Page 207 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 207

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                         นโยบายที่สาธารณประโยชน
                         นโยบายที่ดิน กลยุทธ และมาตรการ

                         นโยบายที่ดินเพื่อสังคม ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 1 กันยายน 2530
                         โครงการจัดที่ดินที่ดําเนินการอยูในปจจุบันใหกรมประชาสงเคราะห และกรมสงเสริมสหกรณ

                เรงจัดที่ดินใหแลวเสร็จภายในแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 6... ทบทวนและแกไข ปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ
                มติตาง ๆ และองคกรในการจัดที่ดิน

                         โครงการจัดที่ดินในอนาคต ใหนําพื้นที่ปาไมที่ถูกบุกรุกที่เหลือจากการกําหนดเปนพื้นที่ปาอนุรักษ
                และปาเศรษฐกิจ ที่สาธารณประโยชน และที่รกรางวางเปลาที่มีประชาชนบุกรุกเขาทํากินมาจัดใหแกราษฎร...

                โยกยายเกษตรกรที่อาศัยทํากินอยูในพื้นที่ที่ไมเหมาะสมตอการเกษตร หรือเขตสงวนหวงหาม  ไปอยูในที่เหมาะสม
                         ....ปรับปรุงการเรียกเก็บเงินคาพัฒนาที่ดินในการจัดที่ดินเพื่อการครองชีพเพื่อความเปนธรรม

                จัดตั้งธนาคารที่ดินเพื่อสนับสนุนการจัดที่ดินและการปฏิรูปที่ดิน

                         นโยบายที่ดินเพื่อความมั่นคง ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 1 กันยายน 2530
                         กําหนดใหมีการใชที่ดินสวนหนึ่งเพื่อกิจกรรมที่สนับสนุนความมั่นคงของชาติ นอกเหนือจากที่ดินที่ใช

                ในราชการทหารในปจจุบัน เพื่อจัดตั้งเปนนิคมชายแดนหรือโครงการเพื่อความมั่นคงในพื้นที่ตาง ๆ ตามความ
                เหมาะสม

                         นโยบายการบริหารจัดการที่ดินของประเทศ ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 มิถุนายน 2546
                         กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม เสนอนโยบายการบริหารจัดการทรัพยากรดินและที่ดิน

                ของประเทศ จากสถานการณปญหาสําคัญ 7 ประการ คือ หนวยงานบริหารจัดการที่ดินขาดความเปนเอกภาพ
                ทรัพยากรดินและที่ดินเสื่อมโทรมเนื่องจากการใชที่ดินผิดประเภทหรือการใชไมเหมาะสมกับสมรรถนะของที่ดิน

                ขาดมาตรการกฎหมายทําใหการถือครองที่ดินกระจุกตัวมีการเก็งกําไรที่ดิน ขาดมาตรการทางภาษีที่จะทําให
                มีการกระจายที่ดินและสรางความเปนธรรมในสังคมมีผูไรที่ดินทํากินจํานวนมาก สิทธิในที่ดินของประชาชน

                แตกตางกัน เกิดความขัดแยงในการใชประโยชนที่ดิน
                         คณะรัฐมนตรีจึงมอบหมายใหสวนราชการที่เกี่ยวของรับไปดําเนินการศึกษาและจัดทํารายละเอียด

                เพื่อดําเนินการตามแผนงานตอไป

                         นโยบายการแกไขปญหาความยากจนดานที่ดินทํากิน

                         นโยบายเรงดวนเพื่อแกไขปญหาสําคัญของประเทศชาติที่มีความสําคัญรวม 3 เรื่อง ไดแก การแกไข
                ปญหาความยากจน ปญหายาเสพติด และปญหาคอรัปชั่น

                         งานสวนนโยบายแกไขปญหาความยากจน มีเปาหมายที่จะขจัดความยากจนใหหมดสิ้นภายในป
                พ.ศ. 2551 กระทรวงมหาดไทยไดรับมอบหมายใหเปนหนวยงานที่รับผิดชอบเรื่องการออกแบบและรับจดทะเบียน

                คนยากจนและผูไดรับความเดือดรอน... กระทรวงมหาดไทยจัดตั้งศูนยอํานวยการตอสูเพื่อเอาชนะความยากจน
                แหงชาติ (ศตจ.) รองนายกรัฐมนตรีเปนผูอํานวยการศูนย... ผลการสํารวจปญหาดานที่ดินทํากินพบผูขอรับ





         186     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212