Page 513 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 513

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                         กฎหมายที่ดินเอกชนตราขึ้นเพื่อใหและคืนสิทธิในที่ดินตามเหตุและผลของคณะผูบริหารประเทศ
                ยึดถือความเปนเจาของและสิทธิในที่ดินตามเอกสารการถือครองที่หนวยงานภาครัฐจัดทําขึ้น บทบัญญัติรองรับ

                เพียงสิทธิของบุคคลธรรมดา สิทธิของนิติบุคคล และสิทธิของกลุมคนบางประเภท ยังไมรองรับสิทธิตามบทบัญญัติ
                ในรัฐธรรมนูญฉบับปจจุบัน เชน สิทธิชุมชนฯ ขอสันนิษฐานทางกฎหมายในตัวพยานหลักฐาน เชน หนังสือสําคัญ

                แสดงสิทธิในที่ดินฯ บัญญัติใหผูปฏิบัติราชการยึดถือความถูกตองในตัวพยานหลักฐานที่ทางราชการจัดทําขึ้น
                เปนหลัก ซึ่งไมสอดคลองกับขอเท็จจริงที่เกิดขึ้นในบางกรณี ประกอบกับการตรากฎหมายบางฉบับบัญญัติ

                ใหอํานาจหนวยงานภาครัฐในการบริหารราชการแผนดินเขาถือเอาความเปนเจาของโดยปราศจากบทบัญญัติ
                การเขามีสวนรวมของทุกภาคสวน เกิดการรุกรานสิทธิในทรัพยสินของประชาชน



                8.5 บทสรุปและขอเสนอแนะ

                         ที่ดินเอกชน แบงไดสองสวน 1. ที่ดินมีกรรมสิทธิ์ 2. ที่ดินที่รัฐอนุญาตใหใชประโยชน กอน พ.ศ. 2497 มี
                กฎหมายที่ดินหลายฉบับ ภายหลังไดชําระ รวบรวม ประมวลกฎหมายเกี่ยวกับที่ดินทั้งหมด และบังคับใช

                ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ในวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2497 และการเริ่มใชแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ฉบับที่ 1
                ไดเอื้อตอระบบการลงทุน การคาเสรี สงผลใหมีการยกเลิกกฎหมายบางมาตราของพระราชบัญญัติใหใช

                ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ในเรื่องการจํากัดการถือครอง การถือครองของคนตางชาติฯ แกไขปรับปรุง
                กฎหมายสงเสริมการลงทุนใหเอื้อตอการคาและการลงทุน พรอมทั้งมีโครงการเรงรัดการออกเอกสารสิทธิ

                เพื่อนําใชเปนหลักประกันทางธุรกิจ
                         นโยบายพิสูจนทราบการถือครองที่ดิน เหมาะสมกับภาวการณถือครองที่ดินในปจจุบันเพื่อแกไข

                การผูกขาดการถือครองที่ดิน ควรจัดทํานโยบายในลักษณะการประสานขอความรวมมือจากทุกภาคสวน
                ใชกฎหมายเปนเครื่องมือ เพื่อตรวจสอบ พิสูจนทราบ และหาทางออกรวมกันในการบริหารจัดการที่ดิน

                เนนการเจรจาไกลเกลี่ยมิใชการสอบสวนเปรียบเทียบ ควรนํากฎหมายควบคุมปริมาณการถือครองที่ดินกลับมา
                บังคับใช ประมวลกฎหมายที่ดินควรบัญญัติสิทธิการถือครอง อํานาจหนาที่การบริหารจัดการ ใหสอดคลองกับ

                บทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญฉบับปจจุบัน
                         ขอเสนอแนะ

                         1.  การดําเนินโครงการใด ๆ ของหนวยงานรัฐ จะตองสรางกระบวนการมีสวนรวมของประชาชน
                ทุกขั้นตอนนับตั้งแตกอนเริ่มโครงการ เชน การใหขอมูล สํารวจพื้นที่ การรับฟงขอมูลขอเท็จจริง การกําหนด

                พิจารณาแนวทางการแกไขปญหา
                         2.  ใหมีการปรับปรุงแกไขระเบียบหลักเกณฑการจายคาทดแทนหรือเวนคืนที่ดินใหม เพื่อใหเกิด

                ความเปนธรรมและเหมาะสมสอดคลองกับสถานการณปจจุบัน โดยใหผูที่เปนเจาของที่ดินและผูที่มีสิทธิ
                ครอบครองที่ดินมีสวนรวมในการกําหนดหลักเกณฑดังกลาว

                         3.  ใหกรมที่ดินมีการปรับปรุงแกไขระเบียบกระบวนการออกเอกสารสิทธิ  โดยใหประชาชน
                หรือชุมชนมีสวนรวม




         492     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   508   509   510   511   512   513   514   515   516   517   518