Page 474 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 474

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                        8.2.2   นโยบาย และกฎหมายที่เกี่ยวของ
                        1.  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 (2540)

                        สิทธิในทรัพยสิน
                        มาตรา 41 สิทธิของบุคคลในทรัพยสินยอมไดรับความคุมครอง ขอบเขตแหงสิทธิและการจํากัดสิทธิ

               เชนวานี้ยอมเปนไปตามที่กฎหมายบัญญัติ
                        การสืบมรดกยอมไดรับความคุมครอง สิทธิของบุคคลในการสืบมรดกยอมเปนไปตามที่กฎหมายบัญญัติ

                        มาตรา 42 การเวนคืนอสังหาริมทรัพยจะกระทํามิได เวนแตโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติ
               แหงกฎหมายเฉพาะกิจการของรัฐเพื่อการอันเปนสาธารณูปโภค การอันจําเปนในการปองกันประเทศ การไดมาซึ่ง

               ทรัพยากรธรรมชาติ การผังเมือง การสงเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดลอม การพัฒนา การเกษตรหรือ
               การอุตสาหกรรมการปฏิรูปที่ดิน การอนุรักษโบราณสถานและแหลงทางประวัติศาสตร หรือเพื่อประโยชนสาธารณะ

               อยางอื่น และตองชดใชคาทดแทนที่เปนธรรมภายในเวลาอันควรแกเจาของตลอดจนผูทรงสิทธิบรรดาที่ไดรับ
               ความเสียหายจากการเวนคืนนั้น ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ

                        การกําหนดคาทดแทนตามวรรคหนึ่งตองกําหนดใหอยางเปนธรรมโดยคํานึงถึงราคาที่ซื้อขายกัน
               ตามปกติในทองตลาด การไดมา สภาพและที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย ความเสียหายของผูถูกเวนคืนและประโยชน

               ที่รัฐและผูถูกเวนคืนไดรับจากการใชสอยอสังหาริมทรัพยที่ถูกเวนคืน
                        กฎหมายเวนคืนอสังหาริมทรัพยตองระบุวัตถุประสงคแหงการเวนคืนและกําหนดระยะเวลาการเขาใช

               อสังหาริมทรัพยไวใหชัดแจง ถามิไดใชเพื่อการนั้นภายในระยะเวลาที่กําหนดดังกลาว ตองคืนใหเจาของเดิม
               หรือทายาท

                        การคืนอสังหาริมทรัพยใหเจาของเดิมหรือทายาทตามวรรคสาม และการเรียกคืนคาทดแทนที่ชดใชไป
               ใหเปนไปตามที่กฎหมายบัญญัติ

                        สิทธิในขอมูลขาวสาร

                        มาตรา 56 บุคคลยอมมีสิทธิไดรับทราบและเขาถึงขอมูลหรือขาวสารสาธารณะในครอบครอง
               ของหนวยราชการ หนวยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการสวนทองถิ่นเวนแตการเปดเผยขอมูลหรือขาวสารนั้น

               จะกระทบตอความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยของประชาชน หรือสวนไดเสียอันพึงไดรับความคุมครองของบุคคล
               อื่น หรือเปนขอมูลสวนบุคคล ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ

                        มาตรา 57 บุคคลยอมมีสิทธิไดรับขอมูล คําชี้แจง และเหตุผลจากหนวยราชการหนวยงานของรัฐ
               รัฐวิสาหกิจ หรือราชการสวนทองถิ่น กอนการอนุญาตหรือการดําเนินโครงการหรือกิจกรรมใดที่อาจผลกระทบ

               ตอคุณภาพสิ่งแวดลอม สุขภาพอนามัยคุณภาพชีวิต หรือสวนไดเสียสําคัญอื่นใดที่เกี่ยวกับตนหรือชุมชนทองถิ่น
               และมีสิทธิแสดงความคิดเห็นของตนตอหนวยงานที่เกี่ยวของเพื่อนําไปประกอบการพิจารณาในเรื่องดังกลาว

                        การวางแผนพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม การเวนคืนอสังหาริมทรัพย  การวางผังเมือง
               การกําหนดเขตการใชประโยชนในที่ดิน และการออกกฎที่อาจมีผลกระทบตอสวนไดเสีย สําคัญของประชาชน

               ใหรัฐจัดใหมีกระบวนการรับฟงความคิดเห็นของประชาชนอยางทั่วถึงกอนดําเนินการ



                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  453
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   469   470   471   472   473   474   475   476   477   478   479