Page 164 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 164
162 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๒ ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘
๕.๑.๒ ประเด็นที่ ๒ ชื่อร่างพระราชบัญญัติ
เหตุผลเช่นเดียวกับข้อ ๕.๑.๑ และประกอบกับเจตนารมณ์ของร่างพระราชบัญญัติฯ ที่
ต้องการคุ้มครองผู้เสียหายจากการบริการสาธารณสุขไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นผู้ให้บริการสาธารณสุขหรือผู้รับบริการ
สาธารณสุข โดยให้เงินชดเชยแก่ผู้ได้รับความเสียหายและนอกจากนี้ยังมีกระบวนการคุ้มครองผู้ให้บริการ
สาธารณสุข โดยกรณีที่ผู้ให้บริการสาธารณสุขถูกฟ้องเป็นจำาเลยในคดีอาญา ให้ศาลนำาข้อเท็จจริงต่างๆ ของ
จำาเลยเกี่ยวกับประวัติ พฤติการณ์แห่งคดี มาตรฐานทางวิชาชีพ การบรรเทาผลร้ายแห่งคดี การที่ได้มีการทำา
สัญญาประนีประนอมยอมความ เป็นต้น มาประกอบการพิจารณาด้วย จึงเห็นได้ว่า สาระสำาคัญของบทบัญญัติ
ในร่างพระราชบัญญัติฯ ไม่ใช่เป็นเรื่องของกองทุนเพียงอย่างเดียว ดังนั้น เพื่อให้ชื่อของร่างพระราชบัญญัติฯ
ครอบคลุมถึงสาระสำาคัญในร่างพระราชบัญญัติฯ ชื่อของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวควรเปลี่ยนเป็น
ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการบริการสาธารณสุข พ.ศ. ....
๕.๑.๓ ประเด็นที่ ๓ คำานิยาม
เหตุผลเช่นเดียวกับข้อ ๕.๑.๑ ดังนั้น คำานิยาม คำาว่า “ผลกระทบ” ควรตัดออก และ
คำานิยาม คำาว่า “ผู้ได้รับผลกระทบ” ควรเปลี่ยนเป็น “ผู้เสียหาย” หรือ “ผู้ได้รับความเสียหาย” ซึ่งเมื่อมีการ
แก้ไขแล้ว ต้องพิจารณาเนื้อความหรือถ้อยคำาในร่างมาตราอื่นๆ ให้สอดคล้องด้วย
๕.๑.๔ ประเด็นที่ ๔ องค์ประกอบคณะกรรมการ
ร่างมาตรา ๗ กำาหนดให้มีคณะกรรมการกองทุนคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการ
บริการสาธารณสุข ซึ่งคณะกรรมการโดยตำาแหน่งมีความหลากหลาย เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิ
และเสรีภาพ เลขาธิการสำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเลขาธิการสำานักงานประกันสังคม เป็นต้น
และในร่างมาตรา ๑๐ กำาหนดให้คณะกรรมการฯ มีอำานาจหน้าที่หลายประการ เช่น กำาหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
อัตราและเงื่อนไขการจ่ายเงินสมทบกองทุน และพิจารณาอนุมัติให้จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเป็นการเฉพาะราย
กำาหนดระเบียบเกี่ยวกับการยื่นคำาขอรับเงินค่าชดเชย และระเบียบการจ่ายเงินชดเชย วินิจฉัยอุทธรณ์และกำาหนด
หลักเกณฑ์ และวิธีการอุทธรณ์ และวิธีพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์
คว�มเห็นและข้อเสนอ
เมื่อพิจารณาจากอำานาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ และวัตถุประสงค์ของร่างพระราช-
บัญญัติดังกล่าวที่ต้องการให้ความเป็นธรรมและคุ้มครองทั้งผู้ให้บริการภายใต้ระบบบริการสาธารณสุขและผู้รับ
บริการสาธารณสุข ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานวิชาชีพ จริยธรรมและตามกฎหมายทั้งสามระบบ คือ ระบบ
สวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการ ระบบประกันสังคม และระบบหลักประกันสุขภาพ องค์ประกอบของ
คณะกรรมการฯ ควรประกอบด้วยบุคคลที่มีความรู้สอดรับกับวัตถุประสงค์และอำานาจหน้าที่ดังกล่าว จึงเห็นควร
เพิ่มอธิบดีกรมบัญชีกลาง ซึ่งดูแลเกี่ยวกับระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการเป็นกรรมการ
ในคณะกรรมการฯ ด้วย
๕.๑.๕ ประเด็นที่ ๕ เงินชดเชย
๑) ในบางกรณีความเสียหายไม่ได้เกิดขึ้นทันทีหลังการบริการสาธารณสุข แต่เกิดขึ้น
หลังการบริการสาธารณสุขแล้วระยะหนึ่ง ดังนั้น อาจมีกรณีที่ความเสียหายปรากฏขึ้นภายหลังการทำาสัญญา