Page 505 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 505

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                         “จังหวัดสุราษฏรธานี : ผูรองมีที่ดินทํากิน ภ.บ.ท.5 ถูกอพยพจากที่ทํากินเดิมเพราะนํ้าทวมที่ทํากิน
                จากการสรางเขื่อนรัชชประภา เปนผูมีสิทธิไดรับชดเชยที่ดินทํากิน 19 ไร ที่อยูอาศัย 1 ไร

                         พฤษภาคม พ.ศ. 2525 ผูรองทํางานประชาสัมพันธ ในชุดอพยพราษฎร การไฟฟาฯ นัดชาวบานจับสลาก
                แปลงที่ทํากินและที่อยูอาศัย ผูรองเปนหนึ่งในผูมีสิทธิ ปลัดอําเภอเรียกชื่อผูรองใหจับสลากคนแรกแตหัวหนางาน

                บอกผูรองใหชาวบานจับกอน ผูรองเกรงใจจึงทําตาม ตอมาหัวหนางานลาออก ทําใหผูรองยังไมไดที่ทํากิน
                และที่อยูอาศัย

                         18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ผูรองรองเรียนตอนายอําเภอผานผูใหญบานหลังจากที่พบเอกสารหลักฐาน
                ของตนที่เจาหนาที่เก็บไวเพื่อใชจับสลากในครั้งกอน คือ ใบ ภ.บ.ท. 5 และหลักฐานที่การไฟฟาฯ จายคาทดแทน

                คาที่ดิน คาตนไม คาอาคาร รวมเปนเงิน 80,944.85 บาท เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2526 นายอําเภอตรวจสอบ
                ขอเท็จจริงเบื้องตนนาเชื่อวา ผูรองมีสิทธิ จึงมีหนังสือใหการไฟฟาฯ พิจารณาวาผูรองขาดสิทธิที่จะไดรับ

                การจัดสรรเพราะไมมีบาน และใหยื่นอุทธรณหากคิดวาตนมีสิทธิ ที่ดินแปลงที่ผูรองขอใชสิทธิทํากินเปน
                สาธารณสมบัติของแผนดิน กฟผ.ครอบครองอยู ซึ่งขออนุมัติใชจากกระทรวงมหาดไทย กฟผ. ไมมีที่ดินที่จะนําไป

                จัดสรรใหผูรอง เห็นควรใหผูรองขอความชวยเหลือจากทางราชการในการหาที่ดินทํากินและมีที่อยูอาศัย
                บริเวณอื่นแทน”

                         “จังหวัดประจวบคีรีขันธ : ที่ดินขายทอดตลาดมีเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก เลขที่ 1464 เนื้อที่ 36-2-86
                ไร ผูรองซื้อโดยดูจากสถานที่จริงเปนไรสับปะรดตรงตามภาพที่โฆษณาในเอกสาร จากการขายทอดตลาด

                ของกรมบังคับคดีรวมกับธนาคารกรุงไทยฯ ในราคา 245,000 บาท ผูรองจะเขาทําประโยชน กํานันและผูใหญบาน
                แจงวาที่ดินดังกลาวไมมีอยูจริง สวนที่ดินที่ธนาคารอางเปนของชาวบานไมทราบชื่อ ผูรองจางชางรังวัด

                รังวัดที่ดินแตไมพบที่ดินตาม น.ส.3 ก
                         31 มีนาคม พ.ศ. 2547 ผูรองขอรังวัดอีกครั้ง ปรากฏวา ไมสามารถเขาพื้นที่ไดเนื่องจากสภาพที่ดิน

                อยูบนเขาสูงชันไมมีทางเขาไปได
                         2 กันยายน พ.ศ. 2546 ผูรองแจงความที่สถานีตํารวจภูธรเมือง ผูรองสอบถามที่กรมบังคับคดี

                ไดรับคําตอบวาใหจางทนายความยื่นฟองตอศาลเพื่อใหศาลมีคําสั่งเพิกถอนการขายทอดตลาดจึงจะไดเงินคืน
                ผูรองยื่นคํารองคัดคานการขายทอดตลาด ศาลยกคํารองเนื่องจากคํารองดังกลาวมิใชคํารองคัดคานการขาย

                ทอดตลาดวาราคาตํ่า เจาพนักงานบังคับคดีไมสุจริตหรือประมาทเลินเลออยางรายแรง ชอบที่จะฟองเปนคดีใหม
                         17 ตุลาคม พ.ศ. 2546 สํานักงานที่ดินจังหวัดยืนยันการมีอยูและการออกโดยชอบของ น.ส. 3 ก เลขที่

                1464 เมื่อดูจากสารบบเปนการออกโดยไมมีหลักฐาน อาจเปนการลงระวางผิดพลาดคลาดเคลื่อนตําแหนงเพราะ
                การลงระวางชวง พ.ศ. 2519 - 2520 จางคนซึ่งไมมีความรูทางดานรูปถายทางอากาศ (จบการศึกษาระดับชั้น

                มัธยมศึกษาปที่ 3 มาอบรม 1 เดือน) มาทําการรังวัด ธนาคารฯ อธิบายวา ผูจัดการธนาคารตองไปดูที่ดินกอน
                บางครั้งเชื่อจากเอกสารหรือลูกคานําชี้ ธนาคารไมไดเปนผูตกลงขาย เปนหนาที่ของผูรองตองไปดูสถานที่จริง”









         484     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   500   501   502   503   504   505   506   507   508   509   510