Page 209 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 209

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         2.  สวนราชการหนวยงานใดที่มีที่ดินอยูในความครอบครอง และมีความจําเปนที่จะตองออกหลักฐาน

                ใหเชาใชประโยชนในที่ดินของรัฐ ใหนําเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเปนรายหนวยงาน
                         3.  การออกเอกสารสิทธิหรือการทํานิติกรรมการเชาที่เอกชนไมใชที่ดินของรัฐสามารถดําเนินการ

                ไดตามปกติ
                         มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2548

                         เรื่อง หลักเกณฑการจัดหาและจัดที่ดินทํากินใหแกคนยากจนตามนโยบายแกไขปญหาความยากจน
                         กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมเสนอหลักเกณฑการจัดหาและจัดที่ดินที่ทํากินใหแก

                คนยากจนตามนโยบายแกไขปญหาความยากจน... ที่ดินที่จะนํามาดําเนินการมีสองสวน ไดแกที่ดินที่นํามาจาก
                สวนราชการที่มีที่ดินของรัฐอยูในความรับผิดชอบและที่ดินที่นํามาจากการเจรจาการใชที่ดินสวนเกินตามที่

                คณะกรรมการเจรจาที่ดินไดดําเนินการไปแลว... ใหสวนราชการที่มีที่ดินในความรับผิดชอบในแตละอําเภอ
                แตงตั้งคณะกรรมการดูแล หากไมมีอัตรากําลังหรือมีไมเพียงพอก็ใหเจาหนาที่ในระดับจังหวัดมาดําเนินการ


                         นโยบายแกไขปญหาความยากจนดานที่ดินทํากินในระดับอําเภอ
                         การบริหารเนนพื้นที่เปนหลัก...นายอําเภอสํารวจที่ดินในเขตวามีที่ดินใดพอจะจัดสรรใหประชาชน

                ทํามาหากินได แจงมาที่ศูนยอํานวยการตอสูเพื่อเอาชนะความยากจนแหงชาติ เพื่อมอบใหกระทรวง ที่เกี่ยวของ
                จัดการเพื่อจัดที่ดินทํากินใหประชาชนใหใกลแหลงที่อยูอาศัยมากที่สุด ถามีการยายถิ่นฐานใหมีนอยที่สุด

                เพื่อใหประชาชนสามารถมีที่ดินทํากิน มีบานเพื่อการอยูอาศัยตามสมควร

                         นโยบายที่ดินวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2551
                         การแกไขปญหาเกี่ยวกับที่ดินในภาพรวมของประเทศ

                         -  จัดหาที่ดินทํากินใหเกษตรกรผูยากจนในรูปของธนาคารที่ดิน
                         - เรงรัดการออกเอกสารสิทธิใหแกเกษตรกรและชุมชนที่ทํากินอยูในที่ดินของรัฐซึ่งไมมีสภาพปา

                ในรูปของโฉนดชุมชน
                         - เรงรัดทําแนวเขตการใชประโยชนที่ดิน โดยจัดแบงประเภทที่ดิน ระหวางที่ดินของรัฐและเอกชน

                ใหชัดเจน
                         - โครงการจัดที่ดินทํากินใหสอดคลองกับนโยบายโฉนดชุมชน บริหารจัดการการใชประโยชนในที่ดิน

                สาธารณประโยชนที่มีการบุกรุกเพื่อขจัดความยากจนและการพัฒนาชนบท โดยนําที่ดิน สาธารณประโยชน
                ที่มีการบุกรุกมาจัดระเบียบและออกหนังสืออนุญาตใหราษฎรทํากิน/อยูอาศัยเปนการชั่วคราว (ครั้งละ 5 ป)

                จัดใหครอบครัวละไมเกิน 15 ไร และเสียคาตอบแทนใหทองถิ่นในอัตราตํ่าสอดคลองกับนโยบายเรื่องการจัดหา
                ที่ดินทํากินใหเกษตรกรยากจน













         188     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214