Page 11 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 11

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                ของชุมชนในการดูแลและจัดการใชประโยชนที่ดินและทรัพยากร ประกอบกับการขาดความรูความเขาใจในบริบท
                ทองถิ่นของพนักงานเจาหนาที่ ทําใหการบริหารจัดการที่ดินผิดพลาดและมีปญหา เชน การประกาศสงวนหวงหาม

                ที่ดินของรัฐ การใชอํานาจหนาที่ของเจาพนักงานบริหารจัดการที่ดินตามดุลพินิจของหนวยงานและบุคลากร
                ที่ไมมีมาตรฐาน เมื่อเกิดขอพิพาทขัดแยงก็ไมมีกลไกและกระบวนการคลี่คลายขอพิพาทที่มีประสิทธิภาพ

                ใหเปนที่พอใจยอมรับของทุกฝาย แตมักใชวิธีการแกปญหาเฉพาะหนาที่รุนแรง จึงทําใหราษฎรในทองถิ่นไดรับ
                ความเดือดรอนและรองเรียนมายังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติและหนวยงานราชการอื่นที่เกี่ยวของ

                เพื่อขอความเปนธรรม
                         โครงการศึกษาวิจัยฯ มีขอเสนอภาพรวมการปรับปรุงนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวของกับที่ดิน

                และปา ดังนี้
                         ขอเสนอการจัดการปญหาการละเมิดสิทธิที่ดินและปา

                         1.  ขอเสนอเชิงหลักการ

                            - รัฐควรจะตองสงเสริมและสนับสนุนใหราษฎรไดรับสิทธิที่จะมีที่ดินอยูอาศัยและทํากิน
                เพียงพอตอการยังชีพและการพัฒนาคุณภาพชีวิตอยางทั่วถึง โดยสํารวจราษฎรที่ไมมีที่อาศัยทํากินและเรงรัด

                จัดที่ดินใหราษฎรผูไมมีที่ดินทํากินใหเสร็จสิ้นโดยเร็ว
                            - เมื่อมีปญหาพิพาทขัดแยงเรื่องสิทธิในที่ดินและทรัพยากร รัฐจะตองวางโครงสรางและกลไก

                การแกไขปญหาขัดแยงแบบถาวร ราษฎรที่มีปญหาพิพาทขัดแยงเรื่องสิทธิในที่ดินและทรัพยากร จะตองมี
                สวนรวมในกระบวนการจัดการแกไขปญหาขอพิพาทในที่ดิน

                            - รัฐควรใหจัดการศึกษาใหราษฎรและเจาหนาที่รัฐมีความรูความเขาใจเกี่ยวกับสิทธิและการปกปอง
                คุมครองสิทธิในที่ดินของราษฎรและชุมชน และเมื่อราษฎรมีขอพิพาทเรื่องที่ดิน รัฐควรจะตองมีหนวยงาน

                ใหขอมูลและคําปรึกษาแนะนําทางวิชาการและระเบียบกฎหมายแกราษฎร
                            - กระบวนการยุติธรรม ควรจะตองทําความเขาใจปญหาราษฎรที่มีขอพิพาทกับรัฐและตองคดี

                ที่ดินวาไมใชอาชญากร กรณีพิพาทขัดแยงเรื่องสิทธิที่ดินสวนใหญมิใชราษฎรเขาไปบุกรุกที่ดินของรัฐหรือเอกชน
                แตมีความซับซอนที่เกี่ยวของกับนโยบายรัฐ ปญหากลไกการบริหารจัดการที่ดิน ระเบียบกฎหมายและบุคลากร

                ของรัฐไมมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการประพฤติปฏิบัติที่มิชอบอยูดวย จึงตองหาทางใชกระบวนการยุติธรรม
                สมานฉันทและกระบวนการทางนโยบายที่เปดโอกาสใหบุคลากรฝายตาง ๆ ในทองถิ่นและฝายนโยบาย

                ไดไกลเกลี่ยระงับขอพิพาทกอนคดีจะขึ้นสูศาล

                         2.  ขอเสนอเฉพาะหนา

                            มีขอเสนอจัดการปญหาการละเมิดสิทธิในระยะสั้น ดังนี้
                            - ดานกระบวนการยุติธรรม มีขอเสนอใหมีมาตรการยุติการกระทําที่รุนแรงตอราษฎรในพื้นที่พิพาท

                ทั้งโดยหนวยงานของรัฐและภาคเอกชน และสรางกลไกและกระบวนการยุติธรรมหลาย ๆ รูปแบบ เชน ยุติธรรม
                สมานฉันท กระบวนการยุติธรรมทางเลือกที่ใหชวยใหราษฎรไดเขาถึงทรัพยากรในการตอสูเพื่อความเปนธรรม

                ในกระบวนการยุติธรรมไดจริง ทั้งในระดับทองถิ่นและในระดับชาติ


         VIII    รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16