Page 512 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 512

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                        2.  การปฏิบัติราชการของเจาหนาที่รัฐ
                        การปฏิบัติราชการตามสภาวะภูมิรู ขีดความสามารถ วิธีปฏิบัติ และมาตรฐานความรับผิดชอบขององคกร

               ภายใตกรอบปฏิบัติและแรงกดดันจากสิ่งเรารอบดาน สงผลใหผลการปฏิบัติราชการไมสอดคลองกับขอเท็จจริง
               อันเปนที่ยอมรับ ขัดแยงกับสภาพพื้นที่ พยานหลักฐาน และประวัติศาสตรทองถิ่น การปฏิบัติราชการ

               ตอความตองการของหนวยงานตนปรากฏการปฏิบัติราชการตามอําเภอใจ ปฏิบัติราชการผิดจากกฎหมายบัญญัติ
               ปฏิบัติราชการเปนปฏิปกษตอพยานหลักฐาน ปฏิบัติราชการสวนเสียงประชาชน สรางความขัดแยงและ

               ความไมเสมอภาคใหเกิดขึ้นแกชนทุกกลุม เกิดการรุกรานสิทธิของบุคคล สรางความขัดแยงใหเกิดขึ้นระหวาง
               ภาครัฐและประชาชน การแกไขเยียวยาความเสียหายจากความผิดพลาดของการปฏิบัติราชการไมเทาทัน

               ตอการประทังชีวิตของประชาชน
                        3.  การหลอกลวง ฉอฉล ฉอโกง

                        ทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายทั้งผืนดินและผืนนํ้า ความอุดมสมบูรณของปา ความสมดุล
               ของระบบนิเวศทางธรรมชาติสงผลใหเกิดทรัพยในดินสินในนํ้า ผืนนํ้า ผืนปา แรธาตุ พันธุไม พันธุพืช พันธุสัตว

               ไมหายาก ไมเศรษฐกิจ สัตวทะเล สัตวปา สัตวหายากนานาพันธุ กาซธรรมชาติ เชื้อเพลิง แหลงพลังงาน
               ใตพื้นดิน เกิดที่ดินทําเลงามทั้งที่ภูเขา ที่ชายฝง สรางมูลคาทางเศรษฐกิจไดมากมายมหาศาล กระจายทั่วทุก

               ภูมิภาค เปนสินคาชั้นดี เปนที่ตองการในตลาดการคาและลงทุน ผูเห็นผลประโยชนตางตองการครอบครอง
               ตองการเปนเจาของ โดยไมเลือกวิธีการไดมา เพื่อความสมประโยชนแหงตน

                        นโยบายที่ดินเอกชน แบงไดสองสวน
                        1.  นโยบายดานการคุมครองที่ดิน เชน การปรับปรุงระบบภาษีที่ดิน กําหนดอัตราภาษีกาวหนา

               ตามจํานวนเนื้อที่ถือครองและกําหนดอัตราภาษีที่สูงเพื่อปองกันการเก็งกําไร การออกกฎหมายคุมครองพื้นที่
               เกษตรกรรม การเรงรัดการประกาศใชผังเมืองรวม

                        2.  นโยบายดานการพัฒนาที่ดิน เชน การเรงดําเนินการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่เกษตรในเขต
               ชลประทานและพื้นที่เขตเกษตรนํ้าฝน การปรับปรุงและแกไขดินที่มีปญหาพิเศษ การจัดทําโครงการอนุรักษดิน

               และนํ้า การแปลงสินทรัพยเปนทุนโดยการมีโฉนดที่ดินเปนหลักทรัพยสําคัญในการกูยืมเงินเพื่อการลงทุน
               ทําการผลิตนําไปสูการแกไขปญหาความยากจน

                        การบังคับใชนโยบายไมสําเร็จผล เนื่องจากนโยบายที่ดินเอกชนทั้งสองสวนเปนนโยบายที่ดิน
               ภายใตโลกการคาเสรีที่มุงสงเสริมเศรษฐกิจภาคการคาและการลงทุน ที่ดินเปนสินคาสําคัญในตลาด ผูมีกําลังคา

               และลงทุนสามารถถือครองไดเปนสวนใหญ เกิดภาวการณกระจุกตัวของที่ดิน ประกอบกับผูมีกําลังคาและลงทุน
               เกี่ยวของสัมพันธกับกลุมผูมีอํานาจบริหารประเทศ สามารถกําหนดทิศทางการบริหารจัดการที่ดินตามกําลังคา

               และลงทุน การผลักดันนโยบายที่ดินที่เปนประโยชนแกคนสวนใหญเปนไปไดยาก











                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  491
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   507   508   509   510   511   512   513   514   515   516   517