Page 382 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 382

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                            1.  ใหเพิ่มขอความตอทายขอ 1. (4) วา “ทั้งนี้ ภายใต การกํากับดูแลของคณะกรรมการจําแนก
               ประเภทที่ดิน”

                            2.  ใหเพิ่มขอความตอทายขอ 2. (1) วา “ทั้งนี้ ภายใตการกํากับดูแลของคณะกรรมการ

               จําแนกประเภทที่ดิน”

                            3.  ในขอ 4. ใหเปลี่ยน “คณะกรรมการจําแนกประเภทที่ดิน” เปนคณะกรรมการจัดที่ดินแหงชาติ”
                            4.  ใหแกความในขอ 5. เปนวา “การดําเนินงานตามขอ 1. (2) และ 2. (3) ใหดําเนินการ

               โดยอาศัยหลักเกณฑประมวลกฎหมายที่ดินป 2497 ในสวนที่เกี่ยวกับจํานวนที่ดินที่จะใหถือครอง”

                            5.  ใหแกไขขอ 7. เปน “ใหหนวยงานราชการที่เกี่ยวของรับผิดชอบจัดทําแผนปฏิบัติการ”


                            2.2  มติคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2525 เรื่อง ขอเพิกถอนสภาพปาสงวน

               แหงชาติในเขตโครงการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ใหกรมปาไมเพิกถอนปาสงวนแหงชาติ 9 ปา ของโครงการ

               World Bank)
                            วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2524 ส.ป.ก. ไดมีหนังสือ ดวนมาก ที่ กส. 1204/55218 ลงวันที่ 26

               พฤศจิกายน พ.ศ. 2524 ถึงสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ความวา ส.ป.ก. ไดจัดปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

               ในเขตปฏิรูปที่ดินที่เปนปาสงวนแหงชาติที่เสื่อมสภาพแลว แตยังมิไดถอนสภาพโดยกรมปาไมดวยความเห็นชอบ

               ของรัฐมนตรีวาการกระทรวงเกษตรและสหกรณให ส.ป.ก. เขาดําเนินการ ในการนี้ ส.ป.ก. ไดจัดทําโครงการ
               พัฒนาการในเขตปฏิรูปที่ดิน สวนหนึ่งโดยเสนอขอกูเงินจากธนาคาร แตยังมีปญหาขอกฎหมายเกี่ยวกับอํานาจ

               ของ ส.ป.ก. ในการดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในเขตปฏิรูปที่ดินดังกลาวอยู  ซึ่งธนาคารโลกไดยกขึ้นมา

               เปนสาระสําคัญในการเจรจาขอกูเงินรายนี้วา ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518

               มาตรา 26 (3) ส.ป.ก. จะมีอํานาจดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในที่ดินที่เปนปาสงวนแหงชาติ
               หรือเขตปาไมถาวรไดหรือไม จึงขอใหสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความตีความกอนการเจรจากูเงิน

               ขอหารือปญหาดังตอไปนี้

                            1.  สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มีอํานาจในการดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

               ในที่ดินดังกลาวขางตน ตามมาตรา 26 (3) ประกอบกับบทนิยามคําวา “การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม”
               และคําวา “ที่ดินของรัฐ” ในมาตรา 4 (2) พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 หรือไม

                            2.  หากสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ไมมีอํานาจตามขอ 1 ส.ป.ก. จะมีอํานาจ

               ตามกฎหมายอื่น เชน มาตรา 16 แหงพระราชบัญญัติปาสงวนแหงชาติ พ.ศ. 2507 หรือบทกฎหมายอื่นไดหรือไม

                            3.  หากไมมีบทกฎหมายใหอํานาจหาก ส.ป.ก. ดําเนินการจะเปนไปไดหรือไม ที่หาก ส.ป.ก.
               จะดําเนินการโดยอาศัยอํานาจและนโยบายของฝายบริหาร






                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  361
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   377   378   379   380   381   382   383   384   385   386   387