Page 208 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 208

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

               การจัดที่ดินประกอบดวยกลุมไมมีที่ดินทํากินเปนของตนเองและ กลุมมีที่ดินทํากินแตไมเพียงพอตอการครองชีพ

               และผูขอรับรองสิทธิในที่ดินประกอบดวยกลุมผูขอใชที่ดินของรัฐและกลุมผูถือครองที่ดินของรัฐ
                        กระทรวงมหาดไทยมอบหมายใหกรมที่ดินดําเนินการจัดที่ดินทํากินและอยูอาศัยเพื่อแกไขปญหา

               ความยากจนมาตั้งแตป พ.ศ. 2547 จนถึงปจจุบันตามแผนปฏิบัติการบริหารจัดการที่ดินของรัฐ กรณีมีการบุกรุก
               ที่ดินสาธารณประโยชนเพื่อแกไขปญหาความยากจน โดยคัดเลือกแปลงที่ดินสาธารณประโยชนที่ประชาชน

               เลิกใชประโยชนรวมกันและมีผูบุกรุกเต็มแปลงหรือบางสวน ซึ่งผูบุกรุกดังกลาวตองเปนผูยากจน ไมมีที่ดินทํากิน
               เปนของตนเองหรือมีแตไมเพียงพอ และยอมรับการดําเนินการตามนโยบายแกไขปญหาสังคมและความยากจน

               เชิงบูรณาการและไดลงทะเบียนแสดงความประสงคขอที่ดินทํากินไวตอทางราชการ แลวนํามาดําเนินการจัดที่ดิน
               ใหตามสภาพเดิมที่ครอบครอง ครอบครัวละไมเกิน 15 ไร พรอมทั้งออกหนังสืออนุญาตใหใชประโยชนในที่ดิน

               ของรัฐ คราวละ 5 ป และเสียคาตอบแทนตามขอบัญญัติของทองถิ่น

                        นโยบายดานอุปทานที่ดินและการจัดที่ดิน

                        มติคณะรัฐมนตรี 3 กุมภาพันธ พ.ศ. 2547
                        เรื่อง การบริหารจัดการการใชประโยชนที่ดินของรัฐเพื่อแกไขปญหาความยากจน

                        ...ใหสวนราชการที่มีหนาที่ดูแลรักษาที่ดินของรัฐและจังหวัด โดยคณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรุก
               ที่ดินของรัฐ (กบร.) จังหวัดทําแผนงาน/โครงการ เพื่อ 1. ดําเนินงานสํารวจรังวัดขอบเขตที่ดินของรัฐทุกประเภท

               2. ใหจัดทําแผนที่กายภาพแสดงการใชประโยชนที่ดินในเขตที่ดินของรัฐทุกประเภท 3. ใหสํารองที่ดินของรัฐเพื่อใช
               ประโยชนในอนาคต

                        ใหคณะกรรมการฝายจัดหาที่ดินของรัฐดานอุปทาน ใหประชาชนทํากินพิจารณาดําเนินการอนุญาต
               จัดสรรใหประชาชนเขาทําประโยชนในที่ดินของรัฐตอไป เมื่อไดดําเนินการดังกลาวขางตนแลว

                        ใหสํานักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณสําหรับเปนคาใชจายในการดําเนินงานทุกขั้นตอนและ
               การเรงรัดติดตามผลงาน โดยใหตั้งงบประมาณเบิกจายที่สํานักปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม

                        ...ในสวนของการวางกรอบนโยบายในภาพรวม การกําหนดคุณสมบัติของบุคคล การกําหนดเรื่องสิทธิ
               ในที่ดิน การกําหนดประเภทของเอกสารแสดงสิทธิในที่ดิน การกําหนดจํานวนเนื้อที่ใหถือครองทําประโยชนในที่ดิน

               หากไดดําเนินการสํารวจรังวัดและการสํารวจทางกายภาพเรียบรอยแลว คาดวาภายใน 6 เดือน นับจากคณะรัฐมนตรี
               อนุมัติในหลักการดังกลาว จะทําใหการดําเนินงานสอดรับกับกระบวนการแปลงสินทรัพยเปนทุนตอไปได...

                        มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2548

                        เรื่อง การดําเนินงานจัดหาที่ดินทํากินใหแกคนยากจนตามนโยบายแกไขปญหาความยากจน
                        คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการดําเนินงานจัดหาที่ดินที่ทํากินใหแกคนยากจนตามนโยบายแกไขปญหา

               ความยากจนตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมเสนอ ดังนี้
                        1. ใหหนวยงานราชการทุกหนวยงานที่มีที่ดินอยูในความครอบครอง ชะลอการออกหลักฐานและ

               การอนุญาตใหเชาในที่ดินที่เปนของรัฐไวเปนการชั่วคราว จนกวาการจัดหาที่ดินที่ทํากินจากสวนราชการตาง ๆ
               ที่มีที่ดินอยูในความครองครอบ และการเจรจาการใชที่ดินสวนเกินจะแลวเสร็จ



                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  187
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213