Page 168 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 168

166   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘


                                 คว�มเห็นและข้อเสนอ

                                 เนื่องจากพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ เป็นกฎหมายที่
                                ่
               กำาหนดมาตรฐานขั้นตำาในการพิจารณาจัดทำาคำาสั่งทางปกครอง  ดังนั้น จึงควรมีบทบัญญัติให้นำาพระราชบัญญัติ
               วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ มาใช้

                           ๕.๑.๑๑ ประเด็นที่ ๑๑  ข้อยกเว้นความรับผิดของผู้ให้บริการสาธารณสุข

                                 ร่างมาตรา ๓๑  กำาหนดให้ผู้ให้บริการสาธารณสุขซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรฐาน
               วิชาชีพย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย และไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา เว้นแต่หากเป็นการ
               กระทำาโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง


                                 คว�มเห็นและข้อเสนอ
                                 เนื่องจากผู้ให้บริการสาธารณสุขซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานวิชาชีพ และจริยธรรม

               ย่อมได้รับความคุ้มครองตามหลักการที่ปรากฏในมาตรา ๘๐ (๒)  ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
               พุทธศักราช ๒๕๕๐ ประกอบมาตรา ๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)  พุทธศักราช ๒๕๕๗
               และหากผู้ให้บริการสาธารณสุขเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  และไม่ได้กระทำาการนั้นไปโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ

               อย่างร้ายแรง ก็ได้รับความคุ้มครองตามมาตรา ๘ แห่งพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
               พ.ศ. ๒๕๓๙ อยู่แล้ว  สำาหรับการที่กำาหนดข้อยกเว้นที่ให้ผู้ให้บริการสาธารณสุขยังคงต้องรับผิดเฉพาะกรณี
               ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงเท่านั้น ย่อมเป็นการไม่สอดคล้องกับประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๔๒๐

               ที่บัญญัติให้ผู้กระทำาประมาทเลินเล่อต้องรับผิดในการกระทำาที่ทำาผิดกฎหมาย และก่อให้เกิดความเสียหายแก่
               บุคคลและทรัพย์สินของผู้อื่น  กฎหมายดังกล่าวมิได้บัญญัติในเรื่องการประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง  ดังนั้น
               การที่พระราชบัญญัติดังกล่าวบัญญัติข้อยกเว้นให้รับผิดในกรณีประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง จึงไม่ต้องด้วย

               หลักเกณฑ์ทั่วไปในเรื่องละเมิด  ทั้งกระทบไปถึงหลักการกระทำาโดยประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา เพราะ
               หลักเกณฑ์ตามประมวลกฎหมายอาญานั้นมิได้แบ่งเกณฑ์การประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงไว้แต่อย่างใด


                     ๕.๒  ด้านนโยบาย

                           ๕.๒.๑  ร่างพระราชบัญญัติฯ มีเจตนารมณ์เพื่อให้มีการพัฒนาระบบความปลอดภัย

               เพื่อลดความเสี่ยงจากความเสียหายที่จะเกิดจากการบริการสาธารณสุขให้น้อยที่สุด  ดังนั้น หากกรมสนับสนุน
               บริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จะใช้อำานาจระงับหรือเพิกถอนใบอนุญาตสถานพยาบาลและประกอบ
               โรคศิลปะ  ในกรณีที่สถานพยาบาลกระทำาการฝ่าฝืนคำาสั่งที่ออกมาอันเกี่ยวเนื่องกับกองทุน ในร่างพระราชบัญญัติ
               กองทุนคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบฯ ต้องกำาหนดให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีอำานาจ

               ระงับหรือเพิกถอนใบอนุญาตสถานพยาบาลและประกอบโรคศิลปะตามคำาสั่งที่ออกมาอันเกี่ยวเนื่องกับกองทุน
               ให้ชัดเจน

                           ๕.๒.๒  หน่วยงานที่ควรดูแลและรับผิดชอบการดำาเนินการตามร่างพระราชบัญญัติฯ
               ควรเป็นสำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  เนื่องจากขณะนี้ สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
               ดำาเนินการดูแลผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการบริการสาธารณสุขตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพ

               แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ อยู่แล้ว  จึงมีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ รวมทั้งมีบุคลากรพร้อมในการที่จะดำาเนินการ
               ตามร่างพระราชบัญญัติฯ และเป็นการประหยัดงบประมาณในการดำาเนินการ
   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173