Page 473 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 473
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
ในกรณีที่สํานักงานที่ดินจังหวัดหรือสํานักงานที่ดินสาขาไดนําระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มาใชในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมแลว ใหเจาพนักงานที่ดินเปนพนักงานเจาหนาที่จดทะเบียนสิทธิ
และนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพยตามประมวลกฎหมายแพงและพาณิชยโดยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสารสําหรับอสังหาริมทรัพยที่อยูในเขตทองที่สํานักงานที่ดินจังหวัดหรือสํานักงานที่ดินสาขาอื่นไดดวย
เวนแตการจดทะเบียนที่ตองมีการประกาศหรือตองมีการรังวัด ตามหลักเกณฑและวิธีการที่อธิบดีประกาศ
กําหนดในราชกิจจานุเบกษา
อํานาจของพนักงานเจาหนาที่ในการจดทะเบียน
ในการดําเนินการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของพนักงานเจาหนาที่ตามมาตรา 71 ใหพนักงาน
เจาหนาที่มีอํานาจสอบสวนคูกรณี และเรียกบุคคลที่เกี่ยวของมาใหถอยคํา หรือสงเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวของ
ไดตามความจําเปน แลวใหพนักงานเจาหนาที่ ดําเนินการไปตามควรแกกรณี
ถามีกรณีเปนที่ควรเชื่อไดวา การขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมนั้น จะเปนการหลีกเลี่ยงกฎหมาย
หรือเปนที่ควรเชื่อไดวาบุคคลใดจะซื้อที่ดินเพื่อประโยชนแกคนตางดาว ใหขอคําสั่งตอรัฐมนตรี คําสั่งรัฐมนตรี
เปนที่สุด
สิทธิในที่ดินของผูถือครอง
1. สิทธิตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 41, 42 18
2. สิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 และแกไขเพิ่มเติม ตามเอกสารการถือครอง
3. สิทธิตามประมวลกฎหมายแพงและพาณิชยฯ และแกไขเพิ่มเติม
18 รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
มาตรา 41 สิทธิของบุคคลในทรัพยสินยอมไดรับความคุมครอง ขอบเขตแหงสิทธิและการจํากัดสิทธิเชนวานี้ยอมเปนไปตามที่
กฎหมายบัญญัติ
การสืบมรดกยอมไดรับความคุมครอง สิทธิของบุคคลในการสืบมรดกยอมเปนไปตามที่กฎหมายบัญญัติ
มาตรา 42 การเวนคืนอสังหาริมทรัพยจะกระทํามิได เวนแตโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแหงกฎหมาย เฉพาะกิจการของรัฐเพื่อ
การอันเปนสาธารณูปโภค การอันจําเปนในการปองกันประเทศ การไดมาซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ การผังเมือง การสงเสริมและรักษาคุณภาพ
สิ่งแวดลอม การพัฒนาการเกษตรหรือการอุตสาหกรรมการปฏิรูปที่ดิน การอนุรักษโบราณสถานและแหลงทางประวัติศาสตร หรือเพื่อประโยชน
สาธารณะอยางอื่น และตองชดใชคาทดแทนที่เปนธรรมภายในเวลาอันควรแกเจาของตลอดจนผูทรงสิทธิบรรดาที่ไดรับความเสียหายจาก
การเวนคืนนั้น ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ
การกําหนดคาทดแทนตามวรรคหนึ่งตองกําหนดใหอยางเปนธรรมโดยคํานึงถึงราคาที่ซื้อขายกันตามปกติในทองตลาด การไดมา
สภาพและที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย ความเสียหายของผูถูกเวนคืน และประโยชนที่รัฐและผูถูกเวนคืนไดรับจากการใชสอยอสังหาริมทรัพย
ที่ถูกเวนคืน
กฎหมายเวนคืนอสังหาริมทรัพยตองระบุวัตถุประสงคแหงการเวนคืนและกําหนดระยะเวลาการเขาใชอสังหาริมทรัพยไวใหชัดแจง
ถามิไดใชเพื่อการนั้นภายในระยะเวลาที่กําหนดดังกลาว ตองคืนใหเจาของเดิมหรือทายาท
การคืนอสังหาริมทรัพยใหเจาของเดิมหรือทายาทตามวรรคสาม และการเรียกคืนคาทดแทนที่ชดใชไปใหเปนไปตามที่กฎหมาย
บัญญัติ
452 รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”