Page 477 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 477

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                         กําหนดแนวนโยบายดานเศรษฐกิจ
                         มาตรา 83 รัฐตองสงเสริมและสนับสนุนใหมีการดําเนินการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                         มาตรา 84 รัฐตองดําเนินการตามแนวนโยบายดานเศรษฐกิจ ดังตอไปนี้
                            (1)  สนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและเปนธรรมโดยอาศัยกลไกตลาด และสนับสนุนใหมีการ

                พัฒนาเศรษฐกิจอยางยั่งยืน โดยตองยกเลิกและละเวนการตรากฎหมายและกฎเกณฑที่ควบคุมธุรกิจซึ่งมีบทบัญญัติ
                ที่ไมสอดคลองกับความจําเปนทางเศรษฐกิจ และตองไมประกอบกิจการที่มีลักษณะเปนการแขงขันกับเอกชน

                เวนแตมีความจําเปนเพื่อประโยชนในการรักษาความมั่นคงของรัฐ รักษาผลประโยชนสวนรวมหรือการจัดใหมี
                สาธารณูปโภค

                            (2)  สนับสนุนใหมีการใชหลักคุณธรรมจริยธรรมและหลักธรรมาภิบาลควบคูกับการประกอบกิจการ
                            (3)  ควบคุมใหมีการรักษาวินัยการเงินการคลังเพื่อสนับสนุนเสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

                และสังคมของประเทศ ปรับปรุงระบบการจัดเก็บภาษีอากรใหมีความเปนธรรมและสอดคลองกับการเปลี่ยนแปลง
                ของสภาพเศรษฐกิจและสังคม

                            (4)  จัดใหมีการออมเพื่อการดํารงชีพในยามชราแกประชาชนและเจาหนาที่ของรัฐอยางทั่วถึง
                            (5)  กํากับใหการประกอบกิจการมีการแขงขันอยางเสรีและเปนธรรม ปองกันการผูกขาดตัดตอน

                ไมวาโดยทางตรงหรือทางออม และคุมครองผูบริโภค
                            (6)  ดําเนินการใหมีการกระจายรายไดอยางเปนธรรม คุมครอง สงเสริมและขยายโอกาส

                ในการประกอบอาชีพของประชาชนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมทั้งสงเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภูมิปญญา
                ทองถิ่น และภูมิปญญาไทย เพื่อใชในการผลิตสินคา บริการ และการประกอบอาชีพ

                            (7)  สงเสริมใหประชากรวัยทํางานมีงานทํา คุมครองแรงงานเด็กและสตรี จัดระบบแรงงานสัมพันธ
                และระบบไตรภาคีที่ผูทํางานมีสิทธิเลือกผูแทนของตนจัดระบบประกันสังคม รวมทั้งคุมครองใหผูทํางานที่มี

                คุณคาอยางเดียวกันไดรับคาตอบแทนสิทธิประโยชน และสวัสดิการที่เปนธรรมโดยไมเลือกปฏิบัติ
                            (8)  คุมครองและรักษาผลประโยชนของเกษตรกรในการผลิตและการตลาดสงเสริมใหสินคาเกษตร

                ไดรับผลตอบแทนสูงสุด รวมทั้งสงเสริมการรวมกลุมของเกษตรกรในรูปของสภาเกษตรกร เพื่อวางแผนการเกษตร
                และรักษาผลประโยชนรวมกันของเกษตรกร

                            (9)  สงเสริม สนับสนุน และคุมครองระบบสหกรณใหเปนอิสระและการรวมกลุมการประกอบอาชีพ
                หรือวิชาชีพตลอดทั้งการรวมกลุมของประชาชนเพื่อดําเนินกิจการดานเศรษฐกิจ

                            (10)  จัดใหมีสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอันจําเปนตอการดํารงชีวิตของประชาชนเพื่อประโยชน
                ในการรักษาความมั่นคงของรัฐในทางเศรษฐกิจ และตองมิใหสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอันจําเปนตอการดํารงชีวิต

                ของประชาชนอยูในความผูกขาดของเอกชนอันอาจกอความเสียหายแกรัฐ
                            (11)  การดําเนินการใดที่เปนเหตุใหโครงสรางหรือโครงขายขั้นพื้นฐานของกิจการสาธารณูปโภค

                ขั้นพื้นฐานของรัฐอันจําเปนตอการดํารงชีวิตของประชาชน หรือเพื่อความมั่นคงของรัฐตกไปเปนกรรมสิทธิ์
                ของเอกชน หรือทําใหรัฐเปนเจาของนอยกวารอยละหาสิบเอ็ด จะกระทํามิได




         456     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   472   473   474   475   476   477   478   479   480   481   482