Page 469 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 469

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 หรือผูซึ่งรอคําสั่งผอนผันจากผูวาราชการจังหวัดตามมาตรา 27 ทวิ แตได
                ครอบครองและทําประโยชนในที่ดินนั้นติดตอมาจนถึงวันทําการสํารวจรังวัดหรือพิสูจนสอบสวน ถาประสงค

                จะไดสิทธิในที่ดินนั้น ใหแจงการครอบครองที่ดินตอเจาพนักงานที่ดิน ณ ที่ดินนั้นตั้งอยูภายในกําหนดเวลา
                สามสิบวันนับแตวันปดประกาศ ถามิไดแจงการครอบครองภายในกําหดเวลาดังกลาว แตไดมานําหรือสงตัวแทน

                มานําพนักงานเจาหนาที่ทําการสํารวจรังวัดตามวันและเวลาที่พนักงานเจาหนาที่ประกาศกําหนด ใหถือวา
                ยังประสงคจะไดสิทธิในที่ดินนั้น

                         เพื่อประโยชนแหงมาตรานี้ ผูครอบครองและทําประโยชนในที่ดินตามวรรคหนึ่ง ใหหมายความรวมถึง
                ผูซึ่งไดครอบครองและทําประโยชนในที่ดินตอเนื่องมาจากบุคคลดังกลาวดวย)

                            (3)  ผูซึ่งครอบครองที่ดินและทําประโยชนในที่ดินภายหลังวันที่ประมวลกฎหมายนี้ใชบังคับ
                และไมมีใบจอง ใบเหยียบยํ่า หรือไมมีหลักฐานวาเปนผูมีสิทธิตามกฎหมายวาดวยการจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ

                เพื่อประโยชนแหงมาตรานี้ ผูซึ่งมีหลักฐานการแจงการครอบครองที่ดินตาม (1) ใหหมายความรวมถึงผูซึ่งได
                ครอบครอบและทําประโยชนในที่ดินตอเนื่องมาจากบุคคลดังกลาวดวย

                         บุคคลตาม (2) และ (3) ใหออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทําประโยชน แลวแตกรณี ไดไมเกิน
                หาสิบไร ถาเกินหาสิบไร จะตองไดรับอนุมัติจากผูวาราชการจังหวัดเปนการเฉพาะราย ทั้งนี้ตามระเบียบที่

                คณะกรรมการกําหนด
                         ภายในสิบปนับแตวันที่ไดรับโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทําประโยชนตามวรรคหนึ่ง หามมิให

                บุคคลตาม (3) ผูไดมาซึ่งสิทธิในที่ดินดังกลาวโอนที่ดินนั้นใหแกผูอื่น เวนแตเปนการตกทอดทางมรดก หรือโอน
                ใหแกทบวงการเมือง องคการของรัฐบาลตามกฎหมายวาดวยการจัดตั้งองคการของรัฐบาล รัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งขึ้น

                โดยพระราชบัญญัติ หรือโอนใหแกสหกรณเพื่อชําระหนี้โดยไดรับอนุมัติจากนายทะเบียนสหกรณภายในกําหนด
                ระยะเวลาหามโอน ที่ดินนั้นไมอยูในขายแหงการบังคับคดี

                         การขอออกเฉพาะราย (มีหลักฐาน)
                         กรณีที่ผูมีสิทธิครอบครอง (หมายความรวมถึงผูซึ่งไดครอบครองและทําประโยชนในที่ดินตอเนื่อง

                มาจากผูซึ่งมีหลักฐานการแจงการครอบครอง) ที่ดินมาขอออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทําประโยชน
                เปนการเฉพาะรายไมวาจะไดมีประกาศของรัฐมนตรีตามมาตรา 58 แลวหรือไมก็ตาม เมื่อพนักงานเจาหนาที่

                พิจารณาเห็นสมควร ใหดําเนินการออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทําประโยชน แลวแตกรณีไดตาม
                หลักเกณฑและวิธีการที่ประมวลกฎหมายนี้กําหนด

                         การขอออกเฉพาะราย (ไมมีหลักฐาน)
                         ผูซึ่งครอบครอง (หมายความรวมถึงผูซึ่งไดครอบครองและทําประโยชนในที่ดินตอเนื่องมาจาก

                บุคคลดังกลาว) และทําประโยชนในที่ดินอยูกอนวันที่ประมวลกฎหมายนี้ใชบังคับโดยไมมีหนังสือสําคัญ
                แสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน และมิไดแจงการครอบครองตามมาตรา 5 แหงพระราชบัญญัติใหใชประมวลกฎหมายที่ดิน

                พ.ศ. 2497 แตไมรวมถึงผูซึ่งมิไดปฏิบัติตามมาตรา 27 ตรี






         448     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   464   465   466   467   468   469   470   471   472   473   474