Page 510 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 510
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
2 ตุลาคม พ.ศ. 2551 คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการการขยายระบบสงไฟฟาระยะที่ 11 ซึ่งเปนโครงการ
หนึ่งของการพัฒนาระบบไฟฟาภายใตแผนพัฒนากําลังผลิตไฟฟาของประเทศไทย พ.ศ. 2550 - 2564 (แผน PDP
2007) เพื่อสนองความตองการใชไฟฟาที่เพิ่มขึ้น สามารถจายไฟฟาไปยังภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจและผูใชไฟฟาทั่วไป
ชาวบานยื่นหนังสือผานผูนําชุมชนขอใหยกเลิกการกอสรางสายสงไฟฟาแรงสูง แตไมไดรับคําชี้แจง
15 กันยายน พ.ศ. 2550 ชาวบานยื่นหนังสือตอการไฟฟาฯ และการไฟฟาฯ สงเจาหนาที่มาชี้แจงขอมูล
ดานดี ไมชี้แจงถึงผลกระทบ ชาวบานแจงอายัดลายมือชื่อในวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2550
6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 การไฟฟาฯ แจงชาวบานวาโครงการไดรับการอนุมัติ ประกาศเขต
แนวสายสงไฟฟาแรงสูงและแจกเอกสารรายละเอียดโครงการ ชาวบานยืนยันใหยายแนวออกไปและทําหนังสือ
คัดคานการกอสรางสายสงไฟฟา”
“โครงการกอสรางสายสงไฟฟา พาดผานที่ดินในเขต กรุงเทพมหานคร, จังหวัดเชียงใหม,
จังหวัดรอยเอ็ด และจังหวัดอุดรธานี : ผูรองที่ 1 การไฟฟารอนสิทธิเหนือพื้นดินสวนที่อยูในเขตเดินสายสงไฟฟา
ยื่นฟองศาลปกครองเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ พ.ศ. 2551
ผูรองที่ 2 แสดงความคิดเห็นจากผลการศึกษาเรื่องปญหาระหวางการไฟฟาฯ กับราษฎรเจาของที่ดิน
ที่ไดรับผลกระทบจากการที่มีเสาไฟฟาแรงสูงพรอมโครงเหล็กปกดินและสายไฟฟาพาดผานบนที่ดินดังนี้
1. การไฟฟาหามใชประโยชนบนที่ดินดังกลาว 2. ที่ดินเสื่อมราคา 3. ที่ดินถูกหักจากพื้นที่ทําการซื้อขาย
ผูรองที่ 3 เปนเจาของโฉนดที่ดินเนื้อที่ 37 - 1 - 63 ไร จังหวัดอุดรธานี เมื่อ 20 ปที่แลว การไฟฟาฯ
กอสรางสายสงไฟฟาแรงสูงพาดผานที่นาของผูรองจํานวน 2 สาย สายแรกครอบคลุมเนื้อที่กวางประมาณ 30 เมตร
ยาว 40 เมตร สายที่สองครอบคลุมเนื้อที่กวาง 15 เมตร ยาว 240 เมตร ผูรองเสียภาษีบํารุงทองที่เต็มจํานวน
แตไมสามารถใชประโยชนในที่ดินไดเนื่องการไฟฟาฯ ไมอนุญาต ทําใหไมสามารถขายที่ดินไดตามราคาตลาด
และยังไมไดรับคาทดแทน ปลาย พ.ศ. 2550 การไฟฟามีโครงการกอสรางปรับปรุงระบบสายสงไฟฟาแรงสูง
ชวงนํ้าพอง 1 - อุดรธานี 1, 2 โดยทําการปกเสาคอนกรีตความสูง 18 เมตร พาดผานไปตามแนวสายสงไฟฟาเดิม
ในที่นาผูรอง การไฟฟาชี้แจงแตเรื่องดีและโนมนาวใหผูรองเสียสละเพื่อความเจริญของประเทศชาติ การไฟฟาฯ
นําเอกสารมาใหผูรองลงนามหลายครั้งโดยไมไดอานขอความ
ผูรองที่ 4 ประกอบเกษตรกรรมครบวงจรบนที่พิพาท จังหวัดรอยเอ็ด การไฟฟาฯ ดําเนินโครงการ
ทําแนวสายสงไฟฟาแรงสูง 500 กิโลวัตตพาดผานที่พิพาท ผูรองคัดคานมาโดยตลอด การไฟฟาฯ ตั้งคณะกรรมการ
จายคาทดแทนประเมินราคาที่พิพาท โดยผูรองไมรับรู เจาหนาที่การไฟฟาฯ รับปากวาจะสรางบานใหมใหทั้งหลัง
ทั้งจายคาทดแทนจํานวน 20 ลานบาท ผูรองไดรับจดหมายการจายคาทดแทนที่พิพาทและทรัพยสินในที่พิพาท
ทั้งหมดจํานวน 34,000 กวาบาทฝากไวกับธนาคารออมสิน สาขารอยเอ็ด ผูรองปฏิเสธการรับเงินดังกลาว
การไฟฟาฯ สงจดหมายบอกใหรื้อถอนบานและสิ่งปลูกสรางอื่นออกจากที่พิพาทและจะใชกฎหมายเวนคืนที่พิพาท
จากนั้นการไฟฟาฯ บุกรุกเขามาตัดตนไม
กรณีนายประยงคฯ เพื่อนบานผูรองที่ 4 การไฟฟาฯ ตั้งเสาไฟฟาแลวแหลือแตสายสงไฟฟาแรงสูง
เมื่อ พ.ศ. 2548 โดยไมมีการแจงใหชาวบานทราบ มีแตปายสีเหลืองกากบาทบนที่ดินซึ่งมีรั้วรอบขอบชิด”
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 489
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”