Page 510 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 510

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                        2 ตุลาคม พ.ศ. 2551 คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการการขยายระบบสงไฟฟาระยะที่ 11 ซึ่งเปนโครงการ
               หนึ่งของการพัฒนาระบบไฟฟาภายใตแผนพัฒนากําลังผลิตไฟฟาของประเทศไทย พ.ศ. 2550 - 2564 (แผน PDP

               2007) เพื่อสนองความตองการใชไฟฟาที่เพิ่มขึ้น สามารถจายไฟฟาไปยังภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจและผูใชไฟฟาทั่วไป
               ชาวบานยื่นหนังสือผานผูนําชุมชนขอใหยกเลิกการกอสรางสายสงไฟฟาแรงสูง แตไมไดรับคําชี้แจง

                        15 กันยายน พ.ศ. 2550 ชาวบานยื่นหนังสือตอการไฟฟาฯ และการไฟฟาฯ สงเจาหนาที่มาชี้แจงขอมูล
               ดานดี ไมชี้แจงถึงผลกระทบ ชาวบานแจงอายัดลายมือชื่อในวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2550

                        6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 การไฟฟาฯ แจงชาวบานวาโครงการไดรับการอนุมัติ ประกาศเขต
               แนวสายสงไฟฟาแรงสูงและแจกเอกสารรายละเอียดโครงการ ชาวบานยืนยันใหยายแนวออกไปและทําหนังสือ

               คัดคานการกอสรางสายสงไฟฟา”
                        “โครงการกอสรางสายสงไฟฟา พาดผานที่ดินในเขต กรุงเทพมหานคร, จังหวัดเชียงใหม,

               จังหวัดรอยเอ็ด และจังหวัดอุดรธานี : ผูรองที่ 1 การไฟฟารอนสิทธิเหนือพื้นดินสวนที่อยูในเขตเดินสายสงไฟฟา
               ยื่นฟองศาลปกครองเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ พ.ศ. 2551

                        ผูรองที่ 2 แสดงความคิดเห็นจากผลการศึกษาเรื่องปญหาระหวางการไฟฟาฯ กับราษฎรเจาของที่ดิน
               ที่ไดรับผลกระทบจากการที่มีเสาไฟฟาแรงสูงพรอมโครงเหล็กปกดินและสายไฟฟาพาดผานบนที่ดินดังนี้

               1. การไฟฟาหามใชประโยชนบนที่ดินดังกลาว 2. ที่ดินเสื่อมราคา 3. ที่ดินถูกหักจากพื้นที่ทําการซื้อขาย
                        ผูรองที่ 3 เปนเจาของโฉนดที่ดินเนื้อที่ 37 - 1 - 63 ไร จังหวัดอุดรธานี เมื่อ 20 ปที่แลว การไฟฟาฯ

               กอสรางสายสงไฟฟาแรงสูงพาดผานที่นาของผูรองจํานวน 2 สาย สายแรกครอบคลุมเนื้อที่กวางประมาณ 30 เมตร
               ยาว 40 เมตร สายที่สองครอบคลุมเนื้อที่กวาง 15 เมตร ยาว 240 เมตร ผูรองเสียภาษีบํารุงทองที่เต็มจํานวน

               แตไมสามารถใชประโยชนในที่ดินไดเนื่องการไฟฟาฯ ไมอนุญาต ทําใหไมสามารถขายที่ดินไดตามราคาตลาด
               และยังไมไดรับคาทดแทน ปลาย พ.ศ. 2550 การไฟฟามีโครงการกอสรางปรับปรุงระบบสายสงไฟฟาแรงสูง

               ชวงนํ้าพอง 1 - อุดรธานี 1, 2 โดยทําการปกเสาคอนกรีตความสูง 18 เมตร พาดผานไปตามแนวสายสงไฟฟาเดิม
               ในที่นาผูรอง การไฟฟาชี้แจงแตเรื่องดีและโนมนาวใหผูรองเสียสละเพื่อความเจริญของประเทศชาติ การไฟฟาฯ

               นําเอกสารมาใหผูรองลงนามหลายครั้งโดยไมไดอานขอความ
                        ผูรองที่ 4 ประกอบเกษตรกรรมครบวงจรบนที่พิพาท จังหวัดรอยเอ็ด การไฟฟาฯ ดําเนินโครงการ

               ทําแนวสายสงไฟฟาแรงสูง 500 กิโลวัตตพาดผานที่พิพาท ผูรองคัดคานมาโดยตลอด การไฟฟาฯ ตั้งคณะกรรมการ
               จายคาทดแทนประเมินราคาที่พิพาท โดยผูรองไมรับรู เจาหนาที่การไฟฟาฯ รับปากวาจะสรางบานใหมใหทั้งหลัง

               ทั้งจายคาทดแทนจํานวน 20 ลานบาท ผูรองไดรับจดหมายการจายคาทดแทนที่พิพาทและทรัพยสินในที่พิพาท
               ทั้งหมดจํานวน 34,000 กวาบาทฝากไวกับธนาคารออมสิน สาขารอยเอ็ด ผูรองปฏิเสธการรับเงินดังกลาว

               การไฟฟาฯ สงจดหมายบอกใหรื้อถอนบานและสิ่งปลูกสรางอื่นออกจากที่พิพาทและจะใชกฎหมายเวนคืนที่พิพาท
               จากนั้นการไฟฟาฯ บุกรุกเขามาตัดตนไม

                        กรณีนายประยงคฯ เพื่อนบานผูรองที่ 4 การไฟฟาฯ ตั้งเสาไฟฟาแลวแหลือแตสายสงไฟฟาแรงสูง
               เมื่อ พ.ศ. 2548 โดยไมมีการแจงใหชาวบานทราบ มีแตปายสีเหลืองกากบาทบนที่ดินซึ่งมีรั้วรอบขอบชิด”




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  489
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   505   506   507   508   509   510   511   512   513   514   515