Page 9 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 9

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                         ที่ดินสาธารณะ เปนพื้นที่ที่มิไดอยูในความครอบครองโดยชอบของบุคคลใดและประชาชนใช
                หรือเคยใชประโยชนรวมกันตามสภาพแหงพื้นที่นั้น มีลักษณะการกระทําที่กอใหเกิดความขัดแยงในเรื่องสิทธิ ดังนี้

                1) การกําหนดที่ดินสาธารณะทับที่ดินทํากินของราษฎร แลวเขาไปทําลายทรัพยสิน ขับไล ขมขู คุกคามดําเนินคดี
                โดยไมฟงคําคัดคานหรือการมีสวนรวมตัดสินใจของราษฎรคูขัดแยง เหตุปจจัยแหงการละเมิดที่สําคัญคือ

                ความตองการในการใชประโยชนที่ดินสาธารณะ การเรงรัดออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง และการประกาศ
                ที่สงวนหวงหามที่ขาดการแสวงหาขอมูล หลักฐาน พยานและขอเท็จจริงที่ชัดเจน 2) หนวยงานราชการเขาไปใช

                ประโยชนในที่ดินสาธารณประโยชน ทําความเสียหายแกทรัพยสินของราษฎรที่ใชประโยชนอยูเดิมโดยไมจาย
                คาชดเชยหรือจายคาชดเชยไมเปนธรรม แลวใชวิธีการรุนแรงในการขับไล ขมขู คุกคาม ดําเนินคดี โดยมีสาเหตุ

                จากความตองการใชพื้นที่ของหนวยงานราชการ ตลอดจนความสําคัญผิดในสถานะของที่ดิน ไมมีความชัดเจน
                ในแนวเขต เจาหนาที่รัฐไมปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย และเจาหนาที่รัฐไมสํารวจการใชประโยชนรวมกัน

                ตลอดจนการแสวงหาผลประโยชนของหนวยงาน 3) เอกชนบุกรุกที่สาธารณประโยชน หนวยงานราชการ
                ที่รับผิดชอบไมดูแลรักษาปลอยใหเกิดการบุกรุก หรือทราบการบุกรุกแตไมดําเนินการแกไข ผูบุกรุกขัดขวาง

                ไมใหราษฎรเขาไปใชประโยชน ใชอิทธิพลขมขูคุกคามราษฎร การออกเอกสารสิทธิหรืออางหลักฐานการครอบครอง
                ที่ดินทับที่สาธารณประโยชน โดยมีสาเหตุจากความตองการครอบครองทําประโยชนในที่ดินและถือเอาประโยชน

                จากที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ มีขอเสนอแนะเชิงนโยบาย เสนอใหกําหนดวิธีการปฏิบัติราชการใหเปนไป
                ในแนวทางเดียวกัน โดยนําปญหา ขอเสนอ และความคิดเห็นจากประสบการณในพื้นที่มาประกอบ ในทางกฎหมาย

                ควรปรับปรุงบทบัญญัติกฎหมายที่สาธารณประโยชนใหสอดรับกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการชําระ
                และประมวลบทบัญญัติกฎหมายที่ดินทั้งหมด แบงเนื้อหาอํานาจและวิธีการบริหารจัดการตรวจสอบที่ดินประเภท

                ตาง ๆ ใหชัดเจน โดยประชาชนมีสวนรวมในทุกกระบวนการ
                         สําหรับที่ราชพัสดุซึ่งเปนทรัพยสินอสังหาริมทรัพยของแผนดินที่รัฐบาลใชในราชการอยูหรือสงวนไวใช

                ในราชการภายหนา มีลักษณะการกระทําที่กอใหเกิดความขัดแยงในเรื่องสิทธิดังนี้ 1) การประกาศที่ราชพัสดุ
                ทับซอนกับที่ดินอยูอาศัยทํากินของราษฎร 2) หนวยงานราชการอางวาเปนที่ดินที่หนวยราชการเคยใชประโยชน

                แตไมมีหลักฐานยืนยัน และขอบเขตการใชประโยชนไมแนนอน 3) หนวยงานราชการเขาใชประโยชนสรางความ
                เสียหายแกทรัพยสินของราษฎร เชน การปรับสภาพพื้นที่ของของราษฎร 4) เจาหนาที่รัฐใชวิธีการรุนแรง

                ในการขับไล ขมขู คุกคาม ดําเนินคดี  5) ราษฎรไมทราบการประกาศการสงวนหวงหาม หรือการออกหนังสือสําคัญ
                สําหรับที่ดิน 6) ราษฎรไมมีสวนรวมในกระบวนการพิสูจนสิทธิ์ และ 7) หนวยงานงานราชการมักจะบีบบังคับ

                ใหราษฎรเชาพื้นที่ตามนโยบายรัฐผานโครงการตาง ๆ เชน โครงการรัฐเอื้อราษฎร และโครงการแปลงสินทรัพย
                เปนทุน

                         สวนสาเหตุของการละเมิดสิทธิในที่ราชพัสดุ เกิดจากหนวยงานราชการมักขีดขอบเขตบนแผนที่
                ภาพถายทางอากาศโดยไมไดสํารวจพื้นที่จริง วามีราษฎรครอบครองทําประโยชนอยูกอนหรือไม ทําใหที่ราชพัสดุ

                มีขอบเขตไมชัดเจน หนวยงานราชการมีความตองการใชประโยชนในที่ดิน ไมมีพยานหลักฐานการประกาศ
                สงวนหวงหามที่ชัดเจน เชน เอกสารการประกาศสงวนหวงหาม ขอบเขตที่ตั้งและอาณาเขตที่สงวนหวงหาม




           VI    รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14