหมาย นโยบาย และแนวทางปฏิบัติ จะไม่กระทบต่อหลักสิทธิมนุษยชน
• การก�าหนดแนวทางที่กฎหมาย นโยบาย หรือแนวทางปฏิบัติ และผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบจะมีส่วนช่วยในการส่งเสริม
สิทธิมนุษยชน
• การก�าหนดความคาดหวังของประชาชนทั่วไปต่อเรื่องที่จะถูกเปลี่ยนแปลง และร่วมก�าหนดตัวชี้วัดความส�าเร็จ
• การโน้มน้าว (lobbying) เพื่อให้แน่ใจว่ามีการน�าข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปใช้จริง
107
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ