Page 509 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 509

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                         พ.ศ. 2547 สํานักงานผูตรวจการฯ ตอบกลับวาขณะนี้อยูระหวางการดําเนินการตรวจสอบคํารองเรียน
                และพิจารณาสอบสวน

                         พ.ศ. 2548 สํานักมาตรฐานการออกหนังสือสําคัญ - เรื่องอยูระหวางการตรวจสอบขอเท็จจริงของจังหวัด
                         พ.ศ. 2548 สํานักราชเลขาธิการ - ไดรับเรื่องรองเรียนไวแลว

                         พ.ศ. 2548 หนังสืออําเภอเชิญไปพบเพื่อใหรายละเอียดขอเท็จจริง
                         พ.ศ. 2550 กรมที่ดินแตงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขอเท็จจริงตรวจสอบตําแหนงที่ดิน หมายเลข

                ระวางแผนที่ ระวางรูปถายทางอากาศ และสารบบที่ดิน คณะกรรมการฯ ตรวจสอบโดยสันนิษฐานไวกอนวา
                เอกสารในสารบบที่ดินเปนเอกสารที่ถูกตอง”

                         การรับรูขอมูลขาวสาร
                         “โครงการพนังกั้นนํ้า กรมชลประทาน จังหวัดสุพรรณบุรี : ผูรองเปนเจาของโฉนดที่พิพาท

                เลขที่ 7167 เนื้อที่ประมาณ 5 ไรเศษ ปลูกยูคาลิปตัส ไมคอยไดไปดูแล
                         กลาง พ.ศ. 2550 กรมชลประทานมีหนังสือแจงผูรองวามีโครงการจัดทําพนังกั้นนํ้า จะตองเวนคืน

                ที่พิพาทประมาณ 1 ไรเศษ คิดคาทดแทน 47,000 บาท ผูรองไมพอใจราคาคาทดแทนจึงรองเรียนไปยังหนวยงาน
                ตาง ๆ เมื่อประมาณ 30 ปที่แลว กรมชลประทานขุดลอกคลองสงนํ้าลํ้าที่พิพาทเล็กนอย ผูรองอนุญาต จากนั้น

                ทราบวามีการขุดลอกคลองเรื่อยมาและลํ้าที่พิพาทเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากผูรองมิไดอาศัยบริเวณที่พิพาทจึงไมทราบ
                และมิไดรองเรียน จนเหลือที่พิพาทเพียง 1 ไรเศษ และที่ดินสวนใหญของผูรองกลายเปนคลองสงนํ้า ไมสามารถ

                ใชประโยชนไดเนื่องจากกลายเปนที่ดินมีนํ้าลอมรอบ
                         กรมชลประทานยินยอมจายคาทดแทนในราคาไรละ 100,000 บาท ผูรองพอใจและลงนามในสัญญา

                ซื้อขายเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2550 กรมชลประทานนัดหมายใหรับคาทดแทนและเปลี่ยนแปลงทางทะเบียน
                ที่สํานักงานที่ดินจังหวัดในวันที่ 26 กุมภาพันธ พ.ศ. 2551 ผูรองยังไมไดรับเงินคาทดแทน กรมชลประทานชี้แจง

                อยูระหวางรอชางรังวัดของกรมที่ดิน ซึ่งเจาหนาที่ของกรมชลประทานจะประสานกับผูรองอยางตอเนื่อง
                กรมชลประทานโดยสํานักชลประทานที่ 12 เขารังวัดและคํานวณคาทดแทนใหแกผูรอง ที่พิพาทสวนที่ทําประโยชน

                ไมไดใหผูรองทําหนังสือตอสํานักชลประทานที่ 12 เพื่อขอใหเวนคืนเนื่องจากใชการไมได ซึ่งสํานักชลประทานฯ
                จะไดทําเรื่องเสนอตอกรมชลประทานเพื่อขออนุมัติการจายเงิน”

                         การมีสวนรวมของภาคประชาชน
                         “โครงการกอสรางสายสงไฟฟา 500 กิโลวัตต นํ้าพอง 2 - อุดรธานี 3 จังหวัดอุดรธานี :

                         1 เมษายน พ.ศ. 2550 การไฟฟาฯ ออกสํารวจแนวสายสงไฟฟาโดยไมขออนุญาตเจาของที่ดิน ปกหมุด
                และพนสีแนวสายสงไฟฟา การไฟฟาฯ ไมแจงใหราษฎรทราบถึงขอมูลที่เปนกลางและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

                ชาวบานสอบถามกํานัน ผูใหญบาน และการไฟฟาฯ ไดรับคําตอบวาเปนการสํารวจแบบคราว ๆ ยังไมใช
                เสนทางจริงเพราะยังไมไดรับอนุมัติจากรัฐบาล

                         29 กันยายน พ.ศ. 2550 องคการบริหารสวนตําบลทําการแจกยา และใหชาวบานลงลายมือชื่อ
                จากนั้นการไฟฟาฯ นําลายมือชื่อนั้นอางวาชาวบานรับทราบโครงการแลว




         488     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   504   505   506   507   508   509   510   511   512   513   514