Page 508 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 508

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                        5 สิงหาคม พ.ศ. 2547 กรมทางหลวงมีหนังสือแจงผูรองใหไปตกลงทําสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย
               ที่ถูกเวนคืน ซึ่งมีเฉพาะคาทดแทนคาขนยายทรัพยสิน ผูรองโตแยงขอใหเจาพนักงานสํารวจทรัพยสินที่จะขนยาย

               และตองไมกระทําดวยตาเปลาแลวจึงทําสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย
                        21 มกราคม พ.ศ. 2548 เจาพนักงานเวนคืนพรอมดวยตํารวจไดทําการรื้อถอนพื้นที่พิพาท โดยผูรอง

               ยังไมไดรับคาทดแทนการเวนคืน”
                        “กรุงเทพมหานคร : ผูรองเปนเจากรรมสิทธิ์ในที่พิพาทรูปสี่เหลี่ยมผืนผา ยาว 100 เมตร 4 แปลง

               ขนานสะพานกรุงธน (หลังรานขนาบนํ้า)
                        เมษายน พ.ศ. 2548 ผูรองแจงเขตใหดําเนินการรังวัดสอบเขตที่พิพาท

                        25 เมษายน พ.ศ. 2548 กรมทางหลวงชนบทนําปายมาปกหนาที่พิพาททําเปนโครงการปรับปรุงบาทวิถี
               และกั้นนํ้าทวม กรมทางหลวงฯ กอสรางกําแพงกั้นหนาที่พิพาทขณะการรังวัดสอบเขตยังไมเสร็จสิ้นผูรอง

               จึงไมแนใจวารุกลํ้าที่พิพาทหรือไม และทําใหผูรองไมสามารถเขาออกที่พิพาทได ผูรองชี้แจงกับวิศวกรโยธากอสราง
               วาที่พิพาทอยูระหวางการสอบเขตยังไมไดปกหมุด ขอใหชะลอการกอสราง วิศวกรฯ แจงวาขอทําไปกอน

               และผูรองสามารถไปยื่นเรื่องขออนุญาตเชื่อมทางได ระหวางการกอสรางผูรองเขาพบกรมทางหลวงฯ และแจงวา
               อยาปดทางเขาและขอทางออก ผูรองเคยทําเรื่องขออนุญาตเชื่อมทางเขาออก เนื่องจากมีบานในที่พิพาท

               กรมทางหลวงฯ ไมอนุญาตใหเหตุผลวาที่พิพาทมีระยะนอยกวาหลักเกณฑที่กําหนด จากนั้นที่พิพาทถูกเวนคืน”
                        “ที่ดินบานหนองกินเพล จังหวัดอุบลราชธานี : ที่ดินมีการครอบครองทําประโยชนแตไมมีหลักฐาน

               สําหรับที่ดิน ถูกกลุมนายทุนหลอกวาจะทําเอกสารสิทธิใหกับชาวบาน โดยขอใหชาวบานมอบหลักฐาน
               ทางที่ดินและลงลายมือชื่อในใบมอบอํานาจ บางกลุมขายที่ดินใหกลุมทุนโดยไมไดรับเงินหรือไดรับไมครบจํานวน

               กลุมทุนนําไปออกโฉนดที่ดินเปนของตนเอง ชาวบานถูกฟองขับไล ยึดทรัพย ชาวบานอีกกลุมประมาณ
               240 ครอบครัวไมสามารถออกเอกสารสิทธิได เจาหนาที่ที่ดินอางวามีระวางโฉนดที่ดินของบุคคลอื่นเต็มพื้นที่

               ชาวบานคัดคานการออกโฉนดที่ดินดังกลาว
                        **เหตุเกิด พ.ศ. 2520

                        พ.ศ. 2536 ทําหนังสือรองเรียนไปที่กระทรวงมหาดไทย
                        พ.ศ. 2543 รองเรียนนายกรัฐมนตรี เรียกรองใหผูวาราชการจังหวัดแกไขปญหาและขอความชวยเหลือ

               ทางกฎหมาย
                        พ.ศ. 2546 รองเรียนนายกรัฐมนตรี

                        พ.ศ. 2547 รองเรียนสํานักงานผูตรวจการแผนดินรัฐสภา
                        พ.ศ. 2548 รองเรียนนายกรัฐมนตรีและขอความชวยเหลือทางกฎหมาย

                        พ.ศ. 2550 รองเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อแกไขปญหาที่ดินทํากิน
                        พ.ศ. 2537 กระทรวงมหาดไทยตอบกลับควรไปยื่นคําคัดคานตอเจาพนักงานพิทักษทรัพย

                        พ.ศ. 2543 สํานักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแจงกลับวารับทราบและสงเรื่องใหจังหวัดพิจารณาตรวจสอบ
               หาขอเท็จจริงแลว




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  487
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   503   504   505   506   507   508   509   510   511   512   513